Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vĩnh Phúc: Cứu sống bé gái sinh non 27 tuần tuổi, chỉ nặng 800 gam

Ngày 12/7/2018, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, sau hơn 2 tháng được chăm sóc đặc biệt và điều trị tích cực bởi đội ngũ cán bộ Khoa Sơ sinh và khoa Hồi sức tích cực, bé trai Trần Bình Phong, sinh non 27 tuần tuổi, đã phát triển khỏe mạnh, ổn định và được xuất viện về nhà.

Trước đó vào chiều ngày 9/5/2018, chị lưu thị sinh (người dân tộc sán dìu), sinh năm 1978, quê ở xã đạo trù, huyện tam đảo, có biểu hiện đau bụng dữ dội ngày càng tăng có dấu hiệu chuyển dạ dọa sinh non đang khi đang mang bầu con đầu lòng mới được hơn 6 tháng. thấy vậy, gia đình đã đưa chị sinh đi cấp cứu tại trung tâm y tế huyện tam đảo, qua thăm khám, các thầy Thu*c nhận định sản phụ có thể sinh non và chuyển về bệnh viện sản-nhi vĩnh phúc để có đủ điều kiện khi sinh.

Sau khi thăm khám bệnh nhân có nhiều biểu hiện sinh non, thể lực yếu nên đã cho điều trị tích cực và sản phụ đã sinh tự nhiên sớm hơn dự kiến gần 3 tháng, đặc biệt bé quá non yếu nên ngay sau sinh bị suy hô hấp, thoi thóp, tím tái, trương lực cơ và phản xạ sơ sinh rất yếu. Với sự hỗ trợ hô hấp bằng bóp bóng, thở máy, áp dụng các phương pháp điều trị hồi sức cấp cứu tích cực ở Tổ sơ sinh và được nuôi trong lồng ấp hơn 2 tháng, bé được theo dõi toàn trạng qua Monitor, thở máy, nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch rốn hoàn toàn trong những ngày đầu.

Bác sĩ Phùng Thị Hương Thảo, Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Trong suốt hơn 2 tháng điều trị, do cơ thể bé quá non yếu (bởi mẹ sinh con lần đầu ở tuổi 40) nên liên tục xuất hiện nhiều cơn ngừng thở S*nh l*, nhiễm trùng huyết, viêm ruột hoại tử, thiếu máu, ven rốn nhiễm trùng, không thể đặt kim truyền ven ngoại vi. Có những thời điểm bé diễn biến xấu, tiên lượng Tu vong cao, các y bác sĩ đã phải sử dụng phối hợp nhiều loại kháng sinh tốt nhất, cũng như cử điều dưỡng theo dõi sát sao diễn biến của bé để xử trí kịp thời.

Sau hơn 2 tháng điều trị tích cực, bé Trần Bình Phong đã dần ổn định, tự thở hoàn toàn tốt, da môi hồng, phản xạ sơ sinh nhanh nhẹn, đạt 2,2 kg, đã tự bú mẹ được, siêu âm thóp không xuất hiện hình ảnh xuất huyết dưới màng nội tủy, các xét nghiệm trong chỉ số bình thường và cho ra viện vào ngày 12/7/2018.

Xuân Hùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/cuu-song-be-gai-sinh-non-27-tuan-tuoi-chi-nang-800-gam-n146309.html)

Tin cùng nội dung

  • Hội chứng suy hô hấp ở trẻ sơ sinh (hay còn gọi là bệnh màng trong) thường gặp ở trẻ sơ sinh non tháng, do phổi chưa trưởng thành, thiếu hoạt chất tạo tính bề mặt (surfactant) đưa đến giảm diện tích bề mặt phế nang dành cho việc trao đổi khí gây suy hô hấp, có thể dẫn đến Tu vong ở trẻ sinh non.
  • Khi mang thai, nỗi sợ hãi thường trực của nhiều chị em là chứng buồn nôn. Can thiệp bằng chế độ ăn uống và lối sống cùng với điều trị Thuốc thích hợp có thể giúp thai phụ có cuộc sống hàng ngày ổn định
  • Các bác sĩ bệnh viện Nhi Trung ương vừa thực hiện thành công kĩ thuật gây tê cạnh cột sống (paravertebral block) kết hợp gây mê toàn thân trong phẫu thuật cấp cứu bệnh teo thực quản bẩm sinh cho 2 bé sinh non, cân nặng thấp.
  • Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, Đăk Lăk vừa cứu sống bé sinh non tháng 27 tuần tuổi. Đây là thành công đáng ghi nhận của bệnh viện khu vực Tây Nguyên.
  • Trẻ sinh non là khi trẻ chào đời trước 37 tuần mang thai của người mẹ. Trẻ sinh non thường có cân nặng dưới 2.500g, nếu trẻ sinh càng non thì cân nặng càng thấp và nguy cơ mắc một số bệnh lý càng cao.
  • Sinh non và sinh nhẹ cân là nguyên nhân chính gây nên tử suất và bệnh suất sơ sinh cao với các di chứng lâu dài
  • Một dạng xét nghiệm mới có thể dự báo sinh non và những phát triển bất thường của bào thai căn cứ vào dấu chỉ sinh học trong nước tiểu thai phụ
  • Viêm ruột hoại tử là một cấp cứu nội khoa và ngoại khoa đường tiêu hóa thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh non tháng.
  • Hiện nay có nhiều quan điểm mới trong điều trị, đặc biệt là sự nhấn mạnh trong dự phòng sinh non, làm sao giảm hẳn tỉ lệ sinh non, giúp cho thai nhi được nuôi dưỡng tốt trong bào thai của người mẹ...
  • Trẻ đẻ non là những trẻ ra đời khi tuổi thai chưa đầy 37 tuần lễ, tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng bất kể trọng lượng trẻ sinh ra là bao nhiêu (thường cân nặng dưới 2.500g).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY