Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Việt Nam đang giải trình tự gene tìm biến chủng Ấn Độ

Các chuyên gia Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đang giải trình tự gene một số bệnh nhân Covid-19 nhập cảnh từ Ấn Độ để tìm biến chủng.

Giáo sư nguyễn văn kính, chủ tịch hội đồng chuyên môn điều trị covid-19, sáng 28/4 cho biết cả thế giới đang chú ý đến biến chủng kép b.1.617 từ ấn độ. biến chủng đầu tiên của nó là b1.1.7 từ anh cho thấy rõ mức độ lan tràn rất nhanh, tăng cao hơn 70% so với chủng ban đầu. với chủng kép này, mức độ lây lan còn nhanh hơn nữa nhưng chưa có số liệu thống kê cụ thể.

"bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương đang giải trình gene một số ca covid-19 nhập cảnh từ ấn độ để tìm biến chủng", ông kính nói.

Lãnh đạo viện vệ sinh dịch tễ trung ương cũng cho biết đơn vị này đang giải trình gene các bệnh nhân ấn độ. mẫu giải trình được gửi từ một số địa phương đang điều trị bệnh nhân covid-19. thông thường, việc giải trình sẽ phải tiến hành trong vài ngày, dự kiến trong tuần này có kết quả.

Theo ông kính, hiện chưa thể khẳng định biến chủng này khiến số lượng bệnh nhân covid-19 Tu vong ở ấn độ cao. các nhà khoa hoạc đang nghiên cứu độc lực của chủng mới này xem có nặng nề, tối nguy hiểm hơn không.

"Những bệnh nhân chuyên gia Ấn Độ đang điều trị tại Việt Nam hiện sức khỏe vẫn ổn định, đang được theo dõi, chưa có ca nào thở máy", ông Kính nói.

Tổ chức y tế thế giới (who) hôm 27/4 cho biết biến chủng ncov b.1.617 xuất hiện đầu tiên ở ấn độ đã được ghi nhận trong hơn 1.200 trình tự gene trên cơ sở dữ liệu mở gisaid. phần lớn mẫu bệnh phẩm được gửi đến từ ấn độ, anh, mỹ và singapore. ít nhất 17 nước đã phát hiện biến chủng này.

Who xếp b.1.617 vào nhóm "biến chủng đáng chú ý" (voi), nhưng chưa coi đây là "biến chủng đáng lo ngại" (voc). nhóm voc gồm những biến chủng ncov nguy hiểm hơn bản gốc nhờ khả năng lây nhiễm và gây ch*t người cao hơn hoặc kháng vaccine mạnh hơn.

Ông Kính cho biết trên thế giới đã ghi nhận một số trường hợp ở Hàn Quốc và Nhật Bản, Mỹ sau khi đã khỏi Covid-19, đi du lich tới vùng khác, quay về lại có bệnh cảnh lâm sàng Covid-19, xét nghiệm ra chủng mới. "Số đó không nhiều nhưng đã có khẳng định tái nhiễm chủng mới, giống như mắc sốt xuất huyết đã mắc chủng D1 vẫn có thể mắc các chủng còn lại", ông Kính nói.

Ấn Độ hiện là vùng dịch lớn thứ hai thế giới, liên tục ghi nhận hơn 300.000 ca nhiễm nCoV mỗi ngày trong suốt nhiều ngày qua. Tổng số ca nhiễm tại nước này hiện nay là khoảng 18 triệu, hơn 201.000 ca Tu vong vì Covid-19.

Tình hình đại dịch tại Ấn Độ đang là tâm điểm chú ý của toàn thế giới. Nhiều bệnh viện tại một số thành phố lớn như New Delhi, Mumbai hay Ahmedabad đã rơi vào tình trạng quá tải.

Cộng đồng quốc tế đang chạy đua với thời gian gửi oxy y tế, Thu*c điều trị và vaccine hỗ trợ ấn độ. trong khi đó, một số nước phải áp dụng lệnh cấm tiếp nhận những chuyến bay từ ấn độ, lo ngại nguy cơ từ nhiều biến chủng mới xuất hiện ở nước này.

Bộ trưởng long bày tỏ "rất lo lắng về nguy cơ dịch lây nhiễm vào việt nam, bùng phát đợt dịch thứ 4". đặc biệt, lần này dịch xâm nhập nhiều khả năng mang các biến chủng kép ncov tại ấn độ hoặc biến chủng của anh tại campuchia. bộ trưởng đã chỉ đạo các viện đầu ngành tiến hành giải trình tự gene của những người nhập cảnh vào việt nam gần đây đã mắc covid-19 để đánh giá, có các biện pháp kiểm soát dịch phù hợp.

Trước đó, Viện Pasteur TP HCM giải trình tự gene các ca nhiễm nhập cảnh từ Campuchia, kết quả 85,7% mẫu mang biến thể B1.1.7 và 14,3% mẫu mang biến thể B.1.351.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/viet-nam-dang-giai-trinh-tu-gene-tim-bien-chung-an-do-4269627.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY