Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Vá màng nhĩ: Các phương pháp và những điều nên làm

Áp dụng các phương pháp vá màng nhĩ là cách điều trị bệnh thủng màng nhĩ đang được áp dụng. Tùy theo tình trạng bệnh mà áp dụng các phương pháp điều trị...

vá màng nhĩ là từ dùng để chỉ một hay nhiều phương pháp được thực hiện để sửa những lỗ thủng hoặc vết rách ở màng nhĩ. phương pháp này được dùng trong trường hợp việc dùng Thu*c cũng như các phương pháp khác không phát huy được tác dụng.

Vá màng nhĩ là gì?

màng nhĩ là cách phẫu thuật được tiến hành nhằm khắc phục một lỗ hay vết rách trong màng nhĩ. người ta cũng hay dùng cách này để sữa chữa hoặc thay thế phần xương phía sau màng nhĩ.

Nhưng để giúp bạn đọc hiểu hơn, chúng tôi xin nói rõ màng nhĩ là gì? đây là lớp màng mỏng giữa tai ngoài và tai giữa, thường rung lên khi sóng âm chạm vào nó. do nhiễm trùng tai tái phát nhiều lần, chấn thương tai… có thể làm tổn thương màng nhĩ, nhiễm trùng tai cũng có thể gây ra tổn thương ở khu vực này. chính vì vậy việc tiến hành biện pháp phẫu thuật là hết sức cần thiết. vì càng để lâu càng dễ mất thính giác và tăng nguy cơ nhiễm trùng tai.

Các loại vá màng nhĩ hiện nay

Tùy theo từng tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ tiến hành áp dụng phương pháp vá thẩm mỹ phù hợp. cụ thể đó những phương pháp mà chúng ta thường gặp như sau:

# Tiểu phẫu

Nếu lỗ thủng hoặc vết rách ở màng nhĩ có kích thước nhỏ thì bác sĩ có thể vá lỗ thủng bằng cách dùng gel hoặc băng gạc có kích thước vô cùng mỏng.

Thông thường tiểu phẫu sẽ mất tầm 15 đến 30 phút và thường được tiến hành tại phòng mạch của bác sĩ do chỉ cần gây tê tại chỗ.

# Phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ sẽ được thực hiện nếu lỗ thủng trong màng nhĩ quá lớn. đồng thời, người bệnh bị nhiễm trùng tai mãn tính và không thể chữa khỏi bằng cách dùng Thu*c kháng sinh. với phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành gây mê và phẫu thuật tại bệnh viện. tức là bệnh nhân sẽ không biết gì cho đến khi hết Thu*c mê.

Đầu tiên bác sĩ sẽ dùng tia laser để loại bỏ mô thừa và phần mô sẹo tích tụ ở tai giữa. sau đó, một mảnh mô nhỏ sẽ được lấy trên chính cơ thể để ghép vào phần màng nhĩ bị thủng. bác sĩ sẽ dùng các thiết bị y tế để khắc phục thủng màng nhĩ qua ống tai. hoặc có thể rạch một đường nhỏ sau tai để dễ tiếp cận màng nhĩ hơn.

Thông thường phương pháp này sẽ được tiến hành từ 2 đến 3 giờ.

# Phẫu thuật thẩm mỹ

Cách này thường được áp dụng khi ba xương nhỏ của tai giữa đã bị tổn thương do nhiễm trùng tai hoặc chấn thương. Bác sĩ sẽ tiến hành gây mê toàn thân, người bệnh hoàn toàn không có cảm nhận gì trong suốt thời gian điều trị. Xương được cấy vào phần tai có thể là xương phù hợp từ người khác hoặc sử dụng các thiết bị giả.

Biến chứng có thể gặp phải khi vá màng nhĩ

Trong bất cứ cuộc phẫu thuật nào cũng vậy, rủi ro là trường hợp rất khó tránh khỏi. Thông thường những rủi ro có thể gặp phải sẽ bao gồm: chảy máu, nhiễm trùng tại vị trí được phẫu thuật. Ngoài ra cũng có thể gặp phải phản ứng dị ứng với Thu*c gây mê trong quá trình phẫu thuật.

Rất hiếm khi gặp phải biến chứng khi vá màng nhĩ. Nhưng một số ít trường hợp có thể gặp phải:

    Tổn thương ở dây thần kinh mặt, dây thần kinh điều khiển thị giác

Những điều nên chuẩn bị trước khi vá màng nhĩ

Việc chuẩn bị những điều cần thiết trước khi phẫu thuật giúp cho bạn sẵn sàng và có tâm lý tốt nhất. Nhờ đó mà khả năng thành công khi phẫu thuật sẽ cao hơn.

Bạn hãy cho bác sĩ biết bất kì loại Thu*c mà bạn đang dùng vì có thể sẽ gây phản ứng với Thu*c gây mê được dùng trong phẫu thuật. Nếu có bác sĩ sẽ cho hoãn phẫu thuật cho đến khi đảm bảo được mức độ an toàn.

Bệnh nhân nên tránh ăn và uống trước khi phẫu thuật. Đồng thời nếu cần dùng Thu*c thì cũng chỉ nên uống chung với một lượng nước nhỏ.

Việc phẫu thuật đòi hỏi phải có sự tham gia của bác sĩ có chuyên môn tốt cùng các trang thiết bị và máy móc hiện đại. chính vì vậy, người bệnh nên đến các bệnh viện uy tín để được chẩn đoán, kiểm tra và áp dụng các phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất.

Nhiều bệnh nhân có thắc mắc về chi phí phải trả khi thực hiện vá màng nhĩ. Điều này khó có được câu trả lời chính xác vì có sự chênh lệch giữa các bệnh viện. Nếu tiến hành ở các bệnh viện công và có bảo hiểm thì chỉ mất khoảng vài triệu đồng. Nhưng nếu ở bệnh viện tư nhân thì chi phí bỏ ra có thể lên đến hàng chục triệu đồng.

Những điều nên thực hiện sau khi vá màng nhĩ

Sau khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ khâu lại phần tai đã được phẫu thuật và từ 5-7 ngày sẽ được cắt chỉ khi da đã được phục hồi. Thời gian phục hồi bệnh khá nhanh. Thông thường người bệnh sẽ được xuất viện ngay sau khi phẫu thuật.

Bác sĩ có thể yêu cầu dùng Thu*c nhỏ tai sau khi phẫu thuật để tránh nhiễm trùng. Đồng thời hạn chế không cho vết mổ tiếp xúc với nước. Chú ý không vận động quá mạnh và nói quá to. Vì chỉ cần mở miệng hoặc hắt hơi sẽ tạo ra áp lực lớn trong tai của người bệnh.

Hạn chế tiếp xúc ở những nơi đông người, ồn ào để cho tai có thời gian được phục hồi. Bạn cần phải chú ý để giúp thính lực hoạt động hiệu quả hơn trong tương lai. Các triệu chứng bệnh thường phục hồi nhanh chóng, chỉ khoảng trong vài ngày là đã khỏi hẳn.

Tỷ lệ thành công sau khi vá màng nhĩ rất cao, lên tới 90% mà không để lại biến chứng. nhưng cũng có một số trường hợp gặp phải rủi ro, đặc biệt là khi tai giữa nằm ngoài màng nhĩ.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/va-mang-nhi)

Tin cùng nội dung

  • Để điều trị tận gốc bệnh sỏi thận, tránh tái phát, bệnh nhân cần phải kiểm soát  lượng khoáng chất phát triển trong nước tiểu không được tăng quá mức.
  • Các nhà nghiên cứu Bồ Đào Nha cho biết, họ đã phát triển thành công một phương pháp mới chẩn đoán ung thư.
  • Kỹ thuật nội soi dạ dày theo cách đánh giá mới phối hợp kỹ thuật tạo hình mới “phân giải bề mặt và nhuộm màu kỹ thuật số” đã phát hiện được các trường hợp teo niêm mạc dạ dày.
  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • Tôi bị thủng màng nhĩ phải cách đây hơn 1 năm do đang lấy ráy tai thì thằng cháu chạy qua, đụng vào cùi chỏ. Đến nay đã gần 1 năm nhưng vẫn chưa có thời gian để đi vá lại. Tôi muốn hỏi là nên vá ở bệnh viện nào tốt, và chi phí cho ca vá màng nhĩ là bao nhiêu? (Đức Hải - tranduc...@gmail.com)
  • Cách nay 3 năm, tôi có mỗ trĩ ngoại và thắt búi trĩ nội. Nay lại bị trĩ nội độ 2 dù không bị táo bón, không ra máu, không rượu bia. Nếu tôi muốn mổ Longo thì có hết hẳn không và phí tốn khoảng bao nhiêu? Xin cảm ơn! (Thế Toàn, 58 tuổi - TPHCM)
  • Trong Đông y, để chữa chứng đái dầm có một phương pháp rất độc đáo, đơn giản, rẻ tiền, dễ làm mà có khi lại thu được kết quả không ngờ, đó là cách đắp Thu*c vào rốn, người xưa gọi là “Phu tề liệu pháp”. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để bạn đọc tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY