Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vaccine Covid-19 có thể gây phản ứng phụ trên da

Người tiêm vaccine Covid-19 Pfizer hoặc Moderna có thể gặp tác dụng phụ ở da như phát ban, zona, lở loét, theo nghiên cứu tại Mỹ.

Kết quả nghiên cứu đăng ngày 7/4 trên Tạp chí Học viện Da liễu Mỹ, dựa trên phân tích dữ liệu 414 trường hợp gặp vấn đề về da sau khi tiêm vaccine Covid-19. Việc thu thập dữ liệu diễn ra từ tháng 12/2020 đến tháng 2/2021, trước thời điểm vaccine Johnson & Johnson được phê duyệt tại Mỹ, nên vaccine này không được xét đến.

Do phạm vi nghiên cứu chỉ gồm những ca đã được báo cáo, các nhà nghiên cứu chưa thể xác định chính xác mức độ phổ biến của các phản ứng phụ về da. Tuy nhiên, họ cho rằng nó tương đối hiếm vì các trường hợp ghi nhận được không nhiều.

Theo tiến sĩ Esther Freeman, trưởng nhóm nghiên cứu, các triệu chứng không đe dọa tới tính mạng. "Nhiều người bị phát ban toàn thân nhưng vẫn rất khỏe mạnh và có thể tiêm liều thứ hai sau khi hồi phục. Trong số những người gặp tình trạng này, không ai bị sốc phản vệ", tiến sĩ Freeman cho biết.

Khác với phản ứng dị ứng nghiêm trọng thường xảy ra trong bốn giờ đầu sau khi tiêm vaccine, phát ban xuất hiện sau một hoặc 7-8 ngày. Theo tiến sĩ Freeman, các phản ứng phụ ở da không nguy hiểm tới tính mạng nếu chúng xuất hiện sau bốn giờ kể từ lúc tiêm phòng.

Ngoài ra, phát ban nổi lên sau lần tiêm thứ nhất, nhưng chưa chắc sẽ tái phát ở lần tiêm thứ hai. Bằng chứng là chỉ 43% gặp tình trạng này ở cả hai lần tiêm.

Triệu chứng phổ biến nhất là bị ngứa, nổi ban đỏ ở vị trí tiêm khoảng một tuần sau tiêm. Vết đỏ lớn thường không tái phát vào lần tiêm thứ hai, nếu có thì cũng biến mất sau 3-4 ngày. 95% người có biểu hiện này từng được tiêm vaccine Moderna nên họ gọi hiện tượng đó là "cánh tay Moderna".

Ngón chân bị lở loét hoặc phồng rộp, tấy đỏ là dạng phản ứng phụ hiếm gặp khác, có thể liên quan tới tình trạng viêm thành mạch máu. Một số người nổi mẩn đỏ toàn thân như mắc bệnh sởi, trong khi người từng mắc bệnh thủy đậu lại bị zona (bệnh giời leo) sau tiêm vaccine. Có người bị sưng ở nơi được tiêm filler (chất làm đầy), nhưng trường hợp này không phổ biến.

"Nếu đã tiêm filler ở mặt, bạn vẫn nên đi tiêm phòng", Freeman khuyến cáo.

Phản ứng dị ứng sốc phản vệ ngay sau khi tiêm vaccine covid-19 của pfizer-biontech hoặc moderna cũng hiếm và chưa gây ra ca Tu vong nào. theo một nghiên cứu trên 65.000 nhân viên đã tiêm một trong hai loại vaccine trên tại bệnh viện đa khoa massachusetts, tỷ lệ sốc phản vệ có thể đe dọa tính mạng chỉ là 0,025%.

"Đó là một phần bốn mươi của 1% - con số thực sự thấp", Freeman nói.

Trong các thử nghiệm lâm sàng của Pfizer và Moderna, tác dụng phụ phổ biến là đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, đau nóng tại vị trí tiêm. Một số phản ứng khác là ngứa, mệt mỏi, bồn chồn và sốt 38 độ C, ớn lạnh. Trường hợp nghiêm trọng hơn dẫn đến sốc phản vệ.

Mai Dung (Theo USA Today)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vaccine-covid-19-co-the-gay-phan-ung-phu-tren-da-4260552.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY