Y học cổ truyền hôm nay

Khoa Y học cổ truyền vận dụng chẩn trị theo các phương pháp Đông Y kết hợp với Y học hiện đại, và các phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, điện châm, nhĩ châm, xoa bóp, bấm huyệt, giác hơi, khí công dưỡng sinh để điều trị có hiệu quả các bệnh lý về cơ xương khớp, rối loạn dẫn truyền thần kinh, di chứng tai biến mạch máu não, đau dây thần kinh... Chuyên khoa này còn triển khai mô hình nghiên cứu dược lý, thừa kế các kỹ thuật chế biến thuốc cổ truyền, nghiên cứu bào chế thuốc theo khoa học,nghiên cứu tế bào, nuôi cấy, thử nghiệm tế bào gốc. Các bệnh lý phổ biến thường được tìm đến khoa Y học cổ truyền như: viêm đa khớp dạng thấp, viêm phế quản mạn tính, liệt cơ mặt, trĩ, Parkinson, rối loạn kinh nguyệt,...

Ung thư: bất thường về da theo y học cổ truyền; theo y học hiện đại, rối loạn tế bào

Ung thư ngày nay đã trở thành nỗi ám ảnh của mọi người, là mảnh đất màu mỡ mà mọi người đua nhau vào khai phá.

Khai ít, phá nhiều! Hiện rất nhiều bài Thu*c, đặc biệt là điều trị ung thư, đang được chia sẻ rất nhiều trên các mạng xã hội.Thế nhưng, sự chia sẻ đó ít hoặc nhiều thiếu những thông tin chuyên môn chính thống, khi liên quan đến sức khỏe và bệnh tật.

Báo Sức khỏe Đời sống Cuối tuần xin giới thiệu bài phỏng vấn BS.CKII. Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng Đơn vị Điều trị Ban ngày (Cơ sở 3, BV. ĐH Y Dược TP.HCM), một thầy Thu*c đông tây kết hợp, để giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan hơn về ung thư. Theo đó, ung thư là một căn bệnh, kể cả đông hay tây y, phải được thăm khám, chẩn đoán để điều trị hiệu quả chứ không phải phong trào trăm hoa đua nở, ai cũng muốn nói, ai cũng muốn làm và điều trị thế nào cũng được.


BS.CKII. Huỳnh Tấn Vũ!

Ung thư theo quan niệm Y học Cổ truyền (YHCT) và Y học Hiện đại (YHHĐ)?

YHCT theo Nội kinh Linh khu

- Khí doanh và vệ bị ngưng lại, lưu lại ở trong khoảng kinh mạch, ắt sẽ làm cho huyết bị khấp (đọng lại mà không vận hành nữa), ắt vệ khí sẽ theo đó mà không thông, bị ùn tắc, bị ngăn chặn để rồi cũng không vận hành được, cho nên sẽ sinh ra tình trạng Nhiệt. Khi Nhiệt tăng lớn lên không ngừng, Nhiệt sẽ thắng, ắt nhục bị thối nát, nhục bị thối nát ắt thành mủ. Tuy nhiên, chứng này không làm cho nơi bệnh bị hãm xuống, cốt tủy cũng không vì đó mà thành tiêu khô, ngũ tạng không vì đó mà bị làm thương, cho nên gọi là UNG

- Nhiệt khí bị thuần thịnh lên, sẽ làm cho cơ nhục bị hãm lõm xuống, làm cho cốt tủy bị khô, bên trong liên hệ đến ngũ tạng, làm cho huyết khí bị kiệt, ngay dưới nơi bị ung thối, cân cốt và lương nhục (thịt còn trong tình trạng tốt) đều không còn nữa, cho nên gọi là THƯ

“THƯ là loại bệnh mà trên mặt bì (da) có màu xám sậm mà cứng, như da ở cổ con trâu.UNG là loại bệnh mà trên mặt bì (da) mỏng mà nhẵn bóng.Đó là tất cả sự biểu hiện của UNG và THƯ vậy”.

Theo YHCT, ung thư gồm “ung” và “thư” để chỉ chung các chứng, bệnh có biểu hiện bất thường về da như chàm, mụn nhọt…

Theo YHHĐ

Ung thư là từ để chỉ một nhóm bệnh có chung một số đặc điểm mà đặc điểm nổi bật nhất ở tất cả các loại ung thư đó là chúng đều là những tế bào của cơ thể, nhưng có sự tăng sinh và lan rộng các mô xung quanh. Các tế bào không theo cơ chế thay cũ đổi mới mà các tế bào già nua, bị lỗi, hư hại tiếp tục sống và phân chia mất kiểm soát tạo thành khối u. Sự bất thường này xảy ra ở bất kì loại tế bào nào của cơ thể.

Như vậy, khái niệm ung thư trong y học cổ truyền và y học hiện đại hoàn toàn không trùng khớp với nhau.Một bên là các vấn đề bất thường ngoài da, một bên là các bất thường về tế bào của bất kỳ loại tế bào nào của cơ thể chứ không chỉ là ngoài da.

Hiện nay có nhiều bài Thu*c lan truyền trôi nổi dùng để điều trị ung thư, cần xem lại những vấn đề sau:

- Bài Thu*c đó trị ung thư theo nghĩa của Y học cổ truyền hay Y học hiện đại? Nếu bài Thu*c trị ung thư theo định nghĩa của Y học cổ truyền tức là trị các bệnh ngoài da. Bài Thu*c trị ung thư theo định nghĩa YHCT mà điều trị rối loạn tế bào, hoàn toàn không phù hợp. Nếu bài Thu*c của Y học cổ truyền trị ung thư theo nghĩa của Y học hiện đại, có đúng mục đích là trị các vấn đề về rối loạn tế bào hay không?

- Người đưa ra/đăng bài Thu*c đó có hiểu rõ ung thư là gì? Hiểu theo nghĩa YHCT hay YHHĐ?

- Bản thân bài Thu*c đó có đúng là bài Thu*c chính thống của YHCT được ghi chép trong y văn, đã được nghiên cứu hay không hay là bài Thu*c trôi nổi không rõ nguồn gốc.

Trong các bài Thu*c như lan truyền, cái nào thích hợp và không thích hợp đối với bệnh nhân ung thư?

- Các bài Thu*c như lan truyền đa số đều không thích hợp với người bệnh ung thư theo YHHĐ cũng như YHCT vì không thể nào 1 bài Thu*c mà bệnh ung thư nào cũng chữa được (lưu ý là ung thư là tên gọi chung cho một nhóm gồm khoảng 200 bệnh ung thư khác nhau), giai đoạn nào cũng chữa được.

Hơn nữa người đưa ra bài Thu*c, khuyên bạn dùng Thu*c có phải là thầy Thu*c có chuyên môn hay không.Một lần nữa xin được nhấn mạnh lại người bệnh nên được điều trị bởi các phương pháp chính thống tại các nơi được cơ quan y tế cấp phép.

Anh đã từng tiếp nhận những trường hợp nào bị biến chứng do tự bỏ trị, uống các bài Thu*c không rõ nguồn gốc?

YHCT chúng tôi hỗ trợ người bệnh ung thư song song với điều trị bằng YHHĐ. Chúng tôi có biết nhiều trường hợp người bệnh thiếu tin tưởng vào điều trị chính thống, tự ý điều trị bằng gạo lứt muối mè, nhịn ăn… làm cho cơ thể nhanh chóng suy kiệt, không điều trị phù hợp làm bệnh diễn tiến nặng và nhanh, từ bệnh có thể chữa được thành bệnh hết Thu*c chữa, tự ý uống các bài Thu*c truyền miệng gây ngộ độc…

Điều trị ung thư theo YHHĐ, những điều quan trọng nhất đối với bệnh nhân.

Trong điều trị ung thư theo YHHĐ, có nhiều điều quan trọng cần được chú ý như sau:

- Về điều trị bệnh: khi có bất thường, người bệnh cần được thăm khám tại cơ sở y tế có chuyên môn. Người bệnh cần tuân thủ điều trị và tin tưởng nơi điều trị cho mình. Chỉ nghe theo hướng dẫn của nhân viên y tế, không nên tự ý ngưng điều trị hoặc điều trị theo hướng không chính thống.

Ung thư không phải là án tử, vấn đề là bạn có ung thư gì, giai đoạn nào. Hiện nay nhiều loại ung thư có thể chữa khỏi, quan trọng người bệnh cần điều trị theo hướng dẫn của thầy Thu*c.

đến những nơi không uy tín có các phương pháp điều trị không chính thống làm chậm trễ thời gian điều trị, làm bệnh tiến triển xấu và tốn kém không cần thiết. Hãy tìm đến những thầy Thu*c, bác sĩ, những người có kiến thức y học cổ truyền, có trình độ, được đào tạo cơ bản, bài bản, được công nhận, chứng nhận. Do đó phải là những cơ sở điều trị uy tín như các bệnh viện Y học Cổ truyền, các phòng khám YHCT và các trung tâm tư nhân cũng phải là những nơi được Bộ Y tế, Sở Y tế quản lý, cấp phép

- Về mặt tâm lý: diễn biến tâm lý của người bệnh ung thư khá phức tạp như phản kháng, phẫn nộ, hy vọng, trầm cảm, mất lòng tin hoặc chấp nhận. Người bệnh ung thư cần được động viên tinh thần, tỉnh táo, tránh hoảng loạn, tin tưởng vào phương pháp điều trị chính thống.

- Người nhà cần hỗ trợ người bệnh ung thư: an ủi, động viên tinh thần, chăm sóc ăn ngủ, dinh dưỡng, tạo môi trường thoải mái. Đồng hành cùng người thân trong quá trình điều trị.

- Người bệnh và thân nhân nên tìm đến các bệnh viện có khoa chăm sóc giảm nhẹ để được chăm sóc tích cực.

Như vậy giữa ung thư theo quan niêm y học cổ truyền và ung thư theo y học hiên đại mặc dù 2 chữ ung thư đều giống nhau nhưng là hoàn toàn khác nhau về cơ chế, về bệnh lý, về ý nghĩa điều trị… về mọi mặt sức khỏe là khác nhau. Nên hết sức thận trọng trong chia sẻ về thông tin điều trị ung thư. Lưu ý cuộc đời con người chỉ có một, sức khỏe mỗi người chỉ có một là tài sản vô giá của mỗi người hãy trao nó cho những người có chuyên môn để trân trọng giữ gìn chăm sóc và giúp cơ thể vượt qua những khúc quanh bệnh tật mà vui sống!

Xin cảm ơn BS.CKII. Huỳnh Tấn Vũ!

Chú thích ảnh:

BS.CKII. Huỳnh Tấn Vũ!

AN QUÝ (thực hiện)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ung-thu-bat-thuong-ve-da-theo-y-hoc-co-truyen-theo-y-hoc-hien-dai-roi-loan-te-bao-n158224.html)
Từ khóa: ung thư

Tin cùng nội dung

  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY