Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Viêm xoang chảy máu mũi nguy hiểm không và cách xử lý?

Cần chú ý thận trọng khi gặp tình trạng viêm xoang chảy máu mũi, xử lý đúng cách và thăm khám điều trị kịp thời sẽ tránh được các vấn đề rủi ro phát sinh...

trong nhiều trường hợp, bệnh viêm xoang có thể gây ra tình trạng chảy máu mũi khiến nhiều người lo lắng. đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy rằng bạn đang kiểm soát bệnh chưa tốt. cần có cách xử lý kịp thời và đúng đắn để tránh các vấn đề nghiêm trọng phát sinh.

Vì sao bệnh viêm xoang gây chảy máu mũi?

Viêm xoang là bệnh đường hô hấp phổ biến có thể kích hoạt ở mọi lứa tuổi. Bệnh đặc trưng bởi tình trạng lớp niêm mạc hô hấp lót bên trong các xoang cạnh mũi bị nhiễm trùng.

Triệu chứng ban đầu của bệnh là tình trạng hắt hơi sổ mũi tương tự như nhiễm cúm thông thường. Sau đó có thể xuất hiện thêm các triệu chứng khác như sổ mũi, chảy nước mũi hay nghẹt mũi.

Khi bệnh diễn tiến nặng thì các tình trạng ho, sốt, đau nhức vùng trán, thái dương hay nặng mặt, mất khứu giác cũng có thể sẽ phát sinh. trong nhiều trường hợp, bệnh viêm xoang còn gây ra hiện tượng chảy máu mũi khiến không ít người bệnh hoang mang.

Viêm xoang gây chảy máu mũi có thể là do những nguyên nhân cơ bản dưới đây:

1. Hắt hơi quá mạnh

Khi bị viêm xoang, người bệnh thường có xu hướng hắt hơi nhiều hơn so với bình thường. Điều này là do dịch nhầy tích tụ khiến xoang bị tắc nghẽn, cơ thể sẽ có phản xạ hắt hơi nhằm đẩy dịch nhầy cùng các tác nhân gây kích ứng ra bên ngoài.

Tuy nhiên, việc hắt hơi quá mạnh và nhiều lần sẽ khiến cho niêm mạc mũi xoang bị tác động. Điều này có thể gây ra những tổn thương nặng và đôi khi khiến cho xoang mũi bị chảy máu.

2. Vệ sinh mũi không đúng cách

Một trong những vấn đề quan trọng trong điều trị bệnh viêm xoang đó chính là chú ý đến vấn đề vệ sinh mũi xoang. vệ sinh mũi thường xuyên sẽ giúp giảm bớt chất nhầy đồng thời giúp lưu thông xoang được dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo rằng, việc vệ sinh xoang mũi cần được thực hiện đúng cách. nếu không sẽ dễ dàng gây ra những tổn thương ngay tại niêm mạc mũi xoang, đồng thời dẫn đến tình trạng chảy máu mũi.

Cụ thể như việc sử dụng dung dịch xịt mạnh vào mũi cũng dễ dẫn đến xung huyết và gây ra hiện tượng chảy máu mũi. ngoài ra, một số trường hợp dùng dung dịch corticoid mạnh trong thời gian kéo dài cũng sẽ khiến niêm mạc mũi mỏng dần, dễ tổn thương và có thể bị chảy máu khi có các tác nhân tác động.

3. Yếu tố thời tiết và môi trường

Vấn đề này cũng các động rất nhiều đến sự kích hoạt các triệu chứng bệnh viêm xoang. thời tiết thay đổi đột ngột, cùng với đó là độ ẩm không khí quá khô cũng sẽ khiến cho niêm mạc xoang mũi bị kích thích mạnh hơn. cùng với đó sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn gây bệnh tấn công làm tổn thương niêm mạc mũi và có thể gây ra chảy máu mũi.

Bên cạnh yếu tố thời tiết thì việc thường xuyên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói bụi cũng sẽ khiến cho niêm mạc mũi xoang bị kích ứng nặng. Điều này sẽ làm gia tăng phản xạ hắt hơi của cơ thể, làm tổn thương niêm mạc và gây chảy máu.

Viêm xoang chảy máu mũi có nguy hiểm không?

Theo như các bác sĩ chuyên khoa nhận định thì tình trạng viêm xoang chảy máu mũi không quá nguy hiểm và cũng không đe dọa trực tiếp đến tính mạng. tuy nhiên, nó cho thấy rằng niêm mạc mũi xoang đang bị kích ứng và tổn thương nặng. lúc này bạn đang kiểm soát chưa tốt bệnh viêm xoang và bệnh đang có xu hướng chuyển biến xấu.

Trường hợp để kéo dài thì bệnh sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn mãn tính cùng các triệu chứng dai dẳng, rất khó khắc phục. thêm vào đó là những biến chứng nguy hiểm có thể phát sinh bất cứ lúc nào, nhất là ở những người có hệ miễn dịch suy yếu.

Dưới đây là những biến chứng có thể phát sinh khi tình trạng nhiễm trùng xoang không được kiểm soát tốt:

    Viêm họng, viêm thanh quản hay các chứng viêm nhiễn đường hô hấp khác

Cách xử lý khi bị viêm xoang chảy máu mũi

Khi gặp phải tình trạng viêm xoang chảy máu mũi, bạn cần hết sức cẩn trọng và xử lý đúng cách. điều này sẽ giúp kiểm soát bệnh được tốt hơn và hạn chế những biến chứng nghiêm trọng phát sinh. dưới đây là các vấn đề cần lưu ý:

1. Xử lý tại chỗ

Tình trạng chảy máu mũi do viêm xoang dù lượng máu là ít hay nhiều thì người bệnh cũng cần thận trọng và xử lý đúng cách. trước hết bạn cần ngồi thẳng, chú ý không được ngửa đầu ra phía sau. điều này sẽ giúp ngăn ngừa được tình trạng máu chảy qua khí quản hay cổ họng và gây ra tình trạng sặc hoặc ho.

Sau đó, cần dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ kẹp vào 2 lỗ mũi và giữ trong khoảng 10 – 15 phút. Lúc này có thể thở bằng đường miệng. Với cách này có thể làm cho mũi ngưng chảy máu. Tuy nhiên, tránh bóp quá mạnh bởi có thể dễ khiến cho phần xương sống mũi bị tổn thương.

2. Thăm khám và điều trị

Người bệnh tuyệt đối không được chủ quan khi gặp tình trạng viêm xoang chảy máu mũi. lúc này việc thăm khám để bác sĩ can thiệp là rất cần thiết. bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng và thực hiện các thủ thuật cần thiết để tìm ra nguyên nhân. từ đó đưa ra cách điều trị phù hợp nhất để nhanh chóng kiểm soát bệnh.

Bác sĩ có thể kê toa một số loại Thu*c sau đây để điều trị:

    Thu*c điều trị giải mẫn cảm Aspirin

Tất cả các loại Thu*c cần phải được sử dụng theo chỉ định từ bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý thay đổi liều lượng, tần suất hay kế hoạch dùng Thu*c khi chưa được bác sĩ khuyến nghị. Nếu trong quá trình điều trị, các triệu chứng không đáp ứng hay bạn gặp những vấn đề bất thường gì hãy chủ động tìm gặp bác sĩ để được điều chỉnh kịp thời.

3. Các biện pháp chăm sóc và dự phòng

Để kiểm soát tốt bệnh viêm xoang, tránh tình trạng chảy máu mũi phát sinh thì bạn cần chú ý thêm các phương pháp chăm sóc tại nhà. cần thực hiện tốt một số vấn đề dưới đây:

    Cần chú ý giữ ấm cho cơ thể, nhất là khi thời tiết thay đổi đột ngột, thời điểm giao mùa nhiệt độ không khí xuống thấp.

Cần cẩn trọng với tình trạng viêm xoang gây chảy máu mũi, xử lý đúng cách sẽ hạn chế được những vấn đề nghiêm trọng phát sinh. đồng thời chú ý thăm khám và nghiêm túc điều trị theo phác đồ mà bác sĩ đưa ra. cùng với đó là chăm sóc tốt tại nhà để kiểm soát bệnh đồng thời ngăn ngừa nguy cơ tái phát sau điều trị.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-xoang-chay-mau-mui)

Tin cùng nội dung

  • Cháu tôi 5 tuổi, bị đau bụng, sốt, đái ra máu, đi khám được chẩn đoán u Wilms.
  • Viêm tụy cấp là tình trạng viêm đột ngột của tuyến tụy. Biểu hiện có thể nhẹ nhàng nhưng cũng có thể nặng, nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây biến chứng.
  • Bệnh trĩ gây đau đớn, khổ sở cho người bệnh cùng nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời.
  • Rau sống thường là các loại rau thơm được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt.
  • Ngoài lý do mắc tiêu chảy do ăn phải thức ăn chứa vi khuẩn hay do độc tố của vi khuẩn, trẻ còn có thể mắc tiêu chảy do virut như Rotavirus...
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
  • Nếu có thể, hãy rửa tay và đeo găng trước khi bạn tiến hành cầm máu để tránh nhiễm trùng. Nếu vết thương ở bụng làm các cơ quan thoát ra bên ngoài, đừng cố gắng đẩy chúng trở lại vào vị trí cũ mà hãy băng vết thương lại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY