Nội Thận - Tiết niệu hôm nay

Chuyên khám, điều trị các bệnh lý về đường tiết niệu (gồm thận - niệu quản - bàng quang - niệu đạo), và các bệnh lý về tuyến tiền liệt ở nam giới theo phương pháp nội khoa. Các bệnh lý phổ biến thuộc khoa Nội Thận - Tiết niệu như: tiểu không tự chủ, ung thư thận, viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt,...

Viêm tuyến tiền liệt Nguyên nhân – Triệu chứng – Cách điều trị

Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng sưng, viêm ở tuyến tiền liệt. Nếu không được điều trị, bệnh có thể ảnh hưởng đến khả năng bài tiết và S*nh l* ở nam giới.

viêm tuyến tiền liệt hay còn gọi là viêm tiền liệt tuyến là thuật ngữ đề cập đến tình trạng sưng, viêm ở tuyến tiền liệt. tình trạng này thường gặp ở nam giới trong độ tuổi trung niên. nếu không được điều trị, bệnh có thể ảnh hưởng đến khả năng bài tiết và S*nh l* ở nam giới.

Tổng quan về bệnh viêm tiền liệt tuyến

Tuyến tiền liệt là cơ quan nằm bên dưới bàng quang của nam giới. cơ quan này chịu trách nhiệm sản xuất tinh dịch và vận chuyển tinh trùng. viêm tuyến tiền liệt hay còn gọi là viêm tiền liệt tuyến là thuật ngữ đề cập đến tình trạng sưng, viêm ở tuyến tiền liệt

Bệnh lý này ảnh hưởng đến nam giới ở mọi lứa tuổi nhưng có xu hướng phổ biến hơn ở nam giới dưới 50 tuổi. viêm tuyến tiền liệt có thể xuất hiện ở tình trạng cấp tính hoặc mãn tính.

1. Triệu chứng

Triệu chứng của viêm tiền liệt tuyến phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. bạn có thể gặp phải các dấu hiệu sau:

    Đau và nóng rát khi tiểu tiện

Nếu các triệu chứng này kéo dài hơn 2 ngày, bạn cần gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

2. Các loại viêm tiền liệt tuyến

Có 4 loại viêm tuyến tiền liệt:

    Viêm tuyến liệt cấp tính

Viêm tuyến tiền liệt cấp tính thường do vi khuẩn gây ra. tình trạng này có thể do vi khuẩn rò rỉ từ nước tiểu vào tuyến tiền liệt.

Viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn thường có triệu chứng đột ngột và nặng nề. đây là dạng viêm tuyến tiền liệt ít phổ biến nhưng loại dễ điều trị nhất. triệu chứng đặc trưng: cúm, sốt, ớn lạnh, buồn nôn và nôn mửa.

    Viêm tuyến tiền liệt mãn tính do vi khuẩn

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính có thể phát sinh khi tình trạng cấp tính không được chữa trị. các triệu chứng do viêm tuyến tiền liệt mãn tính thường nhẹ hơn tình trạng cấp tính.

    Viêm tuyến tiền liệt không do vi khuẩn (Hội chứng đau vùng xương chậu mãn tính)

Viêm tuyến tiền liệt không do vi khuẩn là loại viêm tiền liệt tuyến phổ biến nhất. loại viêm tuyến tiền liệt này vẫn chưa được xác định nguyên nhân cụ thể.

    Viêm tuyến tiền liệt không triệu chứng

Viêm tuyến tiền liệt không triệu chứng không phát sinh bất cứ dấu hiệu lâm sàng nào. với loại viêm tuyến tiền liệt này, bạn có thể không cần phải điều trị. nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể do bạch cầu nằm trong tuyến tiền liệt và gây ra hiện tượng sưng.

3. Yếu tố rủi ro

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm tiền liệt tuyến, bao gồm:

    Nhiễm trùng bàng quang hoặc niệu đạo

4. Biến chứng

Biến chứng của viêm tiền liệt tuyến:

    Nhiễm khuẩn huyết

Chẩn đoán viêm tiền liệt tuyến

Chẩn đoán viêm tuyền tiệt liệt được thực hiện nhằm loại trừ các tình trạng có triệu chứng tương tự. bác sĩ sẽ tìm hiểu về tiền sử bệnh lý và các dấu hiệu lâm sàng. sau đó bạn có thể được yêu cầu kiểm tra thể chất và kiểm tra trực tràng kỹ thuật số.

Sau đó, bác sĩ có thể đề nghị bạn thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán sau:

    Xét nghiệm nước tiểu: Mẫu nước tiểu được xét nghiệm nhằm xác định dấu hiệu nhiễm trùng. Trong một số trường hợp bác sĩ có thể nhận thấy bạch cầu trong nước tiểu do viêm tuyến tiền liệt không triệu chứng.
  • Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu cho phép bác sĩ xác định sự có mặt của vi khuẩn và tìm ra các vấn đề bất thường khác.
  • Massage tuyến tiền liệt: Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể xoa bóp tuyền tiền liệt để quan sát phản ứng và dịch được cơ quan này tiết ra.
  • Xét nghiệm hình ảnh: Bác sĩ có thể yêu cầu chụp CT, siêu âm đường tiết niệu và tuyến tiền liệt. Qua xét nghiệm hình ảnh, bác sĩ có thể nhận thấy các dấu hiệu bất thường ở cơ quan này.

Dựa vào kết quả của các xét nghiệm, bác sĩ có thể kết luận loại viêm tuyến tiền liệt mà bạn gặp phải.

Phương pháp điều trị viêm tiền liệt tuyến

Phương pháp điều trị viêm tiền liệt tuyến được chỉ định phụ thuộc hoàn toàn vào nguyên nhân gây bệnh. các phương pháp có thể được áp dụng, bao gồm:

1. Thu*c kháng sinh

Thu*c kháng sinh được chỉ định trong trường hợp viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn. bác sĩ sẽ kê toa Thu*c dựa vào loại vi khuẩn mà bạn gặp phải.

Nếu có các triệu chứng nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị bạn dùng kháng sinh tiêm tĩnh mạch.

Sau khoảng 4 – 6 tuần sử dụng Thu*c, triệu chứng sẽ được cải thiện rõ rệt. tuy nhiên bác sĩ có thể yêu cầu bạn sử dụng thêm một thời gian nhằm ngăn chặn tình trạng tái phát.

2. Thu*c chẹn alpha

Thu*c chẹn alpha giúp thư giãn cổ bàng quang và các cơ ở tuyến tiền liệt. từ đó làm giảm các triệu chứng như rò rỉ nước tiểu, đau rát khi đi tiểu,… tuy nhiên nhóm Thu*c này chỉ hỗ trợ làm giảm triệu chứng chứ không có tác dụng điều trị bệnh dứt điểm.

Sau khoảng 1 – 3 tuần, bạn sẽ nhận thấy các triệu chứng thuyên giảm dần.

3. Thu*c chống viêm

Thu*c chống viêm không steroid (NSAID) có thể được sử dụng để làm các cơn đau do viêm tiền liệt tuyến gây ra.

Sử dụng nsaid trong một thời gian dài hoặc dùng liều cao có thể làm xói mòn niêm mạc và gây xuất huyết đường tiêu hóa. nếu bạn đang điều trị loét dạ dày – tá tràng hoặc có tiền sử xuất huyết dạ dày, bạn cần thông báo với bác sĩ để được cân nhắc việc sử dụng nhóm Thu*c này.

4. Thu*c giãn cơ

Thu*c giãn cơ có thể được sử dụng để cải thiện triệu chứng do viêm tiền liệt tuyến gây ra. nhóm Thu*c này làm giảm co bóp bàng quang, từ đó làm giảm áp lực lên niệu đạo và giúp bạn tiểu tiện dễ dàng hơn.

Trong trường hợp tình trạng bí tiểu không được cải thiện, bác sĩ có thể sử dụng ống thông tiểu để đưa nước tiểu ra bên ngoài.

Biện pháp khắc phục viêm tiền liệt tuyến tại nhà

Bạn có thể cải thiện các triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt ngay tại nhà với các biện pháp sau:

    Ngâm mình trong bồn nước ấm để giảm đau và kích thích các cơ ở tuyến tiền liệt giãn ra

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-tuyen-tien-liet)

Tin cùng nội dung

  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Đông y chia bệnh này làm 3 loại: bàng quang tích nhiệt, bàng quang ứ trở, thận dương hư suy.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Tuyến tiền liệt nằm bao quanh phần trên cùng của niệu đạo. Khi tuyến tiền liệt khoẻ mạnh, không gây ra vấn đề gì, nhưng nếu rối loạn xảy ra trong tuyến tiền liệt, mô trong tuyến này sẽ phồng lên hoặc lớn lên gây chèn ép niệu đạo và ảnh hưởng đến khả năng tiểu tiện.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY