Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Viêm họng ở trẻ sơ sinh: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Viêm họng ở trẻ sơ sinh là tình trạng niêm mạc họng của trẻ bị tổn thương dẫn đến viêm nhiễm. Cùng thuocdantoc.vn tìm hiểu về căn bệnh này ngay sau đây.

trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh thường có sức đề kháng yếu nên rất dễ bị vi khuẩn tấn công và gây viêm họng. bệnh sẽ trở nên nguy hiểm hơn nếu cha mẹ không biết cách điều trị dứt điểm.

1. Nguyên nhân gây viêm họng ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh bị viêm họng cần được thăm khám và điều trị sớm, tránh trường hợp bệnh chuyển nặng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện về sau của trẻ. và để điều trị viêm họng đạt kết quả cao, cha mẹ cần xác định chính xác tác nhân gây bệnh.

Nguyên nhân gây viêm họng ở trẻ em bao gồm:

    Vi rút: Một trong những tác nhân gây bệnh phổ biến ở trẻ em và trẻ sơ sinh. Điển hình là vi rút gây cảm cúm, cảm lạnh thông thường, adeno, sởi và rhino, virus coxsackievirus A16 (một loại vi rút gây bệnh tay chân miêng),…

2. Triệu chứng viêm họng ở trẻ sơ sinh

Thông thường, các bậc phụ huynh thường cảm thấy khó khăn trong việc nhận biết dấu hiệu viêm họng ở con nhỏ. bởi trên thực tế, trẻ sơ sinh không thể nói và cũng không biết cách biểu đạt cảm xúc.

Tuy nhiên, chúng sẽ có nhiều cách khác nhau để bộc lộ sự khó chịu do bệnh gây ra. Do đó, cha mẹ cần phải quan sát con thật kỹ. Nếu thấy con có những biểu hiện bất thường dưới đây, bạn nên đưa trẻ đến viện để nhận sự chăm sóc từ nhân viên y tế.

    Khó thở

Khi nào nên đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám?

Cha mẹ nên đưa trẻ đến viện khi thấy các biểu hiện này:

    Nếu tình trạng đau họng ở trẻ kéo dài hơn 1 tuần

3. Cách điều trị bệnh viêm họng ở trẻ sơ sinh

Trường hợp viêm họng do vi rút

Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn Thu*c điều trị phù hợp. nếu con bị viêm họng do vi rút gây ra, cha mẹ không cần cho trẻ sử dụng Thu*c kháng sinh, bởi bệnh có thể tự khỏi ngay sau đó vài ngày.

Phụ huynh chỉ cần áp dụng một vài biện pháp điều trị tự nhiên như cho trẻ súc miệng bằng nước muối S*nh l* hàng ngày để cải thiện triệu chứng. mặt khác, cha mẹ cũng nên cho con nghỉ ngơi nhiều. đồng thời nên tăng cường bổ sung vitamin và khoáng chất cho con, đặc biệt là vitamin c và a.

Viêm họng ở trẻ sơ sinh do nhiễm khuẩn

Trong trường hợp trẻ bị viêm họng do nhiễm liên cầu khuẩn, kháng sinh chính là liệu pháp trị liệu cần thiết. tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa nhi thường không khuyến khích sử dụng Thu*c để điều trị bệnh cho trẻ sơ sinh. bởi Thu*c có thể kích ứng gây tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa và gan.

Bên cạnh đó, nếu quá lạm dụng kháng sinh sẽ dẫn đến hiện tượng nhờn Thu*c, kháng kháng sinh, gây khó khăn cho việc điều trị về sau. do đó, trước khi cho con sử dụng bất kỳ loại Thu*c nào, cha mẹ cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều lượng và thời gian dùng.

Ngoài ra, trước khi tìm đến Thu*c kháng sinh, các bậc phụ huynh cũng có thể sử dụng các biện pháp xử lý tại nhà sau đây để giảm triệu chứng khó chịu cho trẻ.

    Làm mát cổ họng cho bé: Cha mẹ có thể dùng khăn mát để giữ ẩm và giảm đau cho con. Hoặc cũng có thể cho con ăn sữa chua hay uống nước lạnh, giúp giảm thiểu tình trạng ngứa ngáy trong cổ họng.

4. Biện pháp phòng ngừa viêm họng ở trẻ em

Viêm họng ở trẻ sơ sinh thường là do tiếp xúc với tác nhân gây bệnh. do đó, cha mẹ nên lưu ý những điểm sau để phòng bệnh cho trẻ.

    Thường xuyên tắm rửa cho trẻ, đặc biệt nên rửa tay cho trẻ để tránh tiếp xúc với vi rút và vi khuẩn gây bệnh.

Viêm họng ở trẻ em không còn lại căn bệnh xa lạ với các bậc phụ huynh. tuy nhiên, nếu không phát hiện và điều trị sớm, bệnh có thể tái phát gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kỳ lời khuyên cũng như chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-hong-o-tre-so-sinh)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY