An toàn thực phẩm hôm nay

Vụ pate Minh Chay nhiễm độc, Cục ATTP phản bác thông tin chậm công bố

Cục trưởng An toàn thực phẩm khẳng định, không có chậm trễ trong việc cảnh báo thông tin đến người tiêu dùng.

Đến sáng 1/9, các cơ sở điều trị tại Hà Nội và TP.HCM báo cáo đã có gần 20 bệnh nhân ngộ độc botulinum phải nhập viện điều trị sau khi ăn pate Minh Chay, trong số này có nhiều ca đang phải thở máy.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ Tu vong.

Sản phẩm pate Minh Chay do Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới (Địa chỉ tại Tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) sản xuất và kinh doanh.

Vụ pate Minh Chay nhiễm độc, Cục ATTP phản bác thông tin chậm công bố

Sản phẩm pate Minh Chay

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng An toàn thực phẩm cho biết, cơ sở không thuộc ngành y tế cấp phép và quản lý. Đây là doanh nghiệp thuộc phân công của Sở NN&PTNT Hà Nội quản lý.

Cụ thể, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Hà Nội là đơn vị cấp chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an tàn thực phẩm cho doanh nghiệp này.

Trước thông tin cho rằng Cục An toàn thực phẩm có phản ứng chậm trễ khi từ ngày 19/8, Bệnh viện Bạch Mai đã báo cáo 2 trường hợp nghi ngộ độc vi khuẩn kỵ khí Clostridium botulinum và có thể liên quan đến sản phẩm pate Minh Chay song đến ngày 29/8, Cục mới phát đi thông tin cảnh báo tới người tiêu dùng, ông Phong khẳng định, Cục đã xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

“Có thông tin cho rằng chúng tôi đã nhận được kết quả xét nghiệm từ ngày 20/8 nhưng 29/8 mới công bố là sai sự thật”, ông Phong nói.

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/vu-pate-minh-chay-nhiem-doc-cuc-attp-phan-bac-thong-tin-cham-cong-bo-670839.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY