Sinh sản , Nữ hôm nay

Ung thư cổ tử cung nên mổ hay hóa, xạ trị?

Theo y văn thế giới, ung thư cổ tử cung tùy từng giai đoạn sẽ có những phác đồ điều trị và vũ khí điều trị khác nhau.
Bác gái tôi 58 tuổi, rấtkhoẻ mạnh, bỗng dưng thấy bất thường, đi khám thì bị ung thư cổ tử cung. Gia đình tôi nghe nói bịung thư thì tránh đụng dao kéo nên tính cho bác tôi hóa trị và xạ trị.

Xin bác sĩ tư vấn giúp, cóphải bị ung thư tử cung thì chỉ nên hóa - xạ sẽ tốt hơn hay là phải mổ? Thời gian này, bác tôi nênăn uống như thế nào? Có phải kiêng cữ gì không?

(VũThái An - quận 9, TPHCM)

Ảnh minh họa

Trả lời:

Bác của bạn năm nay 58tuổi, bị ung thư cổ tử cung, đây cũng là độ tuổi thường gặp của loại bệnh lý này.Theo y văn thế giới, ung thư cổ tử cung tùy từng giai đoạn sẽ có những phác đồ điều trị và vũ khíđiều trị khác nhau như phẫu, xạ, hóa.

Ung thư cổ tử cung ở giai đoạn sớm, việc điều trịbằng phẫu thuật (hay bạn gọi là dao kéo) hay xạ trị phối hợp với hóa trị cho kết quả là tốt ngangnhau.

Mỗi phương thức điều trị có nhữngthuận lợi và bất lợi riêng. Phẫu thuật chỉ hạn chế ở một số bệnh nhân có đủ sức khoẻ cho phép, ítgây biến chứng muộn. Trong khi xạ trị và hóa trị có thể áp dụng rộng rãi hơn, nhưng để lại nhiềubiến chứng và di chứng quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống lâu dài.

Đôi khi người ta cầnkết hợp cả điều trị phẫu thuật, xạ trị lẫn hóa trị. Ungthư cổ tử cung giai đoạn trễ thì phẫu thuật triệt để không còn ý nghĩa và không thể thựchiện được, lúc này điều trị chủ yếu là hóa trị và xạ trị. Tuy nhiên, kết quả xấu hơn nhiều so vớigiai đoạn sớm.

Đối với bác của bạn, việc phối hợpđiều trị như thế nào phải tùy thuộc vào nhiều yếu tố như giai đoạn bệnh, tình trạng sức khoẻ, cácbệnh lý đi kèm và cả mong muốn của bác bạn, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra giải pháp cụ thể tốt nhất.

Điềuquan trọng là bác bạn cần giữ một trạng thái sức khoẻ cùng tinh thần luôn lạc quan, đảm bảo dinhdưỡng đầy đủ, không kiêng cữ ăn uống. Có như thế bác bạn sẽ dễ chiến thắng được bệnh.

Theo BS.CKII Nguyễn Văn Tiến - Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/ung-thu-co-tu-cung-nen-mo-hay-hoa-xa-tri-n193145.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY