Pháp luật hôm nay

Vụ L*a đ*o “chạy việc làm” ở Hà Nội: Chiếm đoạt trên 4,6 tỷ đồng

Chiều 28/9, phóng viên báo Sức khỏeĐời sống trao đổi với đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC46) Công an TP. Hà Nội...
Chiều 28/9, phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống trao đổi với đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC46) Công an TP. Hà Nội, đơn vị vừa cơ bản hoàn tất điều tra vụ án L*a đ*o chiếm đoạt tài sản, làm rõ vụ án Lê Thị Bích Hạnh và Vương Thúy Nga L*a đ*o chiếm đoạt tài sản. Bằng thủ đoạn giả danh cán bộ Bệnh viện (BV) Phụ sản Trung ương có khả năng “chạy việc, chạy biên chế” vào các cơ quan nhà nước, Hạnh và Nga đã chiếm đoạt trên 4,6 tỷ đồng của hàng chục người.

Nhiều người bị lừa, nhưng chưa ai được đi làm

Theo hồ sơ của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), từ cuối năm 2013, Lê Thị Bích Hạnh đã làm quen với nhiều người, tự giới thiệu là y tá tại BV Phụ sản Trung ương, có quan hệ rộng, có khả năng xin việc vào các BV tuyến Trung ương, địa phương và một số cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nếu ai có nhu cầu xin việc thì chi phí là 300 triệu đồng/suất để vào các bệnh viện tuyến Trung ương. Để làm tin đối với các nạn nhân, Hạnh đã thuê Vương Thúy Nga đóng giả là cán bộ Phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Phụ sản Trung ương khi gặp những người xin việc để hứa hẹn. Thậm chí các bị can còn cho người xin việc ký khống vào phiếu trả lời câu hỏi dự thi công chức và thu thêm của mỗi người 500.000 đồng lệ phí thi.

Cơ quan điều tra cũng làm rõ Hạnh còn tự khắc một con dấu “điều dưỡng trung cấp”, một con dấu “Bộ Y tế” để sử dụng, đóng vào quyết định điều chuyển nhân sự để đưa cho người xin việc xem, tạo niềm tin đối với các nạn nhân. Bằng thủ đoạn này, từ tháng 1 đến tháng 4/2014, các đối tượng trên đã nhận nhiều hồ sơ của những người có nhu cầu xin việc với số tiền hơn 3,1 tỉ đồng.

Vương Thúy Nga còn tỏ ra tinh quái hơn khi cô ta thuê người giả mạo Thứ trưởng Bộ Y tế, giả mạo Giám đốc BV Phụ sản Trung ương và thư ký Thứ trưởng để trao đổi điện thoại, nhắn tin hứa hẹn giúp đỡ anh Đ.V.T. xin việc cho mọi người và giúp anh T. làm trợ lý Cục Phó một cục của Bộ Y tế. Bên cạnh việc L*a đ*o xin việc vào các đơn vị thuộc ngành y tế, các đối tượng trên còn L*a đ*o nhiều đối tượng để xin vào công an các quận, huyện tại Hà Nội với giá từ 50-70 triệu đồng, vào học tại Học viện Cảnh sát là 150 triệu đồng. Từ tháng 4 đến tháng 7/2014, Nga đã nhận của anh Đ.V.T. 39 bộ hồ sơ xin việc, chiếm đoạt hơn 1,5 tỉ đồng rồi bỏ trốn.

Sau khi biết bị lừa, anh Đ.V.T đã gửi đơn tố giác đến cơ quan công an. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Hạnh và Nga, cơ quan công an đã thu giữ nhiều tang vật liên quan đến hành vi L*a đ*o xin việc gồm 1 cặp tài liệu đựng các quyết định điều chuyển, bổ nhiệm nhân sự, lý lịch tự khai dùng cho đối tượng dự tuyển vào ngành công an nhân dân, bản cam kết gửi lãnh đạo các bệnh viện và giấy biên nhận tiền; con dấu giả và 9 điện thoại di động các loại. Tại cơ quan công an, Hạnh và Nga đã khai nhận hành vi L*a đ*o xin việc, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 4,6 tỉ đồng, riêng Lê Thị Bích Hạnh đã khắc phục hậu quả hoàn trả cho anh Đ.V.T được hơn 1,66 tỉ đồng. Được biết trong số những nạn nhân bị hai bị cáo trên lừa chạy việc, chưa ai được xin việc để đi làm như yêu cầu.

Cần thêm nhiều thông tin từ phía người bị hại

Theo Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội: Để đấu tranh, khai thác làm rõ động cơ hành vi phạm tội của các bị cáo và những người có liên quan để xử lý theo pháp luật, Cơ quan CSĐT cũng đã đăng công khai số điện thoại đường dây nóng và địa chỉ cụ thể để người bị hại liên hệ. Được biết trong thời gian qua đã có nhiều người bị hại đến trình báo về việc L*a đ*o này (danh tính và nội dung không được tiết lộ với báo chí). Nhưng cũng có một số người vì sợ ảnh hưởng đến uy tín nên đã không đến cơ quan chức năng trình báo. Trước đó, Cơ quan CSĐT cũng đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Thị Bích Hạnh và Vương Thúy Nga. Cũng theo cơ quan CSĐT: Về phía hai bị cáo Hạnh và Nga trong thời gian qua cũng tỏ ra thành khẩn, hợp tác chấp hành tuyệt đối với cơ quan CSĐT. Hiện bị cáo Vương Thúy Nga vẫn đang bị tạm giam phục vụ cho công tác điều tra hoàn tất vụ án để khởi tố vụ án theo quy định của pháp luật. Riêng với bị cáo Lê Thị Bích Hạnh, do đối tượng này vừa sinh con nhỏ (dưới 36 tháng tuổi), cơ quan CSĐT đã áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Việc L*a đ*o nhận “chạy việc, chạy công chức” vào các cơ quan nhà nước không phải là mới, trong khi nhu cầu xin việc của người dân rất lớn, đã xuất hiện đội ngũ “cò chạy việc, chạy công chức” ăn theo này. Thực tế trong thời gian qua, cơ quan chức năng cũng đã xử lý nhiều vụ việc L*a đ*o tương tự như trên. Việc lợi dụng lòng tin của nhiều người để “chạy việc, chạy công chức” là hành vi “L*a đ*o chiếm đoạt tài sản” còn có thể chấp nhận được, nhưng hành vi giả danh lãnh đạo Bộ Y tế để L*a đ*o “chạy” xin việc không chỉ làm ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ cao cấp ngành y tế nói riêng cũng như các cơ quan nhà nước nói chung, làm cho người dân mất lòng tin vào các cơ quan nhà nước. Qua đây, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác để không bị rơi vào bẫy xin việc của các đối tượng L*a đ*o.

Để phục vụ công tác điều tra, truy tố Lê Thị Bích Hạnh và Vương Thúy Nga trước pháp luật, cơ quan điều tra đề nghị, ai là bị hại của 2 đối tượng này, liên hệ điều tra viên thiếu tá Nguyễn Tiến Chiến, Đội 10 Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự, quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Hà Nội.

Địa chỉ: 40B Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội, ĐT: 0983911979.

Trần Lâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-vu-lua-dao-chay-viec-lam-o-ha-noi-chiem-doat-tren-46-ty-dong-18475.html)

Tin cùng nội dung

  • Việc Vụ Pháp chế, Bộ Y tế đề xuất bổ sung “quyền được Ch?t” vào Dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi thu hút sự quan tâm của dư luận với nhiều ý kiến trái chiều.
  • Tôi nghĩ “quyền được ch*t” là một lĩnh vực cực kỳ nhạy cảm và khó khăn, nó là hai mặt đối kháng của vấn đề con người, giữa cái sống và cái ch*t.
  • Một tuần trở lại đây, người dân Hà Nội đổ xô mua loại quả lạ có tên gọi thanh mai được bày bán tràn lan trên khắp các đường phố, để ngâm nước và ăn giải khát.
  • Mặc dù Cơ quan Công an đã liên tục cảnh báo về những thủ đoạn L*a đ*o trên các mạng xã hội, như Facebook, Zalo… nhưng vẫn có nhiều người vì nhẹ dạ, cả tin mà mắc bẫy các đối tượng tội phạm.
  • Vắc-xin “made in Việt Nam” được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế đã ghi dấu son chói lọi vào bảng vàng thành tích vượt trội của ngành công nghiệp sản xuất vắc-xin Việt Nam.
  • Ngoài việc nên chọn ăn rau đúng mùa, bạn cần biết một vài dấu hiệu nhận biết loại rau nào có ngâm Thu*c sâu, phun Thu*c kích thích hay không.
  • Trong thời kỳ cho con bú nếu chẳng may sức khỏe mẹ không tốt, mẹ bị ốm thì có tiếp tục cho con bú hay dừng, hoặc mẹ có dùng được Thu*c không? Và nếu mẹ phải dùng Thu*c thì em bé bị ảnh hưởng gì?
  • Mới đây, theo phản ánh của một số người dân khu vực phố Phùng Chí Kiên, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, chỉ trong vòng 2 tuần đã phải đóng phí môi trường tới 2 lần và mỗi lần một phiếu thu khác nhau.
  • Thời gian gần đây, một loại hình L*a đ*o tương tự với thủ đoạn dụ người dùng nạp thẻ điện thoại lại xuất hiện trên mạng xã hội facebook.
  • Càng gần đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, tệ nạn L*a đ*o nạp thẻ cào điện thoại lại bùng phát sau một thời gian im ắng...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY