Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Viêm phế quản phổi là gì? Làm thế nào để điều trị bệnh?

Bệnh viêm phế quản phổi là một dạng bệnh viêm phổi rất hay gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra những biến chứng...

theo thống kê thì tại mỹ, hàng năm có khoảng hơn 51000 người Tu vong do bệnh viêm phổi. trong đó số người mắc bệnh viêm phế quản phổi là không hề nhỏ. việc tìm hiểu thông tin về triệu chứng, nguyên nhân cũng như cách điều trị căn bệnh này hết sức quan trọng. 

Viêm phế quản phổi là gì?

Trước hết bạn cần hiểu phế quản là những đường dẫn khí lớn nối khí quản với phổi. sau đó các phế quản sẽ phân tách thành nhiều ống nhỏ được gọi là tiểu phế quản. ở cuối các tiểu phế quản là các phế nan có nhiệm vụ trao đổi khí oxi và khí cacbobic.

Viêm phế quản phổi là tình trạng viêm diễn ra trong phổi làm cho các phế quản chứa đầy dịch, làm suy yếu chức năng phổi và gây ra các vấn đề về hô hấp. các triệu chứng bệnh thường diễn tiến theo mức độ từ nhẹ đến nặng. bệnh này xuất hiện rất phổ biến ở trẻ em, nhất là trẻ dưới 5 tuổi.

Thông thường các triệu chứng, nguyên nhân, biến chứng, cũng như cách chẩn đoán và điều trị khá giống với bệnh viêm phổi.

Triệu chứng viêm phế quản phổi

Các triệu chứng của viêm phế quản phổi thường giống với nhiều loại viêm phổi khác. khi bắt đầu, bệnh thường có triệu chứng giống bệnh cảm cúm nhưng càng về sau thì càng nghiêm trọng. có thể có các triệu chứng như sau:

    Sốt

Ngoài ra, trẻ em có hệ miễn dịch yếu nên thường bị nặng và các triệu chứng có thể nghiêm trọng hơn. Trẻ có thể có các triệu chứng như sau:

    Tim đập nhanh

Các triệu chứng của bệnh có thể khác nhau tùy theo cơ địa cũng như tình trạng bệnh cũng như cơ địa của từng người. Vì vậy, khi có những dấu hiệu bất thường, bạn nên đến trực tiếp các cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra và chẩn đoán.

Nguyên nhân bệnh viêm phế quản phổi

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm phế quản phổi là do nhiễm vi khuẩn. cụ thể là do vi khuẩn streptococcus pneumoniae và haemophilus. một số trường hợp mắc bệnh có thể do sự tấn công của virus, nấm.

Khi các tác nhân xâm nhập vào các phế quản thì sẽ nhanh chóng nhân lên về số lượng. lúc này hệ thống miễn dịch sẽ tăng cường tế bào bạch cầu để chống lại và gây ra phản ứng viêm.

Bệnh có thể nặng hơn với các trường hợp sau:

    Trẻ dưới 2 tuổi và người già trên 65 tuổi

Chẩn đoán bệnh viêm phế quản phổi

Để chẩn đoán viêm phế quản phổi, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng sức khỏe hiện tại cũng như tiền sử bệnh của bệnh nhân.

Thở khò khè, có các bất thường về hô hấp là dấu hiệu điển hình của viêm phế quản phổi nhưng cũng có thể là triệu chứng của bệnh cảm cúm. việc xác định không chính xác bệnh gây ra nhiều khó khăn cho việc điều trị.

Nếu bác sĩ nghi ngờ bạn bị viêm phế quản phổi thì sẽ yêu cầu bạn thực hiện một vài xét nghiệm để kiểm tra. đó có thể là các xét nghiệm sau:

    Chụp Xquang ngực hoặc CT: giúp xem xét hình ảnh bên trong phổi và phát hiện các dấu hiệu nhiễm trùng.

Điều trị bệnh viêm phế quản phổi

Bệnh viêm phế quản phổi nếu không được điều trị sớm sẽ làm nhiễm trùng nặng và dễ gây ra các biến chứng như: nhiễm trùng máu, áp xe phổi, suy hô hấp, suy thận, các bệnh về tim…

Việc điêu trị bệnh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa cũng như tình trạng nhiễm trùng. thông thường việc điều trị bệnh phải mất từ 1 đến 3 tuần. chúng ta cần kết hợp hai cách điều trị sau:

# Điều trị theo chỉ định của bác sĩ

Bác sĩ sẽ chỉ định cách đối phó với vi khuẩn gây bệnh bằng cách cho dùng Thu*c kháng sinh. Nhưng chú ý là Thu*c không có tác dụng đối với người bị bệnh do nhiễm virus. Với những trường hợp do virus, nấm thì bác sĩ phải kê toa Thu*c kháng virus, kháng nấm.

Việc dùng bất cứ loại Thu*c nào cũng cần phải tuân theo chỉ định của bác sĩ. tuyệt đối không được tự ý sử dụng Thu*c. trong quá trình điều trị bệnh, nếu có bất cứ phản ứng bất thường nào cũng phải nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để có phương án can thiệp kịp thời.

# Kết hợp với các biện pháp chăm sóc tại nhà

Ngoài việc dùng các biện pháp trên, người bệnh cũng nên chú ý một vài điều để giúp bệnh nhanh khỏi. Đó là:

    Tăng cường nghỉ ngơi để cơ thể được phục hồi.

Phòng ngừa bệnh phế quản phổi

Ai cũng có nguy cơ mắc phải căn bệnh này, chính vì vậy việc áp dụng các biện pháp phòng chống bệnh hết sức quan trọng. Bạn nên áp dụng các biện pháp phòng chống bệnh sau:

    Tiêm vắc xin phòng các bệnh liên quan đến viêm phổi. Chẳng hạn như cảm cúm, ho gà, thủy đậu…

Người bệnh không nên quá lo lắng khi mắc bệnh viêm phế quản phổi vì bệnh có thể phục hồi trong vòng vài tuần. ngoài ra, thời gian điều trị bệnh còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh cũng như cơ địa của từng người. người bệnh có phương pháp điều trị đúng đắn kết hợp với nghỉ ngơi và sinh hoạt khoa học thì bệnh sẽ nhanh chóng được cải thiện.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-phe-quan-phoi)

Tin cùng nội dung

  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đến bệnh viện khi có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm tiểu phế quản là một bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp phổ biến ở trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ. Viêm tiểu phế quản gây tắc nghẽn các đường dẫn khí nhỏ ở phổi
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY