Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn

Để xác định chẩn đoán viêm tiền liệt tuyến, ngoài các biểu hiện ở đường tiết niệu còn phải kết hợp với khám, xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm…
Trước tới giờ hay nghe nói u xơ tiền liệt tuyến, người thân tôi vào cấp cứu vì bí tiểu và được chẩn đoán viêm tuyến tiền liệt do">viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn. Xin hỏi làm sao để chẩn đoán sớm viêm tuyến tiền liệt?

(Lê Minh Tứ - Đồng Tháp)

Viêm là tình trạng sưng và viêm của tuyến, bệnh có thể diễn tiến cấp tính hoặc diễn tiến từ từ. Hay gặp là triệu chứng nhiễm trùng: sốt cao, rét run, mệt mỏi, môi khô, lưỡi dơ, ăn uống kém…

Để xác định chẩn đoán viêm tiền liệt tuyến, ngoài các biểu hiện ở đường tiết niệu còn phải kết hợp với khám, xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm… khi viêm tiền liệt tuyến thì tuyến này sẽ bị sưng to, thầy Thu*c thăm khám qua ngả trực tràng sẽ phát hiện tình trạng sưng to, ấn vào gây đau nhói. Trên siêu âm bụng hoặc siêu âm ngả trực tràng cũng phát hiện được tình trạng viêm của tuyến tiền liệt và phân biệt với tình trạng u tuyến. Xét nghiệm máu cho biết tình trạng nhiễm trùng với bạch cầu máu tăng cao (phần lớn là bạch cầu đa nhân trung tính), tốc độ lắng máu tăng, yếu tố viêm tăng. Riêng xét nghiệm nước tiểu thông thường đôi khi không đặc hiệu của tình trạng nhiễm trùng, cần phải làm nghiệm pháp kích thích tiền liệt tuyến (cho bệnh nhân nhịn tiểu): hứng dịch của tiền liệt tuyến chảy ra từ lỗ sáo niệu đạo D**ng v*t. Phân tích dịch này sẽ phát hiện nhiều bạch cầu, sự hiện diện của vi khuẩn, giảm đậm độ bài tiết spermin phosphatase và cholesterol. Nếu viêm tiền liệt tuyến do vi khuẩn không được điều trị kịp thời sẽ làm bệnh tiến triển và gây ra biến chứng. Biến chứng có thể gặp là: nhiễm trùng huyết, áp xe tiền liệt tuyến, viêm tinh hoàn, viêm mào tinh, xơ cứng cổ bàng quang do tình trạng xơ hóa trong viêm mạn tính, vôi hóa tiền liệt tuyết tạo sỏi…

Đối với bệnh viêm tiền liệt tuyến do vi khuẩn gây ra thì điều trị bằng kháng sinh đặc hiệu đủ liều, đủ thời gian (nhiều khi phải dùng đến 3 tháng). Bên cạnh đó là điều trị triệu chứng: nghỉ ngơi, nâng đỡ tổng trạng, giảm sốt, giảm đau, thông tiểu tạm thời nếu có bí tiểu, dẫn lưu mủ nếu có áp xe, giải quyết tình trạng chít hẹp niệu đạo, hẹp cổ bàng quang…

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-viem-tuyen-tien-liet-do-vi-khuan-18440.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi muốn khám tổng quát hết tất cả để biết xem mình có bệnh gì không, tôi muốn khám dịch vụ ở bệnh viện Chợ Rẫy thì cho tôi hỏi tôi nên khám khoa gì? Và nếu gọi điện thoại đặt giờ đến khám thì khi đến tôi sẽ báo ai để biết là mình đã đặt giờ? Xin cảm ơn! (Mong Truyen - Tiền Giang) Cho em hỏi xét nghiệm máu tìm bệnh ở TPHCM chỗ nào uy tín và tốt nhất, chi phí 1 lần xét nghiệm là bao nhiêu? (Bá Sang - Q. Tân Bình, TPHCM)
  • Ba tôi cần làm xét nghiệm máu mà ngán phải đến các trung tâm chờ đợi đông quá, với lại ông bị đau khớp, không tiện đi lại. Mangyte.vn giúp tôi địa chỉ lấy máu tại nhà được không? Cảm ơn nhé! (Phương Uyên - TPHCM)
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Nếu được phát hiện sớm, ung thư này thường có khả năng chữa khỏi cao.
  • Đông y chia bệnh này làm 3 loại: bàng quang tích nhiệt, bàng quang ứ trở, thận dương hư suy.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Tuyến tiền liệt nằm bao quanh phần trên cùng của niệu đạo. Khi tuyến tiền liệt khoẻ mạnh, không gây ra vấn đề gì, nhưng nếu rối loạn xảy ra trong tuyến tiền liệt, mô trong tuyến này sẽ phồng lên hoặc lớn lên gây chèn ép niệu đạo và ảnh hưởng đến khả năng tiểu tiện.