Dinh dưỡng hôm nay

Vì sao runner chuyên nghiệp chuộng thanh dinh dưỡng?

Tại Việt Nam, lượng vận động viên chạy marathon sử dụng các loại thanh dinh dưỡng thay thế cho các món ăn truyền thống ngày một đông đảo

Đồ ăn tiện lợi, lành mạnh cho vận động viên

Thanh dinh dưỡng là một loại thực phẩm dạng bánh nhỏ gọn nhưng hàm lượng dinh dưỡng cao, chuyên dùng để bổ sung chất cho người tập luyện thể thao. sản phẩm thường có thành phần chính từ ngũ cốc, hoa quả sấy khô, các loại hạt, protein từ sữa hoặc thực vật, hương vị đa dạng từ trái cây, sôcôla, vani ... với cấu trúc đa tầng, giúp cơ thể hấp thụ và tiêu hóa nhanh nhưng vẫn đảm bảo duy trì nguồn năng lượng được cung ứng đều đặn trong suốt thời gian vận động.

Ra đời từ năm 1986, cho đến nay, thanh dinh dưỡng đã trở thành loại thực phẩm phổ biến đối với các vận động viên, những người quan tâm tới chế độ ăn lành mạnh. tại các nước phát triển như mỹ, anh, pháp... tùy vào mục đích sử dụng và khẩu vị cá nhân, người dùng có thể chọn mua thanh dinh dưỡng với thành phần và chỉ số dinh dưỡng khác nhau.

Đối với người tập thể thao, hai loại thanh dinh dưỡng quen thuộc là thanh năng lượng (chỉ số calo cao) và thanh protein (chỉ số protein cao). thanh năng lượng thường sử dụng trước khi vận động khoảng 30 phút, cung cấp năng lượng tức thì, bền bỉ cho các hoạt động thể lực. sau khi kết thúc buổi tập cường độ cao, người tập ăn thanh protein để bổ sung đạm, tái tạo cơ bắp, thúc đẩy quá trình hồi phục nhanh chóng hơn.

Thanh năng lượng và thanh protein được hàng ngàn runner ưa chuộng

Nắm bắt được xu thế dinh dưỡng tiên tiến, nhiều thương hiệu thực phẩm thể thao tại việt nam đã tung ra các thanh dinh dưỡng phù hợp với thể trạng người việt.nổi bật trong số đó là thương hiệu play nutrition, với combo năng lượng (gồm thanh năng lượng và thanh protein) dành riêng cho người chạy bộ ở từng cự li khác nhau.

Trao đổi về lý do yêu thích các thanh dinh dưỡng của play nutrition, "anh già gân u70" - nguyễn đỗ hùng nổi tiếng trong cộng đồng marathon việt nam cho biết: "lần đầu tôi ăn thử thanh năng lượng của play nutrition là tháng 6 năm 2019, vị mơ sấy dừa khô, dễ ăn, tiện lợi. từ đó đến nay sử dụng đã được hơn một năm. trước khi chạy chỉ cần ăn một đến 2 thanh là đủ sức chinh phục đường đua".

Còn đối với những runner theo đuổi chế độ ăn chay như anh đậu văn ngọc, các thanh dinh dưỡng là giải pháp tối ưu thay thế bún bò, phở gà... anh chia sẻ: "tôi biết tới sản phẩm của play nutrition qua một số anh chị trong cộng đồng chạy bộ mà mình tham gia. tại giải vnexpress marathon 2020, trước giờ xuất phát khoảng 45 phút, tôi dùng 2 thanh năng lượng play, bản thân sung sức, nhẹ bụng. kết thúc buổi chạy, sau khi giãn cơ và chườm lạnh chân, tôi dùng thêm thanh protein play để cơ bắp nhanh phục hồi nhanh hơn".

Runner cho biết, thanh protein vị sôcôla thơm ngon. với những người chơi thể thao, yêu thích ăn chay, các thanh dinh dưỡng giúp vận động viên bớt đau đầu trong việc suy nghĩ việc ăn gì để đủ sức chinh phục đường đua, tập luyện.

Các sản phẩm của play nutrition cũng được các vận động viên chuyên nghiệp lựa chọn trong chế độ dinh dưỡng tập luyện và thi đấu. anh trần nhân, vận động viên sea games 30, cho biết, bản thân hay chạy bộ vào cuối tuần, thường xuyên tham gia các giải marathon. với những giải chạy bắt đầu từ tờ mờ sáng, ăn sáng theo kiểu truyền thống để đủ năng lượng thì lại rất khó tiêu, ăn gel nhiều thì ảnh hưởng tới sức khỏe do nạp quá nhiều đường. từ ngày biết tới các sản phẩm của play, anh không còn phải lo nghĩ về chế độ ăn khi chơi thể thao.

Hai thanh năng lượng PLAY trước khi xuất phát đủ năng lượng cho anh chạy 21km. Tập luyện cường độ cao thì cần phục hồi nhanh, vì vậy anh sử dụng cả thanh protein PLAY sau các buổi tập. Giá thành sản phẩm của PLAY hợp lý, thanh protein có nhiều hương vị đa dạng, nên có thể dùng thường xuyên.

Theo tín bùi – huấn luyện viên cá nhân cao cấp được chứng nhận bởi hiệp hội khoa học thể thao toàn cầu tại mỹ ( issa), chạy bộ đường dài đốt cháy rất nhiều calo của cơ thể, người chơi cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp tăng cường năng lượng trước và trong khi vận động, phục hồi nhanh chóng sau buổi chạy. sản phẩm thanh dinh dưỡng là giải pháp tiện lợi được ưa chuộng tại các quốc gia có nền thể thao phát triển.

Với những ưu điểm về dinh dưỡng, hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường năng lượng cho cơ thể, sản phẩm hữu ích cho những người chơi thể thao, có thể dùng trong những chuyến đi dã ngoại, hoặc sử dụng thay thế bữa ăn khi bận rộn.

"Tôi đã ăn thử các loại thanh năng lượng và thanh protein của PLAY Nutrition, mùi vị dễ chịu, không chứa các nguyên liệu hóa học độc hại, giá cả hợp lý hơn các thương hiệu ngoại nhập khá nhiều. Thanh năng lượng gạo lứt vị mơ sấy dừa khô của PLAY đậm nét ẩm thực Á Đông, giá cả mềm, sản xuất tại Việt Nam, tuy nhiên chất lượng không thua kém", huấn luyện viên Tín Bùi cho biết.

Lê Nguyễn

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vi-sao-runner-chuyen-nghiep-chuong-thanh-dinh-duong-4158258.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY