Sức khỏe hôm nay

Vắc-xin cúm liên quan với giảm tạm thời nguy cơ đột quỵ

Theo một nghiên cứu mới của Anh, việc tiêm vắc-xin cúm không chỉ giúp phòng ngừa bệnh cúm mà còn có thể giúp giảm nguy cơ ngắn hạn bị đột quỵ.

Nhóm các nhà khoa học từ ĐH Lincoln, Anh cho biết, chích ngừa cúm có vẻ liên quan tới giảm khoảng 1/5 qua hai tháng. Tuy nhiên, nghiên cứu này không chứng minh vắc-xin cúm có thể giảm .

Nguyên nhân chính xác dẫn tới mối liên quan này vẫn chưa được làm rõ. Đồng tác giả nghiên cứu Niro Siriwardena cho biết bằng chứng vắc-xin cúm ảnh hưởng lên không gây ngạc nhiên, vì nghiên cứu trước đó đã chỉ ra mối liên quan tương tự. Điều ngạc nhiên về phát hiện này là việc tiêm phòng cúm được tiến hành hàng năm để dự phòng các biến chứng hô hấp của bệnh cúm như viêm phổi, chứ không phải để phòng ngừa đột quỵ”.

Siriwardena, giáo sư chăm sóc sức khỏe ban đầu và trước nhập viện tại Cơ quan nghiên cứu cộng đồng và sức khỏe, ĐH Lincoln và cộng sự đã báo cáo những phát hiện này trên tờ Vaccine.

Để tìm hiểu mối liên quan tiềm ẩn giữa vắc-xin cúm và , các nhà nghiên cứu đã khảo sát hồ sơ sức khỏe của gần 18.000 người trưởng thành ở Anh, từng bị một lần đột quỵ não trong khoảng thời giản từ năm 2001 tới năm 2009.

Tất cả các bệnh nhân đã được tiêm vắc-xin cúm. Nhưng vì vắc-xin chỉ có hiệu quả tối đa trong 6 tháng, nhóm nghiên cứu đã so sánh số cơn đột quỵ xuất hiện trong vòng 180 ngày sau khi tiêm và số cơn đột quỵ xuất hiện sau 180 ngày.

Nhóm nghiên cứu đã quan sát thấy mức giảm tức thời 55% trong qua 3 ngày đầu sau khi tiêm vắc-xin. Và mặc dù tăng dần trong những ngày tiếp theo, nó vẫn thấp hơn 36% từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7, 30% từ ngày thứ 8 đến ngày thứ 14, 24% từ ngày 15 tới ngày 28 và 17% từ ngày 29 tới ngày 59.

Hơn nữa, bệnh nhân được tiêm vắc-xin tương đối sớm trong mùa cúm, khoảng từ 1/9 tới 15/11 giảm nhiều nhất.

Siriwardena lưu ý rằng lợi ích của việc tiêm phòng cúm có thể ít hơn hoặc nhiều hơn phụ thuộc vào cụ thể của bệnh nhân.

GS tim học Gregg Fonarow ở ĐH California, Los Angeles cho biết trong khi những người có nguy cơ cao hơn bị đột quỵ có thể được lợi nhiều nhất, song do đột quỵ gây ra những ảnh hưởng hết sức nặng nề, nên việc giảm nguy cơ dù chỉ ở mức khiêm tốn vẫn rất có giá trị.

Theo Healthday - Univadis

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-vac-xin-cum-lien-quan-voi-giam-tam-thoi-nguy-co-dot-quy-19509.html)

Tin cùng nội dung

  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY