Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vì sao phụ nữ Việt được khuyến khích sinh con sớm?

Số lượng, chất lượng trứng của phụ nữ 20-30 tuổi thường tốt, giúp người mẹ có thể sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh, giảm dị tật bẩm sinh.

Mẹ sinh con sớm, trẻ khỏe mạnh hơn

Độ tuổi có ảnh hưởng lớn đến khả năng làm mẹ, sức khỏe thai kỳ. Theo các bác sĩ sản khoa, độ tuổi phù hợp nhất để làm mẹ là 20-30 tuổi do buồng trứng hoạt động tốt, tỷ lệ cho ra nang trứng tốt cũng cao. Sinh con ở độ tuổi này có thể giảm khả năng bị vô sinh về sau, giảm tỷ lệ dị tật thai nhi và trẻ cũng khỏe mạnh hơn.

Nghiên cứu cho thấy nếu người mẹ tuổi 25 sinh con thì khả năng trẻ mắc bệnh Down chỉ 1/1.250 ca. Tỷ lệ này tăng lên 1/952 khi vào tuổi 30, trên 35 tuổi là 1/378, trên 45 tuổi tỷ lệ 1/30. Do đó, Chính phủ vừa có chính sách khuyến khích nam nữ kết hôn trước 30 tuổi và sớm sinh con.

Phụ nữ càng lớn tuổi càng khó sinh do số lượng, chất lượng trứng đều giảm. Theo Hiệp hội Sản phụ khoa Mỹ, phụ nữ khỏe mạnh đang tuổi sinh sản có 20% khả năng thụ thai ở bất kỳ chu kỳ kinh nguyệt nào. Tỷ lệ này sẽ nhanh giảm sút sau tuổi 30, nhất là vào tuổi 37.

Phụ nữ mang thai trên 35 tuổi có nguy cơ bị biến chứng cao, đối mặt với nhiều rủi ro như sẩy thai, sinh non, thai ch*t lưu, chậm phát triển, tiểu đường thai kỳ, dị tật bẩm sinh...

Ngọc An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vi-sao-phu-nu-viet-duoc-khuyen-khich-sinh-con-som-4101596.html)

Tin cùng nội dung

  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Chăm sóc trước sinh rất quan trọng. Việc này giúp đảm bảo cho bạn và em bé có được sự khỏe mạnh tốt nhất có thể, vì vậy, hãy làm theo một số hướng dẫn đơn giản và đi khám thai đều đặn.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY