Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Ung thư: xét nghiệm máu có thể giúp phát hiện dễ dàng không?

Trong những năm qua, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bradford ở Anh, đã tập trung vào một xét nghiệm máu phổ quát mới để chẩn đoán ung thư sớm hơn

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một thử nghiệm chung cho bệnh ung thư và hợp tác với một công ty công nghệ để đưa nó ra thị trường. Họ tin rằng thử nghiệm này có thể là công cụ sàng lọc đầu tiên để phát hiện ung thư.

Ung thư là một trong những nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu trên toàn thế giới. Theo Viện nghiên cứu ung thư Mỹ, có khoảng 18 triệu trường hợp ung thư được chẩn đoán trên toàn thế giới vào năm 2018.

Số trường hợp ung thư mới mỗi năm dự kiến sẽ đạt hơn 23 triệu vào năm 2030. Các bệnh ung thư phổ biến nhất trên toàn cầu là ung thư phổi, ung thư vú và ung thư đại trực tràng.

Ung thư phổi và ung thư vú đã đóng góp tới 12,3 phần trăm trong số 18 triệu trường hợp được chẩn đoán vào năm 2018, với hơn 2 triệu trường hợp, tương ứng. Ung thư đại trực tràng ở vị trí thứ ba với gần 2 triệu trường hợp mới được chẩn đoán vào năm 2018.

Các bác sĩ có thể chẩn đoán ung thư theo nhiều cách khác nhau. Các phương pháp phổ biến nhất bao gồm xét nghiệm trong phòng thí nghiệm (máu, nước tiểu, và các loại khác), sinh thiết, nội soi, xét nghiệm di truyền và hình ảnh, chẳng hạn như chụp X quang, MRI và siêu âm.

Dữ liệu ung thư là đáng báo động, và bắt buộc phải tìm ra phương pháp mới để phát hiện ung thư ở giai đoạn đầu.

Phát triển xét nghiệm máu 'phổ quát'

Trong những năm qua, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bradford ở Anh, đã tập trung vào một xét nghiệm máu "phổ quát" mới để chẩn đoán ung thư sớm hơn.

Họ tin rằng thử nghiệm mới này có thể giúp phát hiện ung thư ở những người mà bác sĩ nghĩ có thể mắc bệnh. Nhóm nghiên cứu đã hợp tác với một công ty công nghệ để đưa xét nghiệm máu mang tính cách mạng này ra thị trường.

"Xét nghiệm này khác với các xét nghiệm ung thư phổ quát khác đang được phát triển bởi vì nó không tìm kiếm một dấu ấn sinh học hoặc đột biến cụ thể. Đây là một thử nghiệm chung cho ung thư ở một cá nhân, bất kể cơ chế tiềm ẩn gây ung thư của họ".

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Diana Anderson. Xét nghiệm này đo lường sự tổn thương DNA của các tế bào bạch cầu sau khi tiếp xúc với ánh sáng tử ngoại. Quá trình này cho thấy sự nhạy cảm của tế bào đối với tổn thương và sự hiện diện của ung thư.

Thiệt hại có dạng "đuôi sao chổi" của các mảnh ADN. Nếu đuôi dài, có nghĩa là ung thư có thể có mặt. Nói cách khác, DNA của những người bị ung thư dễ bị tổn thương hơn bởi ánh sáng tử ngoại.

Trong năm 2014, nhóm nghiên cứu Bradford cho thấy rằng họ đã có thể xác định mẫu từ bệnh nhân với ba loại ung thư khác nhau và họ đã thành công trong việc xác định 93 phần trăm các trường hợp.

Các nhà nghiên cứu công bố kết quả trên tạp chí BioAdvances FASEB.

Vượt qua những trở ngại phức tạp

Vấn đề đến sau khi họ kiểm tra 700 mẫu máu từ những người bị ung thư đại trực tràng và ung thư tuyến tiền liệt. Họ không thể tách các mẫu bệnh ung thư khỏi các mẫu khỏe mạnh trong 60 trường hợp.

Giáo sư Diana Anderson đã hỏi IMSTAR, một công ty công nghệ ở Paris, để phân tích kết quả để tìm hiểu lý do tại sao nhóm nghiên cứu đã không phát hiện ung thư trong 60 trường hợp này.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hệ thống được sử dụng trong nghiên cứu không xác định đã chịu trách nhiệm cho sự thất bại. Hệ thống đường dẫn IMSTAR đã tách thành công tất cả các mẫu bệnh ung thư khỏi nhóm kiểm soát khỏe mạnh.

"Bây giờ tôi tin rằng nếu chúng tôi sử dụng hệ thống IMSTAR mạnh mẽ để xem hàng nghìn ô trên tất cả các mẫu thử trong các thử nghiệm, chúng tôi sẽ thấy sự gia tăng đáng kể về khả năng dự đoán tổng thể vượt quá 93% của nghiên cứu ban đầu năm 2014" giáo sư Anderson tuyên bố.

Tương lai phát hiện ung thư

Với sự giúp đỡ của bộ phân tích di động Pathfinder tiên tiến của IMSTAR, nhóm nghiên cứu của Bradford đặt mục tiêu tạo ra TumorScan, một thử nghiệm mạnh mẽ và hiệu quả cao để phát hiện ung thư.

Các nhà nghiên cứu lạc quan, và họ tin rằng thử nghiệm này có thể thay đổi tương lai của phát hiện ung thư.

"Chúng tôi cảm thấy rằng chúng tôi đã thực hiện nó như chúng tôi có thể chứng minh rằng thử nghiệm hoạt động với dự đoán cao cho kết quả ung thư, và IMSTAR là đối tác thích hợp để cải thiện nó hơn nữa", tác giả Tiến sĩ Mojgan Najafzadeh nói.

Nhóm IMSTAR vui mừng tham gia vào việc tạo ra phương pháp mang tính cách mạng này để chẩn đoán ung thư.

Phó chủ tịch IMSTAR cho các ứng dụng y tế, Tiến sĩ Michel Soussaline xác nhận rằng công ty đang làm việc cùng với đội ngũ Bradford, và họ đang có kế hoạch "tự động hóa quy trình kiểm tra đầy đủ hơn nữa" để ra mắt sản phẩm trên thị trường.

“Để đưa xét nghiệm máu phổ biến”cho ung thư ra thị trường, nó phải đạt được một số tiêu chí, bao gồm độ nhạy và độ đặc hiệu cao và hoàn toàn tự động với thông lượng cao cho việc sử dụng thường xuyên trong 24 giờ và với chi phí hợp lý, "Chủ tịch IMSTAR, Tiến sĩ Françoise Soussaline nói.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/ung-thu-co-the-xet-nghiem-mau-giup-phat-hien-de-dang-khong/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY