Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Ung thư thứ phát: các yếu tố làm tăng nguy cơ

Quan trọng không kém, hãy thảo luận tần suất cần được sàng lọc, vì vậy có thể sớm phát hiện ra bất kỳ loại ung thư mới nào

Một số yếu tố có thể làm cho dễ bị ung thư thứ phát hơn. Một số là dưới sự kiểm soát. Những loại khác thì không. Điều quan trọng là phải thảo luận về rủi ro của mình với bác sĩ và tìm hiểu xem có thể làm gì để giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư một lần nữa. Quan trọng không kém, hãy thảo luận tần suất cần được sàng lọc, vì vậy có thể sớm phát hiện ra bất kỳ loại ung thư mới nào.

Ung thư ở trẻ em. Nếu phát triển ung thư trước tuổi 15, sẽ cần phải chăm sóc sức khỏe trong những năm tới. Một số khối u thời thơ ấu được gây ra bởi hội chứng di truyền góp phần làm tăng nguy cơ ung thư suốt đời. Ví dụ, hội chứng Li-Fraumeni có thể dẫn đến ung thư sarcoma, bệnh bạch cầu và ung thư não và vú. Các phương pháp điều trị nhận được để chống lại bệnh ung thư ở trẻ em cũng có thể làm cho dễ bị tổn thương hơn với các khối u ác tính trong tương lai.

Lịch sử gia đình. Khi có nhiều người thân gần gũi, tất cả đều phát triển một loại ung thư đặc biệt, đó là dấu hiệu rất mạnh cho thấy gia đình mang tính nhạy cảm về di truyền. Mặc dù không thể thay đổi gen của mình, có thể được thử nghiệm các thay đổi di truyền có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư và - nếu có nguy cơ cao hơn - được sàng lọc cho những bệnh ung thư đó và thực hiện các biện pháp phòng ngừa khác.

Điều trị ung thư. Bức xạ, hóa trị và các liệu pháp ung thư khác, trong khi cần thiết để chữa bệnh, cũng có thể kích thích những thay đổi tế bào khiến dễ bị ung thư thứ phát hơn. Bác sĩ sẽ cố gắng hết sức để cấu trúc điều trị ban đầu - ví dụ, tinh chỉnh Thu*c và liều - để tiêu diệt ung thư, đồng thời giảm thiểu rủi ro ung thư trong tương lai.

Tuổi tác. Càng già, nguy cơ ung thư càng cao. Mỗi năm trôi qua mang lại nhiều vấn đề mãn tính, tiếp xúc nhiều hơn với các yếu tố môi trường làm tăng nguy cơ, và khả năng của các tế bào thấp hơn để sửa chữa thiệt hại.

Lối sống. Lối sống là một nguy cơ ung thư có thể kiểm soát. Nhiều sự lựa chọn thực hiện mỗi ngày có thể ảnh hưởng - đôi khi đáng kể - cơ hội mắc bệnh ung thư trong tương lai. Dưới đây là một vài điều có thể làm để giảm rủi ro:

Ăn một chế độ dinh dưỡng giàu dinh dưỡng trong thực phẩm chống ung thư, như bông cải xanh và các loại rau họ cải khác, rau lá xanh đậm, đậu và đậu Hà Lan, quả mọng, anh đào, cà chua và các loại hạt.

Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, năm ngày một tuần.

Giữ chỉ số khối cơ thể (BMI) trong một phạm vi lành mạnh.

Nếu hút Thu*c, hãy hỏi bác sĩ để được giúp đỡ. Cũng tránh khói Thu*c.

Hạn chế uống rượu, không quá một ly rượu vang 6 ounce (hoặc tương đương) một ngày cho phụ nữ và một hoặc hai ly dành cho nam giới.

Mang kem chống nắng bảo vệ UVA / UVB bất cứ khi nào ra ngoài.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/ung-thu-thu-phat-cac-yeu-to-lam-tang-nguy-co/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY