Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Vancomycin dùng đường uống không chữa được bệnh toàn thân

Vancomycin khi uống hầu như không hấp thu qua niêm mạc ruột nên chỉ có tác dụng tại ruột, không có tác dụng với các bệnh nhiễm khuẩn ở các vị trí khác trong toàn thân.
Trong thực tế, có viên vancomycin 500mg nhưng theo FDA chỉ dùng cho người lớn trong viêm đại tràng giả mạc hay tiêu chảy liên quan đến Clostridium difficil. Nếu dùng viên vancomycin uống để chữa các nhiễm khuẩn toàn thân như nhiễm khuẩn ở gan, thận, tim, đường hô hấp, niệu, Sinh d*c, máu là không đúng, không thể nào chữa được.

Khi tiêm truyền tĩnh mạch, vancomycin có thể gây sốt, buồn nôn, nôn, ù tai, chóng mặt, hội chứng “người đỏ bừng” (phát ban, mề đay, ngứa, ban đỏ ở cổ, khó thở); gây đau cục bộ và viêm tĩnh mạch; gây sốc phản vệ; hoại tử biểu bì nhiễm độc, hồng ban đa dạng, giảm tiểu cầu, giảm bạch cầu trung tính, gần đây còn phát hiện gây giảm tiểu cầu mạnh và xuất huyết, bầm máu, ban xuất huyết ướt. Độc tính với thận và thính giác chưa được chứng minh, song nếu dùng cho người suy thận (độ thải trừ bị giảm) hay dùng chung với aminosid (Thu*c có độc tính với thận, thính giác) thì độc tính này của vancomycin thể hiện khá rõ.

Kỹ thuật dùng vacomycin khó: phần lớn dùng dài ngày (như: viêm nội tâm mạc do Staphylococcus phải mất 21 ngày), phải truyền chậm (1g cho người lớn phải mất ít nhất trong 60 phút) phải theo dõi vancomycin máu (bắt buộc khi dùng cho trẻ em).

Vi những lý do nêu trên, FDA chỉ cho phép dùng vancomycin tiêm truyền tại bệnh viện.

Người bệnh không nên tự ý dùng vancomycin uống (vì không có lợi ích) chỉ được dùng vancomycin tiêm truyền theo chỉ định của thầy Thu*c tại bệnh viện; không tự ý dùng tại nhà hay tại y tế tuyến dưới (không đủ trình độ và các điều kiện chỉ định, theo dõi khi dùng và cấp cứu).

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-vancomycin-dung-duong-uong-khong-chua-duoc-benh-toan-than-13524.html)

Tin cùng nội dung