Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

WHO hướng dẫn cách phân biệt sốt xuất huyết và Covid-19

Theo WHO, trong giai đoạn đầu, các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết và Covid-19 có thể bị nhầm lẫn với nhau.

Song song với mối nguy vẫn còn hiện hữu từ đại dịch Covid-19, chúng ta cũng cần lưu ý tới mối nguy từ các dịch bệnh khác cũng đang hoành hành đe dọa Việt Nam, một trong số đó là sốt xuất huyết.

Hướng dẫn cách phân biệt sốt xuất huyết và Covid-19. Nguồn: WHO.

Bệnh nhân Covid-19 tăng, các địa phương yêu cầu giám sát chặt

Theo skđs, trước tình hình số ca mắc covid-19 tăng trở lại, các địa phương chỉ đạo giám sát chặt chẽ ca bệnh, chuẩn bị nhân lực, vật lực sẵn sàng điều trị bệnh nhân nặng.

tại quảng nam, ts.bs mai văn mười, giám đốc sở y tế thông tin đến pv báo sk&đs cho biết, ngành y tế tiếp tục thúc đẩy tiêm vaccine phòng covid-19 đạt mục tiêu đề ra của chính phủ, thủ tướng chính phủ.

Huy động sự tham gia của chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể để triển khai quyết liệt việc rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, nhất là với các nhóm có nguy cơ cao.

Chủ động công tác giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh. tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch covid-19 tại các cơ sở giáo dục, cơ sở sản xuất kinh doanh, giám sát tại các cửa khẩu, trong các cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của y tế để chủ động phát hiện sớm các biến thể mới của virus sars-cov-2.

Đối với các cơ sở y tế trên địa bàn, tiếp tục đảm bảo các điều kiện cần thiết để tổ chức tốt công tác thu dung, cấp cứu, chăm sóc điều trị hiệu quả các trường hợp mắc Covid-19; chú trọng các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ mang thai, người có bệnh nền, người cao tuổi, hạn chế đến mức thấp nhất biến chứng nặng và tử vong.

Hải Dương, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đề nghị các đơn vị y tế trong tỉnh chủ động giám sát, phát hiện sớm các ca bệnh, chùm ca bệnh, điều tra dịch tễ; khoanh vùng, cách ly, xử lý triệt để ổ dịch, không để lây lan trên diện rộng.

Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo ở địa phương hướng dẫn các nhà trường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm vaccine phòng Covid-19, nhất là những nhóm có nguy cơ cao. Chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hoá chất, trang thiết bị chống dịch, sẵn sàng ứng phó khi dịch lây lan trên diện rộng.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh hải dương đã lấy 8 mẫu xét nghiệm test nhanh covid-19 khẳng định lại và 6 mẫu đạt tiêu chuẩn gửi viện vệ sinh dịch tễ trung ương đề nghị giải trình tự gen.

chủ tịch ubnd tỉnh bắc giang ban hành công văn chỉ đạo hỏa tốc số 1819/ubnd-kgvx về việc tăng cường công tác phòng chống dịch covid-19 trên địa bàn.

Sở y tế bắc giang được giao chủ động nâng cao năng lực điều trị covid-19 tại các tuyến, nhất là năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực để đáp ứng yêu cầu điều trị trong trường hợp số ca nhập viện, chuyển nặng tăng, hạn chế thấp nhất tử vong.

Tổ chức đánh giá cấp độ dịch 1 tuần/1 lần (vào thứ Hai hàng tuần) theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, Quyết định số 218/QĐ-BYT ngày 27/01/2022 của Bộ Y tế về hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” để kịp thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo cấp độ dịch.

Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật lấy mẫu các trường hợp mắc, gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để chủ động phát hiện sớm các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

sở y tế tỉnh đắk lắk có văn bản 1084/syt-nvyd về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch covid-19 trên địa bàn.

Để tiếp tục chủ động các biện pháp phòng, chống dịch, kiểm soát tình hình dịch, không để dịch bùng phát trở lại, sở y tế tỉnh đắk lắk đề nghị trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố, các bệnh viện công lập, ngoài công lập và các phòng khám đa khoa, tư khoa trên địa bàn tỉnh phổ biến và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của bộ y tế, ubnd tỉnh trong công tác phòng, chống dịch covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác.

Các đơn vị tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch.

Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cũng đã có văn bản khẩn cấp số 897/SYT-NVY&QLHN về tăng cường phòng, chống dịch Covid -19.

Theo đó, yêu cầu nghiêm trọng ubnd các huyện, thành thị tiếp tục quán triệt và thực hiện các chỉ đạo của chính phủ, thủ tướng chính phủ trong công tác phòng chống dịch covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch.

Tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng loại vaccine phòng covid-19 theo phân bổ của sở y tế để đạt được mục tiêu hoàn thành mục tiêu >95% các đối tượng được tiêm chủng loại đầy đủ các mũi vaccine phòng covid-19 đã được ubnd tỉnh giao.

Quyết định chỉ đạo huy động sự tham gia của chính quyền địa phương và các lệnh cấm, ngành, đoàn thể để rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, nhất là với các nhóm có nguy cơ cao.

sở y tế tp. cần thơ đã xây dựng 2 phương án phòng, chống dịch covid-19 trên địa bàn. để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, sở y tế cũng khuyến cáo người chưa tiêm, đặc biệt là trẻ em và những người trên 50 tuổi có bệnh nền cần đến các cơ sở y tế gần nhất để thực hiện việc tiêm chủng, đảm bảo sức khoẻ cho bản thân.

Được biết, Y tế Cần Thơ đã tiếp nhận từ Bộ Y tế hơn 30.000 liều vaccine AstraZeneca thế hệ mới. Hiện tại, tiến độ tiêm, thành phố Cần Thơ đã tiêm được 89% đối với người lớn trên 18 và trẻ em dưới 18 cũng đã tiêm được khoảng 88%, phấn đấu trong ít ngày sẽ tiêm hết liều vaccine được cấp và sẽ tiếp tục tiếp nhận liều vaccine mới để tiếp tục triển khai thực hiện tiêm bổ sung.

Triệu chứng của sốt xuất huyết Dengue

Khi bị sốt xuất huyết dengue, sau thời kỳ ủ bệnh, người bệnh thường trải qua ba giai đoạn:

Giai đoạn đầu tiên là sốt (thường là sốt cao) dẫn tới mất nước, cơ thể mệt mỏi, rã rời, bắt đầu xuất hiện các nốt ban đỏ và một vài trường hợp bị xuất huyết gây chảy máu cam hoặc chảy máu chân răng...

Giai đoạn thứ hai: biểu hiện là sốt giảm dần, có thể là hết sốt nhưng các nốt ban lại mọc dày thêm, hiện tượng ngứa, khó chịu xuất hiện và cơ thể mệt mỏi nặng hơn, một số người có thể rơi vào trạng thái li bì, không muốn ăn uống. những trường hợp nặng hơn có thể vẫn tiếp tục chảy máu cam, thậm chí cả tiểu ra máu, kinh nguyệt kéo dài, rong kinh (phụ nữ). lúc này, nếu không được khắc phục kịp thời, có thể rơi vào tình trạng xuất huyết não, xuất huyết dạ dày, viêm gan, viêm cơ tim,... và nguy hiểm nhất là có thể sốc sốt xuất huyết dengue.

Giai đoạn thứ ba: cơ thể hồi phục dần, lúc này, các nốt ban sẽ không nổi thêm nữa và vết cũ mờ dần đi, sự khó chịu theo đó cũng giảm, cơ thể bớt mệt mỏi và cảm giác muốn ăn, thèm ăn, ăn thấy ngon miệng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/who-huong-dan-cach-phan-biet-sot-xuat-huyet-va-covid-19-5715439.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY