Ngoại Tim mạch hôm nay

Phẫu thuật tim mạch là nhiệm vụ chính trong việc khám, điều trị và can thiệp tim mạch, lồng ngực và các mạch máu ngoại vi bằng phương pháp ngoại khoa như nội soi, mổ phanh truyền thống, phẫu thuật can thiệp. Khoa ngoại tim mạch chuyên về điều trị các bệnh lý ngoại khoa có liên quan đến vấn đề lồng ngực - tim mạch như tim bẩm sinh, suy tim, phình động mạch, tổn thương/chấn thương thành ngực, phổi và các cơ quan trong lồng ngực như: gãy xương sườn, xương ức, thủng thành ngực, tổn thương các cơ quan tim, phổi, mạch máu,...

Virus SARS-CoV-2 ảnh hưởng đến tim mạch?

GDTĐ - Các nhà nghiên cứu nhận định, virus SARS-CoV-2 gây ra Covid-19 có thể gây nguy hiểm đặc biệt cho tim vì cách virus xâm nhập vào tế bào.

Để xâm chiếm một tế bào, SARS-CoV-2 bám vào một protein gọi là enzyme chuyển đổi angiotensin 2, hoặc ACE2. Protein này được tìm thấy trên các tế bào trong phổi, cho phép virus xâm nhập những tế bào này và gây ra các triệu chứng hô hấp. Nhưng ACE2 cũng có trên các tế bào cơ tim và tế bào xếp thành mạch máu.

“Nhìn nhận về sự tác động của ACE2, Covid-19 có thể gây tổn hại trực tiếp đến tim”, các nhà nghiên cứu viết trong một bài đăng trên tạp chí Nature hồi đầu tháng 3. Theo các nghiên cứu ở Vũ Hán (Trung Quốc) - nơi dịch bệnh khởi phát, một số người mắc Covid-19 đã gặp phải tình trạng nhồi máu cơ tim.

Một nhóm nghiên cứu khác cho hay, gần 20% trong số 420 bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhập viện ở Vũ Hán có dấu hiệu tổn thương tim. Theo các nhà khoa học, ACE2 không chỉ cung cấp điểm vào cho SARS-CoV-2.

Protein cũng là một phần của hệ thống hormone lớn, được gọi là hệ renin-agiotensin, điều chỉnh huyết áp và chức năng tim mạch, thận. Những loại Thu*c nhằm vào các bộ phận khác của hệ thống này được kê đơn rộng rãi, giúp hạ huyết áp ở những người bị huyết áp cao và bệnh tim mạch.

Hai nhóm Thu*c là Thu*c ức chế men chuyển và Thu*c ức chế thụ thể angiotensin II - đang được xem xét kỹ lưỡng về tác dụng sau khi dịch Covid-19 bùng phát. Các chất ức chế men chuyển chặn các protein ACE, khác với các protein ACE2. Mục đích là để ngăn chặn ACE giúp tạo ra một loại protein gọi là angiotensin II, làm tăng huyết áp trong động mạch. Thu*c ức chế thụ thể angiotensin II, hoặc ARB, ngăn chặn angiotensin II hoạt động.

Một số bằng chứng cho thấy, động vật sử dụng các loại Thu*c này có thể có nhiều protein ACE2 trên các tế bào trong tim. Tuy nhiên, chưa có bất cứ nghiên cứu nào cho thấy hiện tượng tương tự ở người. Hiện tượng xảy ra ở động vật này đã khiến một số chuyên gia đặt ra câu hỏi về việc, liệu việc sử dụng Thu*c ức chế men chuyển và ARB có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng hay không?

Trước tình hình này, Đại học Tim mạch Mỹ, Hiệp hội Tim mạch Mỹ và Hiệp hội Suy tim Mỹ đang khuyến cáo những người bị tăng huyết áp, người mắc bệnh tim mạch hoặc suy tim nên tiếp tục dùng các loại Thu*c này. Đối với những người nhiễm Covid-19, tình trạng của từng bệnh nhân cần được xem xét để xác định xem có cần thiết phải dừng Thu*c hay không.

Bên cạnh khả năng SARS-CoV-2 nhắm vào tim người bệnh, các nhà nghiên cứu có bằng chứng cho thấy, phản ứng của cơ thể đối với các bệnh nhiễm trùng có thể khiến tim gặp nguy hiểm, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tiềm ẩn. Một nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Y học New England vào năm 2018 cho thấy, người bị cúm có thể có nguy cơ đau tim cao hơn bình thường.

“Nhìn chung, bệnh nhiễm trùng đường hô hấp có khả năng làm tăng áp lực lên tim”, bác sĩ tim mạch Scott Solomon tại Bệnh viện Brigham and Women thuộc Trường Y Harvard ở Boston, cho biết.

Cũng theo ông Solomon, điều này cũng có nghĩa là trái tim của bệnh nhân sẽ cần nhiều oxy hơn. “Cúm và Covid-19 có thể can thiệp vào khả năng cung cấp oxy của phổi, nên có thể gây thêm áp lực cho tim”, ông Solomon nói thêm.

Theo Science News

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/virus-sars-cov-2-anh-huong-den-tim-mach-20200417111217942.html)

Tin cùng nội dung

  • Người bị tăng huyết áp nhẹ: có số đo huyết áp tối đa từ 140 - 159mmHg và/hoặc số đo của huyết áp tối thiểu từ 90-99mmHg
  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho tôi biết gói kiểm tra tăng huyết áp ở Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin. Xin cảm ơn Mangyte nhiều nhiều. Đầu năm mới, xin kính chúc quý BS một năm An Khang - Thịnh Vượng và gặp nhiều điều vui, may mắn trong cuộc sống. (Phùng Sang - Quận 6, TPHCM),
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY