Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

UBND tỉnh làm việc với Sở Y tế Lào Cai

Ngày 31/10, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Hữu Thể, Phó chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với ngành Y tế Lào Cai, cùng dự buổi làm việc có đại diện các sở, ngành: Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch đầu tư, Giao thông – Xây dựng, Lao động – Thương binh Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Đ/c Nguyễn Hữu Thể, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Y tế đã báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện công tác y tế - dân số 9 tháng và nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2018. Theo đó, trong thực hiện chương trình mục tiêu y tế - dân số và công tác chuyên môn, công tác chỉ đạo điều hành luôn kịp thời, cụ thể cho từng lĩnh vực. Tăng cường công tác giám sát dịch bệnh theo mùa và các dịch bệnh nguy hiểm, sẵn sàng đáp ứng kịp thời, đầy đủ phương tiện, hóa chất, Thu*c, nhân lực cho phòng chống dịch bệnh, thiên tai thảm họa. Tình hình dịch bệnh cơ bản ổn định. Thực hiện tốt công tác tiêm vắc xin định kì cho trẻ em. Khám chữa bệnh được duy trì tốt ở các tuyến; công suất sử dụng giường bệnh bình quân tại bệnh viện là 112%. Đến hết tháng 9/2018, trong 64 chỉ tiêu, có 44 chỉ tiêu đạt từ 75% kế hoạch trở lên.

Đ/c Hoàng Quốc Hương, Phó giám đốc Sở Y tế báo cáo kết quả công tác 9 tháng và nhiệm vụ quý 4/2018

Về công tác xây dựng cơ bản, có 5 dự án đang được thực hiện đầu tư: Dự án Bệnh viện Sản – Nhi, Dự án BVĐK tỉnh giai đoạn 2, Dự án BVĐK thành phố giai đoạn 2, Dự án cải tạo, nâng cấp BVĐK huyện Bát Xát; 6 dự án đang chuẩn bị đầu tư và 4 dự án đang hoàn thành chờ phê duyệt.

Một chủ trương lớn đang được thực hiện đối với các cơ sở khám chữa bệnh là tình hình thực hiện tự chủ tài chính. Năm 2017, tuyến tỉnh có 2/5 bệnh viện đảm bảo mức tự chủ đã giao. Các bệnh viện tuyến huyện/ thành phố mức độ tự chủ được giao từ 50% đến 80% theo từng đơn vị, thực hiện bình quân đạt 90% trở lên so với mức được giao. Về công tác xã hội hóa, một số đơn vị đã triển khai liên doanh, liên kết với các nhà đầu tư để tăng nguồn thu cho đơn vị trong điều kiện nguồn lực của nhà nước đầu tư chưa kịp thời.

Đại diện BHXH tỉnh phát biểu ý kiến

Tuy nhiên, công tác y tế còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Đó là nhân lực y tế còn thiếu so với vị trí việc làm, nhất là tại các bệnh viện; các bệnh viện gặp nhiều khó khăn trong thanh toán chế độ làm thêm giờ cho cán bộ y tế; nhiều khó khăn vướng mắc trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; chính sách không điều trị nội trú làm hạn chế vai trò của phòng khám đa khoa khu vực,… Bên cạnh đó là những khó khăn trong công tác xã hội hóa khi các thủ tục còn rườm rà, văn bản hướng dẫn chậm; Thông tư mới của Bộ Y tế điều chỉnh giá thu dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế khiến các cơ sở khám chữa bệnh khó đảm bảo mức tự chủ được giao, tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp,…

Trước những kiến nghị của ngành Y tế, đồng chí Nguyễn Hữu Thể, Phó chủ tịch đã yêu cầu các sở, ngành liên quan phối hợp với Sở Y tế nhanh chóng tìm ra phương án giải quyết. Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị Sở Y tế trong quý 4 tập trung thực hiện các nhiệm vụ: phối hợp với Sở Nội vụ tiếp tục sắp xếp bộ máy nhân sự đảm bảo tinh gọn hiệu quả; tăng cường hợp tác với các trường đại học y về đào tạo bác sĩ; chú trọng công tác y tế dự phòng để giảm gánh nặng cho khối điều trị. Riêng đối với các vấn đề liên quan đến chế độ bảo hiểm y tế, đồng chí chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với Sở Tài chính và Bảo hiểm xã hội tỉnh tổng hợp báo cáo để UBND trình Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam, từ đó có đề xuất những phương án hiệu quả nhất, đem lại lợi ích cho người dân đi khám bệnh và tháo gỡ khó khăn cho ngành y tế.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5bf221f376801b0519291972)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY