Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vui xuân, nhưng đừng quá chén...

Theo tài liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp của ít nhất 30 loại bệnh và là nguyên nhân gián tiếp của 200 loại bệnh. Có 8,3% nguyên nhân Tu vong (gần 33 triệu cái ch*t) liên quan đến rượu, bia.

theo tài liệu của tổ chức y tế thế giới (who), rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp của ít nhất 30 loại bệnh và là nguyên nhân gián tiếp của 200 loại bệnh. có 8,3% nguyên nhân Tu vong (gần 33 triệu cái ch*t) liên quan đến rượu, bia.

cục y tế dự phòng tập huấn về tác hại của rượu, bia cho cán bộ y tế. ảnh: h.hoa

Về tiêu thụ rượu, bia, việt nam đứng thứ 2 ở khu vực ðông nam á, đứng thứ 10 ở châu á và thứ 29 trên thế giới. năm 2017, nước ta tiêu tốn cho rượu, bia khoảng 4 tỉ usd và 50.000 tỉ đồng giải quyết hậu quả T*i n*n giao thông liên quan đến rượu, bia, 71,7% Tu vong do xơ gan ở nam giới do rượu, bia và 15% số giường bệnh tại các bệnh viện tâm thần dành để điều trị những người loạn thần do uống rượu, bia.

Theo cục y tế dự phòng, bộ y tế, 1 đơn vị cồn bằng 10g cồn nguyên chất, tương đương ¾ chai hoặc lon bia 330ml chứa 5% độ cồn = 1 ly bia hơi 330ml = 1 ly rượu vang 100ml có 13,5% độ cồn = 1 ly 30ml rượu mạnh chứa 40% độ cồn. bộ y tế khuyến cáo, nam giới không uống quá 2 đơn vị cồn trên ngày và không quá 5 ngày/tuần; nữ giới không uống quá 1 đơn vị cồn/ngày.

Ngộ độc rượu xảy ra khi uống quá mức đáp ứng của cơ thể, kể cả với những sản phẩm đã được xác nhận an toàn thực phẩm. Nguy cơ càng tăng với hậu quả khó lường nếu uống phải rượu giả, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, rượu có chứa Methanol (hàm lượng Methanol vượt ngưỡng trên 0,05% có thể mù mắt và Tu vong cao). Ðã có những trường hợp Tu vong khi sử dụng rượu chứa Methanol, rượu ngâm thảo mộc (lá, rễ, hạt cây), động vật (mật, phủ tạng, bộ phận khác) chứa độc tố
tự nhiên.

Ðể bảo vệ sức khỏe cộng đồng, phòng, chống tác hại của việc lạm dụng, sử dụng rượu không bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ngành Y tế khuyến cáo người tiêu dùng: Không nên uống quá nhiều rượu do lạm dụng rượu có thể ảnh hưởng tới sức khỏe về thể chất, sức khỏe tâm thần của người sử dụng từ nhẹ đến nặng tùy theo mức độ sử dụng; không sử dụng rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là các loại rượu trôi nổi trên thị trường.

Rượu, bia làm người lái xe phản xạ chậm, xử lý tình huống giao thông không kịp thời, không chính xác. từ đó dễ gây ra T*i n*n giao thông và để lại hậu quả nặng nề cho bản thân và người khác. mỗi năm ở việt nam có gần 7.000 vụ T*i n*n giao thông đường bộ có liên quan đến rượu, bia. theo luật phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019: uống rượu, bia khi lái xe có thể bị phạt đến 10 năm tù. ngoài ra, không ép người khác uống rượu, bia. tại nghị định 117/2020/nð-cp của chính phủ, hành vi ép người khác uống rượu, bia bị phạt tới 3 triệu đồng. bên cạnh đó, người đứng đầu cơ quan bị phạt 3-5 triệu đồng nếu để tình trạng uống rượu, bia trong thời gian làm việc, tại nơi làm việc.

Khi người uống rượu có các biểu hiện về thần kinh như đau đầu, chóng mặt, ngủ lịm, lẫn lộn, hôn mê, co giật… cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lý, điều trị kịp thời.

Ðể ngày tết vui tươi, xuân lành mạnh, nếu có uống rượu, bia, hãy uống có chừng mực và chỉ dùng rượu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đã uống rượu, bia thì không lái xe.

6 điểm mới của luật phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 cần biết: đã uống rượu, bia thì không được lái xe. phải dán thông báo không bán rượu, bia cho người dưới 18 tuổi. quán nhậu hỗ trợ gọi taxi cho khách sau khi uống rượu, bia. không mở mới điểm bán rượu, bia gần trường học, bệnh viện. thành viên gia đình được hướng dẫn kỹ năng từ chối uống rượu, bia. không quảng cáo rượu, bia dưới 5,5 độ trong khung giờ “vàng”.

Bác sĩ PHẠM VĂN CHÍNH (Phó Chi cục Trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Cần Thơ)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/vui-xuan-nhung-dung-qua-chen--a129770.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY