Nội Thận - Tiết niệu hôm nay

Chuyên khám, điều trị các bệnh lý về đường tiết niệu (gồm thận - niệu quản - bàng quang - niệu đạo), và các bệnh lý về tuyến tiền liệt ở nam giới theo phương pháp nội khoa. Các bệnh lý phổ biến thuộc khoa Nội Thận - Tiết niệu như: tiểu không tự chủ, ung thư thận, viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt,...

Viêm bàng quang có nguy hiểm không khi phát hiện muộn?

Bị viêm bàng quang có nguy hiểm không là vấn đề nhiều người bệnh quan tâm. Tham khảo thông tin trong bài viết để được giải đáp cụ thể về vấn đề này.

hầu hết các trường hợp viêm bàng quang đều đáp ứng tốt với điều trị nội khoa và dứt điểm sau khoảng 7 – 10 ngày. tuy nhiên nếu chậm trễ trong việc phát hiện, bạn có thể đối mặt với những biến chứng nặng nề.

Viêm bàng quang có nguy hiểm không ?

Viêm bàng quang là tình trạng thành bàng quang bị sưng viêm. tình trạng này là hệ quả của nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phổ biến nhất là do vi khuẩn e. coli.

Bệnh lý này gây ra các triệu chứng ở đường tiết niệu như tiểu rát, tiểu nhắt, đau bụng dưới, khó tiểu,… nếu phát hiện bệnh sớm, bác sĩ có thể kê toa Thu*c kháng sinh để làm giảm triệu chứng và tiêu diệt vi khuẩn. sau 7 – 10 ngày dùng Thu*c, tình trạng viêm bàng quang có thể được điều trị dứt điểm.

Tuy nhiên nếu không kịp thời phát hiện, viêm bàng quang có thể chuyển biến tiêu cực và gây ra các biến chứng nặng nề. dưới đây là những biến chứng thường gặp của bệnh lý này:

1. Sỏi bàng quang

Viêm bàng quang khiến bạn không thể thải trừ toàn bộ lượng nước tiểu ở bên trong cơ quan này. nước tiểu ứ đọng trong thời gian dài khiến nồng độ muối và khoáng chất tăng lên đáng kể.

Các thành phần dư thừa này có thể kết tinh và tạo thành sỏi ở bên trong bàng quang. sỏi bàng quang có thể không gây ra triệu chứng. tuy nhiên khi kích thước sỏi tăng lên, bạn có thể nhận thấy các triệu chứng như đau bụng dưới, nước tiểu có màu sẫm, đi tiểu thường xuyên,…

Nếu không được điều trị, sỏi bàng quang có thể khiến bàng quang bị tắc nghẽn và gây ra hội chứng bàng quang kích thích.

2. Viêm bàng quang mãn tính

Viêm bàng quang mãn tính là tình trạng thành bàng quang bị sưng viêm kéo dài. đến nay các chuyên gia vẫn chưa thể xác định nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh lý này.

Tuy nhiên, một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bị viêm bàng quang mãn tính – trong đó có viêm bàng quang cấp tính.

Viêm bàng quang không được điều trị có thể khiến vi khuẩn gây tổn thương nặng nề ở niêm mạc và dẫn đến tình trạng mãn tính.

Vì không có thể chữa trị hoàn toàn nên việc điều trị viêm bàng quang chỉ có khả năng làm giảm triệu chứng và ngăn ngừa tiến triển của bệnh.

3. Viêm bể thận

Viêm bể thận (nhiễm trùng thận) là biến chứng nguy hiểm của viêm bàng quang.

Vi khuẩn từ bàng quang có thể di chuyển đến một hoặc hai quả thận. tình trạng này có thể gây hư hại thận hoàn toàn nếu không được điều trị kịp thời.

Khác với nhiễm trùng bàng quang, nhiễm trùng thận gây ra các triệu chứng nặng nề và rõ rệt, bao gồm: Sốt, ớn lạnh, đau bụng, đi tiểu thường xuyên, buồn nôn, nôn mửa, mủ và máu trong nước tiểu,…

Khi nhận thấy những triệu chứng này, bạn cần chủ động gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

4. Suy thận mãn tính

Suy thận mãn tính là biến chứng của viêm bàng quang xuất hiện chủ yếu ở trẻ nhỏ. tình trạng này phát triển khi nhiễm trùng thận không được điều trị kịp thời.

Khác với người lớn, trẻ nhỏ có cơ thể chưa hoàn chỉnh nên rất dễ gặp phải biến chứng này.

Suy thận là thuật ngữ y học mô tả tình trạng thận mất dần chức năng thanh lọc và thải trừ. Biến chứng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Trong một số ít trường hợp, người lớn bị nhiễm trùng thận cũng có thể gặp phải biến chứng này.

Để giảm thiểu nguy cơ bị suy thận mãn tính, bạn nên điều trị viêm bàng quang ngay khi tình trạng mới phát sinh.

5. Tiền sản giật

Tiền sản giật là biến chứng của viêm bàng quang ở phụ nữ mang thai. tình trạng này thường là hệ quả do huyết áp cao hoặc tổn thương ở gan và thận gây ra.

Viêm bàng quang khi mang thai là tình trạng rất phổ biến. nếu can thiệp đúng cách, bệnh sẽ nhanh chóng thuyên giảm sau 7 – 10 ngày. tuy nhiên chậm trễ trong việc phát hiện, vi khuẩn có thể đi ngược lên thận và gây nhiễm trùng ở cơ quan này.

Tiền sản giật có thể gây Tu vong, do đó bạn nên đến bệnh viện khi nhận thấy các triệu chứng như:

    Nhức đầu dữ dội

Ngoài ra, phụ nữ bị viêm bàng quang trong thời gian thai kỳ có nguy cơ sinh con nhẹ cân và thiếu tháng.

6. Nhiễm trùng huyết

Nhiễm trùng huyết là biến chứng xa của viêm bàng quang. khi nhiễm trùng tại bàng quang không được điều trị, vi khuẩn đi ngược vào thận. sau đó lan vào các mạch máu và di chuyển khắp cơ thể.

Nhiễm trùng huyết gây ra phản ứng toàn bộ cơ thể và có thể đe dọa đến tính mạng. Do đó, bạn cần chủ động đến bệnh viện khi nhận thấy các triệu chứng:

    Thay đổi trạng thái tinh thần

Để ngăn ngừa các biến chứng nêu trên, bạn cần chú ý những biểu hiện của cơ thể và chủ động thăm khám khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-bang-quang-co-nguy-hiem-khong)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY