Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vaccine tiến đến giai đoạn thử nghiệm cuối cùng

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối (giai đoạn 3) của một số loại vaccine ngừa Covid-19 sẽ bắt đầu vào tháng 7.

Ngày 11/6, hãng dược moderna thông báo sẽ thử nghiệm trên quy mô lớn vaccine đồng phát triển với viện y tế quốc gia (nih), với sự tham gia của 30.000 tình nguyện viên.

Công ty công nghệ sinh học sinovac biotech cũng tuyên bố nghiên cứu giai đoạn cuối được tiến hành tại brazil trong tháng tới, do số ca nhiễm ncov ở trung quốc còn khá ít. chính quyền são paulo cho biết đơn vị này đã vận chuyển đủ lượng vaccine để thử nghiệm trên 9.000 người. 

Kết quả lâm sàng dự kiến công bố cuối năm nay, Tiến sĩ John Mascola, giám đốc NIH, phát biểu trong một buổi họp ngày 10//6. 

Vaccine của Moderna dựa trên RNA thông tin, sử dụng tế bào người, "hướng dẫn" cơ thể tạo ra các ‘protein gai’ tương tự nCoV. Từ đó, nó kích thích hệ miễn dịch sản sinh kháng thể chống lại virus, nồng độ bằng với người đã khỏi bệnh.

Trong khi đó, sinovac sử dụng công nghệ truyền thống, nuôi cấy và bất hoạt ncov trong phòng thí nghiệm. đây là hình thức điều chế tồn tại qua nhiều thập kỷ, dùng cho vaccine bại liệt, cúm và một số mầm bệnh khác. 

Cả hai hãng dược chưa công bố kết quả chi tiết nghiên cứu trước đó, ở quy mô nhỏ hơn, vốn để đánh giá tác dụng phụ và nồng độ kháng thể sản sinh sau khi dùng vaccine. 

Hai "ứng viên" khác sẽ tiến đến thử nghiệm giai đoạn cuối vào tháng 8. một vaccine được phát triển bởi hãng dược johnson & johnson. loại còn lại do đại học oxford hợp tác với công ty astrazeneca điều chế.

Các chuyên gia nhận định, cuộc đua tìm ra phương pháp ngăn ngừa Covid-19 đang diễn ra cực kỳ nhanh chóng.

Thông thường, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 tiến hành tại nhiều địa điểm, sử dụng phác đồ tiêm chủng lựa chọn từ giai đoạn hai, nhằm đánh giá tính an toàn và hiệu quả của vaccine trong cộng đồng lớn hơn, bao gồm trẻ em và người cao tuổi. những sản phẩm đã phê duyệt lưu hành trên thị trường cần được xác minh tính an toàn trong quá trình sử dụng (gọi là thử nghiệm sau cấp phép).

thử nghiệm diễn ra riêng biệt, các hãng dược vẫn phối hợp trên các khía cạnh nhất định. họ sử dụng một hội đồng chung để đánh giá độ an toàn, cho phép so sánh chất lượng của các "ứng viên", xem xét liệu vaccine có phù hợp trong từng khu vực dân cư cụ thể hay không.

Thục Linh (Theo AP, WSJ)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vaccine-tien-den-giai-doan-thu-nghiem-cuoi-cung-4114747.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Hiểu thêm về những ngày ấy để bảo vệ sức khỏe bản thân mình.
  • Các nhà khoa học Pháp đã thử nghiệm thành công máu người nhân tạo được chế tạo từ tế bào gốc trên cơ thể người.
  • Tùy từng giai đoạn, bệnh có biểu hiện khác nhau. Chính vì lý do này, tuyệt đối không nên bỏ qua dấu hiệu ung thư dạ dày đáng ngờ dưới đây.
  • Ung thư trực tràng giai đoạn 3 đã ở vào giai đoạn trễ, việc hóa trị ở giai đoạn này hiệu quả rất hạn chế, và không thể chữa khỏi cho bệnh nhân.
  • Bệnh ung thư đại tràng được chia làm 4 giai đoạn với những biểu hiện bệnh khác nhau và có tỷ lệ sống sót cao thấp khác nhau.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY