Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vì sao tỷ lệ T* vong do Covid-19 Singapore thấp nhất thế giới?

Độ phủ vaccine cao cùng khả năng đáp ứng hiệu quả của hệ thống y tế khiến số người ch*t vì Covid-19 ở Singapore thấp nhất thế giới.

Sau khi Singapore quyết định mở cửa và sống chung với Covid-19 vào tháng 8, các chuyên gia dự đoán số ca nhiễm và T* vong của nước này tăng lên, giống với Mỹ, Israel, Anh và nhiều nước châu Âu.

Đến nay, tỷ lệ tiêm chủng toàn quốc tăng lên 86%. Số người cao tuổi đăng ký tiêm vaccine cũng cao đáng kể. Singapore trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ phủ vaccine Covid-19 cao nhất thế giới. Nước này cũng triển khai tiêm liều vaccine thứ ba, giúp người dân không chuyển nặng nếu nhiễm bệnh.

Tỷ lệ T* vong thấp ở người đã tiêm chủng

Trong 4 tuần qua, Singapore ghi nhận 300 ca T* vong vì mắc Covid-19. Số người ch*t do nhiễm nCoV tăng "đến mức báo động", song Singapore vẫn là nước có tỷ lệ T* vong thấp so với toàn thế giới. Theo Straits Times, tỷ lệ này vào khoảng 0,2% so với mức trên 2% tại một số quốc gia trong thời kỳ cao điểm của đại dịch.

Dữ liệu từ ngày 15/10 cho thấy, người đã tiêm chủng đầy đủ có nguy cơ T* vong vì Covid-19 thấp hơn 50% so với cúm. Trong khi đó, người chưa tiêm vaccine có tỷ lệ T* vong cao gấp 5 lần so với bệnh cúm. Vì lẽ đó, các chuyên gia gọi Covid-19 là "đại dịch của những người chưa tiêm chủng".

Khi chuyển sang giai đoạn sống chung với Covid-19, chính phủ chấp nhận thực tế rằng số ca nhiễm và người ch*t sẽ tăng lên. Ở trạng thái bình thường mới, nước này ước tính mỗi năm sẽ ghi nhận khoảng 2.000 ca T* vong vì Covid-19, tương tự như 800 ca T* vong vì cúm và hơn 4.000 người ch*t vì viêm phổi.

Người dân Singapore xét nghiệm Covid-19, ngày 16/6. Ảnh: Reuters

Theo các chuyên gia, số người T* vong vì Covid-19 tại nước này có thể được kiểm soát. Nhân viên y tế nỗ lực làm việc, chăm sóc cho từng bệnh nhân nặng, giúp họ hồi phục hoàn toàn. Tiêm vaccine, tiêm cả liều nhắc lại sẽ làm giảm tốc độ lây truyền của virus và cho phép người dân tránh bệnh nặng, T* vong sau nhiễm nCoV. Bằng cách sống lành mạnh và ngăn ngừa các bệnh mạn tính, người dân ít có nguy cơ chuyển nặng nếu mắc Covid-19. Chuyên gia cũng khuyến nghị đeo khẩu trang để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm ngay từ đầu.

Dữ liệu T* vong "bất thường"

Theo thống kê từ Bộ Y tế Singapore, trong hai năm Covid-19 bùng phát, tỷ lệ T* vong tại nước này vẫn ổn định ở mức thấp. Điều này hoàn toàn trái ngược với tình hình tại nhiều quốc gia khác, nơi Covid-19 áp đảo hệ thống y tế khiến tỷ lệ T* vong năm ngoái và năm nay tăng vọt. Thậm chí, tỷ lệ T* vong năm 2021 của Singapore thấp hơn 2016, 2017 và 2018, chỉ cao hơn một chút so với 2019.

Kể từ năm 2016 đến năm 2018, số ca T* vong nói chung trên 100.000 dân dao động từ 547 đến 564. Con số giảm xuống còn 518 vào năm 2020, tăng nhẹ lên mức 530 trong năm nay.

Ba nguyên nhân gây ch*t người chủ yếu năm nay tại Singapore là thiếu máu cơ tim, viêm phổi và ung thư. Số ca T* vong do thiếu máu cục bộ cơ tim tăng nhẹ trong hai năm trở lại đây, song số ca T* vong vì viêm phổi lại giảm đáng kể. Kể từ 2016-2019, tỷ lệ T* vong vì viêm phổi tại Singapore dao động từ 112 đến 120 ca trên 100.000 dân. Con số giảm xuống còn 100 ca trên 100.000 dân trong năm 2021.

Các chuyên gia gọi xu hướng này bằng thuật ngữ "dịch chuyển T* vong", thường xảy ra trong các cuộc khủng hoảng như dịch bệnh, đói nghèo và chiến tranh. Chúng ảnh hưởng nặng nề đến những người yếu thế, đặc biệt là người già và người có bệnh nền. Covid-19 nguy hiểm nhất với người có bệnh nền nghiêm trọng, khiến các triệu chứng trầm trọng hơn, từ đó có thể dẫn đến suy tim và T* vong.

Điều này có thể phi lý, nhất là khi Covid-19 là mầm bệnh về phổi, bởi viêm phổi thường là tình trạng bệnh lý cuối cùng, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái ch*t của các bệnh nhân. Song theo các chuyên gia y tế, số ca T* vong vì bệnh phổi giảm mạnh do cộng đồng thực hiện các biện pháp y tế thời kỳ đại dịch như đeo khẩu trang, vệ sinh cá nhân và giữ khoảng cách an toàn. Các biện pháp này làm giảm tỷ lệ lây nhiễm các bệnh viêm phổi do virus, vi khuẩn và cả bệnh đường hô hấp khác như cúm, vốn gây T* vong cho 4.000 người mỗi năm.

Các bệnh viện tại Singapore ghi nhận số ca nhiễm cúm thấp nhất mọi thời đại. Nhiều người công nhận bản thân ít bị cảm lạnh hơn. Như vậy, Covid-19 dẫn đến nhiều ca T* vong, song khiến số trường hợp viêm phổi do vi khuẩn và virus khác giảm.

Thục Linh (Theo Straits Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vi-sao-ty-le-tu-vong-do-covid-19-singapore-thap-nhat-the-gioi-4383452.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Đột quỵ dẫn tới tỷ lệ Tu vong cao thứ ba sau ung thư và các bệnh về tim mạch, song có tới 40% người nhà bệnh nhân không biết các dấu hiệu để cấp cứu kịp thời.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY