Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Vĩnh Phúc: Cách ly 4 lớp để phòng chống dịch nCoV

Vĩnh Phúc là địa phương có số ca mắc nCoV cao nhất cả nước, tính đến hết ngày 5/2 địa phương này ghi nhận 7/12 ca dương tính với nCoV. Hiện các ca bệnh đang được cách ly và điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Việc chùm ca bệnh ở Vĩnh Phúc dương tính với nCoV, đặc biệt là có người tiếp xúc với bệnh nhân cũng bị lây nhiễm đã khiến cộng đồng lo lắng.

Trước tình hình đó, tại buổi cung cấp thông tin báo chí diễn ra chiều 5/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, ca dương tính thứ 10 vừa qua ở Vĩnh Phúc là lây nhiễm từ người ở vùng dịch về, đây không phải là ca nhiễm chéo mà là ca bệnh tiếp xúc với người mang bệnh từ vùng dịch về.

Trước tình hình hình dịch tễ đó, Bộ Y tế đã có những sự chuẩn bị rất chu đáo. Bộ đã liên tục cử các đoàn công tác lên Vĩnh Phúc làm việc để thực hiện công tác bao bọc, cách ly. Hiện tỉnh Vĩnh Phúc đang thực hiện cách ly 3 lớp. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã đề nghị Vĩnh Phúc thực hiện cách ly 4 lớp, tức là lập thêm vành đai cách ly cả những người tiếp xúc với người thân của người bị lây từ ca bệnh ở Vũ Hán trở về nước để đảm bảo an toàn hơn.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì người bị nhiễm đã được tiến hành cách ly tuyệt đối tại bệnh viện. Nấc thứ 2 là người thân của người nhiễm được hành cách ly tuyệt đối tại gia đình. Còn có thể người tiếp xúc với người thân của người bị nhiễm cũng sẽ được cách ly theo dõi tại gia đình.

Cũng theo Thứ trưởng Long, hiện nay, tại Vĩnh Phúc đang có khoảng 138 người tiếp xúc với người nhiễm được cách ly tuyệt đối tại gia đình. Quan điểm của Chính phủ, Bộ Y tế và Vĩnh Phúc là làm sao chúng ta ngăn chặn một cách tối đa nhất đối với dịch này.

Khu vực cách ly đặc biệt tại TTYT huyện Bình Xuyên (ảnh Báo Vĩnh Phúc)

Vì vậy, sự chủ động của người dân trong việc báo với cơ quan y tế để tự cách ly tại gia đình khi có tiếp xúc với người bệnh là hết sức cần thiết để bao vây, khoanh vùng dịch. Tại sao khi tự cách ly lại phải báo với cơ quan y tế? bởi lẽ việc gia đình tự cách ly, cơ quan y tế sẽ cung cấp trang thiết bị phòng hộ và dự phòng lây nhiễm cho chính gia đình đó. Đồng thời tiến hành tiêu độc khử trùng không chỉ trong hộ gia đình đó mà cả các hộ gia đình liền kề. Ngoài ra, những người tự cách ly tại nhà sẽ được cán bộ y tế theo dõi thường xuyên một ngày 2 lần.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã chuẩn bị các phương án cho tình huống xấu nhất, tức là nếu có rất nhiều bệnh nhân mắc thì Bộ Y tế cũng đã chuẩn bị và đáp ứng sẵn sàng. Tại BV tuyến Trung ương, đã chuẩn bị 22 bệnh viện tuyến, có khoảng 3.000 giường bệnh tuyến cuối. Thậm chí đã dự trù đến phương án trong tình huống xấu nhất, BV Bạch Mai sẵn sàng dùng toà nhà mới xây 500 giường để phục vụ cho việc này. Cùng với đó là máy móc, thiết bị y tế đã được rà soát tổng thể . Máy thở lên tới 1.000 chiếc. Mặc dù bệnh này không phải tất cả các bệnh nhân phải dùng máy thở… Qua đó, thấy rằng, chúng ta có đủ năng lực và chuẩn bị sẵn sàng các phương thức nếu như số lượng bệnh nhân điều trị tăng lên.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng, lần này chúng ta đã đối phó với dịch nCoV rất chủ động, chúng ta đã chuẩn bị tất cả các phương án để đối phó với dịch. Điều rất quan trọng là sự chỉ đạo sát sao của Ban Bí thư, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ để phòng chống dịch, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các ngành. Ban Chỉ đạo Quốc gia 2 ngày họp 1 lần, giải quyết các vấn đề thực tiễn để làm sao có thể triển khai đồng bộ các biện pháp với tinh thần hạn chế tối đa lây nhiễm ncoV. Như Thủ tướng Chính phủ đã nói, chúng ta có thể chấp nhận hy sinh một số lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Bởi sức khỏe của người dân là quan trọng”,Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5e3cb574f05a2b7fd81bff72)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY