Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Về thông tin hơn 18 nghìn chai tương ớt Chin-su bị thu hồi tại Nhật: Cục An toàn thực phẩm nói gì?

Liên quan đến thông tin Nhật Bản thu hồi hơn 18 nghìn chai tương ớt Chin-su chứa phụ gia acid benzoic , tối ngày 6/4, đại diện Bộ Y tế cho biết acid benzoic là chất có trong danh mục phụ gia bảo quản của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế nhưng có quy định về hàm lượng sử dụng.

Đại diện Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho hay, trong trường hợp xảy ra các sự cố về ( sản phẩm vi phạm bị phát hiện, thu hồi…) dù là do nước ngoài sản xuất được Việt Nam nhập khẩu hay là sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu vẫn được Cục tiếp nhận qua thông tin chính thức của Mạng lưới cơ quan quốc tế (INFOSAN).

Dù chưa nhận được cảnh báo chính thức. Tuy nhiên, Cục cũng đang chủ động kiểm tra về sự việc này và có chính thức sau khi đã có các chính xác, tin cậy.

“Hiện chúng tôi chưa có từ cơ quan chức năng Nhật Bản về việc thu hồi sản phẩm tương ớt Chin-su nhập khẩu từ Việt Nam, nhưng chúng tôi cũng đang nhanh chóng làm rõ vụ việc hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi tại Nhật Bản như nguyên nhân dẫn đến việc thu hồi và nguồn gốc hàng hóa”

Liên quan đến thành phần acid benzoic là lý do dẫn đến việc thu hồi lô hàng tương ớt Chin-su tại Nhật Bản, lãnh đạo phòng Giám sát ngộ độc - Cục An toàn (Bộ Y tế), cho biết acid benzoic là chất có trong danh mục phụ gia bảo quản của Ủy ban Tiêu chuẩn quốc tế. Nhật Bản và Việt Nam đều là thành viên. Tuy nhiên, việc sử dụng chất này được quy định về hàm lượng khi đưa vào sản phẩm.

“Trong trường hợp hàm lượng cao hơn ngưỡng cho phép, acid benzoic có thể gây kích ứng dạ dày, viêm dạ dày... cho người sử dụng. Trường hợp sử dụng chất này với hàm lượng lớn có thể gây ngộ độc, nhưng rất hiếm gặp”- chuyên gia này nói.

Cục an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khẳng định liên quan đến phụ gia trong thực phẩm, hiện nay có 186 nước dùng theo tiêu chuẩn chung của Codex, trong đó có Việt Nam.

"Tiêu chuẩn chung là thế nhưng các thành viên của Codex có nước lại cho phép và có nước lại tuyệt đối cấm" - lãnh đạo Cục an toàn thực phẩm cho biết và khẳng định sẽ xác minh vụ việc.

Theo thông tin đưa trên trang tin Nhật Bản vaaju.com, "Nhật thu hồi hơn 18 nghìn chai tương ớt Chinsu có chứa chất cấm", trang này đưa tin theo thông tin từ trang web của thành phố Osaka (www.city.osaka.lg.jp). Theo đó, các chai tương ớt Chin- su nhập khẩu từ công ty Masan bị thu hồi do sử dụng chất phụ gia thường không được sử dụng ở Nhật Bản (acid benzoic, acid sorbic....), vi phạm điều khoản 11.2 luật an toàn vệ sinh thực phẩm của Nhật Bản.

Theo website thành phố Osaka, Thanh tra An toàn thực phẩm của Ủy ban Y tế và Phúc lợi Tokyo vào ngày 8/3 đã tiến hành kiểm tra sản phẩm. Tương ớt dãn nhán Chin-su do tập đoàn Javis của Nhật nhập khẩu từ Việt Nam, bị nghi ngờ vi phạm luật an toàn vệ sinh thực phẩm và dãn nhán mác sản phẩm.

Trung tâm Sức khỏe Cộng đồng thành phố Osaka đã mở một cuộc điều tra đối với tập đoàn Javis.

Giám đốc Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Osaka đã ra lệnh cho nhà nhập khẩu thu hồi toàn bộ sản phẩm sau khi xác định lô hàng tương ớt nhập khẩu ngày 7-12-2018 từ Việt Nam có chứa phụ gia acid benzoic.

Theo kết quả phân tích của Hiệp hội An toàn Thực phẩm Tokyo, Viện nghiên cứu Công nghệ Thực phẩm Tokyo, hàm lượng acid benzoic trong tương ớt Chin-su bị thu hồi ở Nhật là 0,41 g/kg với các chai có hạn sử dụng là 10/6/2019; và hàm lượng là 0,44 g/kg với hạn sử dụng đến 17/6/2019 và 0,45 g/kg với hạn sử dụng 6/7/2019.

Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo lượng benzoic acid cho phép tiêu thụ hàng ngày không tác động có hại tới sức khỏe con người nếu tiêu thụ chỉ ở mức 5 mg/kg trọng lượng cơ thể / ngày.

Nguyễn Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ve-thong-tin-hon-18-nghin-chai-tuong-ot-chin-su-bi-thu-hoi-tai-nhat-cuc-an-toan-thuc-pham-noi-gi-n155604.html)

Tin cùng nội dung

  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY