Nội Thận - Tiết niệu hôm nay

Chuyên khám, điều trị các bệnh lý về đường tiết niệu (gồm thận - niệu quản - bàng quang - niệu đạo), và các bệnh lý về tuyến tiền liệt ở nam giới theo phương pháp nội khoa. Các bệnh lý phổ biến thuộc khoa Nội Thận - Tiết niệu như: tiểu không tự chủ, ung thư thận, viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt,...

Viêm bàng quang khi mang thai do đâu? Có nên dùng Thuốc điều trị?

Viêm bàng quang khi mang thai có thể bắt nguồn từ những thay đổi của cơ thể. Nếu không điều trị, bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm đến thai nhi.

sự thay đổi đột ngột của cơ thể trong thời gian thai kỳ chính là nguyên nhân khiến các vấn đề tiêu cực phát sinh, trong đó có bệnh viêm bàng quang. viêm bàng quang khi mang thai có thể gây ra các biến chứng như tiền sản giật, sinh non,… nếu không được điều trị đúng cách.

Viêm bàng quang khi mang thai do đâu?

Viêm bàng quang là thuật ngữ đề cập đến tình trạng thành bàng quang bị sưng viêm do vi khuẩn hoặc các nguyên nhân khác. tình trạng này chủ yếu xuất hiện ở nữ giới, đặc biệt là trong thời gian mang thai.

1. Nguyên nhân

Viêm bàng quang khi mang thai có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân sau:

Cấu tạo của hệ thống sinh sản ở nữ giới

Cấu tạo của hệ sinh sản ở nữ giới tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu.

Niệu đạo của nữ giới khá ngắn (chỉ 4 cm) so với nam giới (20 cm), do đó vi khuẩn rất dễ đi ngược dòng từ niệu đạo vào bàng quang. Ngoài ra, niệu đạo của phụ nữ khá gần với hậu môn. Đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn từ hậu môn đi vào niệu đạo và di chuyển lên bàng quang.

Do hormone progesterone

Ở phụ nữ mang thai, cấu trúc của đường tiết niệu có thể thay đổi do hàm lượng hormone được sản sinh quá mức. hormone progesterone khiến các cơ của niệu quản bị giãn. từ đó làm chậm dòng chảy từ thận đến bàng quang và gây ra tình trạng ứ đọng nước tiểu.

Do tử cung chèn ép

Tử cung của phụ nữ mang thai có thể gây chèn ép lên bàng quang và ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan này. khi bàng quang hoạt động kém, nước tiểu không thoát ra bên ngoài hoàn toàn và dễ chảy ngược trở lại trong niệu quản. lượng nước tiểu được giữ lại trong một thời gian dài khiến vi khuẩn sinh sôi và gây viêm ở thành bàng quang.

Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố cũng là nguyên nhân khiến viêm bàng quang phát sinh. thiếu hụt estrogen khiến niêm mạc ở bên trong niệu đạo bất ổn. từ đó tạo môi trường để các hại khuẩn sinh sôi với tốc độ nhanh chóng và gây tổn thương lên thành bàng quang.

Ngoài ra vệ sinh V*ng k*n sơ sài, kích ứng với các sản phẩm vệ sinh phụ nữ,… cũng có thể là nguyên nhân gây ra viêm bàng quang khi mang thai.

2. Triệu chứng

Các triệu chứng viêm bàng quang khi mang thai, bao gồm:

    Đau và rát khi tiểu tiện

Nếu nhiễm trùng di chuyển đến thận, bạn có thể nhận thấy các triệu chứng như:

    Sốt cao trên 38 độ C

Giai đoạn mang thai là thời điểm rất nhạy cảm. vì thế khi nhận thấy những triệu chứng này, bạn nên thông báo với bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. chậm trễ trong việc điều trị có thể khiến bệnh chuyển biến nặng nề và gây tổn thương lên thai nhi.

3. Biến chứng

Viêm bàng quang khi mang thai có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, như:

    Tiền sản giật

Nếu viêm bàng quang không được điều trị, tình trạng nhiễm trùng có thể xảy ra ở đường tiết niệu trên và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Chẩn đoán viêm bàng quang khi mang thai

Trước tiên, bác sĩ sẽ đặt những câu hỏi liên quan đến tiền sử bệnh lý và các triệu chứng lâm sàng mà bạn gặp phải. sau đó, bạn có thể phải thực hiện các xét nghiệm cần thiết nhằm đáp ứng cho quá trình chẩn đoán viêm bàng quang.

Các xét nghiệm có thể được thực hiện:

    Xét nghiệm nước tiểu

Tia x trong xét nghiệm x-quang có thể gây hại cho thai nhi. do đó, bác sĩ sẽ cân nhắc kỹ lưỡng trước khi yêu cầu phụ nữ mang thai thực hiện xét nghiệm này.

Điều trị viêm bàng quang trong thời gian thai kỳ

lưu ý: mang thai là thời điểm rất nhạy cảm. mỗi tác động lên cơ thể mẹ đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. vì vậy, bạn tuyệt đối không tự ý sử dụng Thuốc hay bất cứ phương pháp điều trị nào nếu chưa có sự cho phép của bác sĩ.

Dựa vào kết quả của các xét nghiệm, bác sĩ sẽ cân nhắc và chỉ định phương pháp điều trị thích hợp.

Để làm giảm cơn đau do viêm bàng quang gây ra, bạn có thể được kê toa Thuốc paracetamol. loại Thuốc này được đánh giá khá an toàn với phụ nữ mang thai. tuy nhiên bạn nên tìm hiểu những điều cần lưu ý khi sử dụng paracetamol trong thời gian thai kì để giảm thiểu rủi ro phát sinh.

Ngoài ra, bạn có thể dùng kháng sinh trong vòng 7 ngày để điều trị dứt điểm bệnh. bác sĩ sẽ lựa chọn loại kháng sinh thích hợp với phụ nữ mang thai và ít gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Bạn cần dùng đúng loại Thuốc, liều lượng và thời gian được yêu cầu nhằm giới hạn các rủi ro xảy ra trong thời gian điều trị.

Nếu có dấu hiệu nhiễm trùng ở thận, bạn buộc phải điều trị nội trú. với những trường hợp này, bác sĩ có thể đề nghị tiêm kháng sinh ở tĩnh mạch.

Nhiễm trùng thận không được điều trị có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết – tình trạng cơ thể tự tấn công vào các mô và cơ quan khỏe mạnh. đây là tình trạng rất nguy hiểm, có thể gây sảy thai và dị tật ở thai nhi.

Phòng ngừa viêm bàng quang khi mang thai

Việc dùng Thuốc trong thời gian mang thai luôn đi kèm với những nguy cơ nhất định. do đó bạn nên thực hiện những biện pháp ngăn ngừa bệnh lý này nhằm đảm bảo sức khỏe cho chính mình và thai nhi.

Các biện pháp ngăn ngừa viêm bàng quang:

    Đi vệ sinh ngay khi có nhu cầu. Nước tiểu bị ứ đọng trong thời gian dài chính là điều kiện thích hợp để vi khuẩn sinh sôi.

Hầu hết các trường hợp viêm bàng quang khi mang thai đều đáp ứng tốt với kháng sinh. nếu thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ, bệnh có thể thuyên giảm sau khoảng 7 ngày. tình trạng nhiễm trùng ở bàng quang có thể tái phát, do đó bạn cần chủ động thực hiện các biện pháp ngăn ngừa bệnh lý này.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-bang-quang-khi-mang-thai)

Tin cùng nội dung

  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY