Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ứng dụng công nghệ kỹ thuật số tại các trạm y tế phường, xã

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã có khuyến cáo về vấn đề sử dụng các thiết bị di động kỹ thuật số giúp chủ động nắm bắt hàng tồn kho để kịp thời cung ứng đảm bảo không bị gián đoạn trong hoạt động chăm sóc sức khoẻ tại các trạm y tế. Đây là một hoạt động quản lý chuỗi cung ứng (logistics) của các trung tâm y tế quận, huyện rất cơ bản và cần thiết cho hoạt động của các trạm y tế phường, xã.

Trong hoạt động chăm sóc sức khoẻ ban đầu, các cơ sở y tế tuyến đầu như các trạm y tế phường, xã thường được cung ứng Thu*c và vật tư y tế từ tuyến cao hơn như trung tâm y tế quận, huyện. Việc sử dụng các thiết bị di động giúp chủ động nắm bắt hàng tồn kho để kịp thời cung ứng đảm bảo không bị gián đoạn trong hoạt động chăm sóc sức khoẻ tại các trạm y tế là một cơ hội và thách thức mới.

Thu*c và vật tư luôn sẵn có tại các điểm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu là một yêu cầu rất quan trọng trong nâng cao chất lượng chăm sóc và tạo niềm tin cho người dân đến với các trạm y tế, góp phần hướng đến mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân.

Ứng dụng xu hướng chuyển đổi số vào hệ thống y tế và y học.

Các mặt hàng y tế bao gồm Thu*c, các sinh phẩm y tế, vật tư y tế như kim tiêm, ống tiêm, và vật tư cho phòng xét nghiệm, X quang,... phải được cung ứng đầy đủ và không bị gián đoạn cho hoạt động của các trạm y tế, tuy nhiên, hàng tồn kho của các mặt hàng y tế này vẫn là một vấn đề, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, nơi những hạn chế về cơ sở hạ tầng và rào cản địa lý có thể cản trở việc tiếp cận hàng hóa tại điểm chăm sóc.

Sự phát triển nhanh chóng các ứng dụng trên thiết bị di động đã nổi lên như một cơ hội tiềm năng làm giảm thiểu những thách thức của việc cung ứng Thu*c và hàng hóa y tế được dự trữ trong kho với số lượng cần thiết đảm bảo cho hoạt động tại các tuyến y tế cơ sở không bị gián đoạn. Các phương pháp tiếp cận đơn giản bao gồm việc sử dụng các hệ thống liên lạc như nhắn tin văn bản (SMS) và bảng điện tử điều khiển dữ liệu để quản lý hàng tồn kho và báo cáo về mức độ cung cấp bổ sung là những vấn đề cần được tính đến.

Những ví dụ cụ thể mà các công cụ kỹ thuật số di động có thể được sử dụng tại các cơ sở y tế (như các trung tâm y tế quận, huyện) để cải thiện quản lý chuỗi cung ứng (cho các trạm y tế phường, xã) bao gồm: theo dõi hàng hoá y tế tồn kho, thông báo mức tồn kho (tại các trạm y tế), dự báo nhu cầu về hàng hóa (của các trạm y tế trực thuộc), giám sát hàng hóa nhạy cảm với chuỗi lạnh và quản lý phân phối hàng hóa y tế.

Khuyến cáo của WHO về ứng dụng công nghệ kỹ thuật số trong quản lý chuỗi cung ứng (logistics) tại các trạm y tế phường, xã:

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ung-dung-cong-nghe-ky-thuat-so-trong-quan-ly-chuoi-cung-ung-logistics-tai-cac-tram-y-te-phuong-xa-n157501.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY