Tin y tế hôm nay

Tin y tế

WHO: Số ca nhiễm corona bên ngoài tăng gấp 9 lần Trung Quốc

Dân trí Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, dịch Covid-19 dường như đang lây lan nhanh hơn ở bên ngoài Trung Quốc, hiện tình hình tại Hàn Quốc, Italia, Iran và Nhật Bản là đáng lo ngại nhất. WHO nâng cảnh báo dịch Covid-19 lên mức cao nhất WHO: Dịch Covid-19 đang ở thời điểm quyết định WHO: Dịch corona đang gõ cửa từng nước

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 2/3, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, trong vòng 24 giờ qua, số ca nhiễm mới virus corona chủng mới (Covid-19) ở bên ngoài đã tăng gấp gần 9 lần so với Trung Quốc đại lục.

Cụ thể, theo số liệu của WHO, Trung Quốc chỉ ghi nhận 206 ca nhiễm mới trong ngày 1/3, thấp nhất kể từ ngày 22/1. Kể từ khi dịch bùng phát cuối tháng 12/2019, đến nay Trung Quốc đã ghi nhận khoảng 80.000 ca nhiễm Covid-19.

Cũng theo ông Tedros, tính đến nay, số ca nhiễm Covid-19 bên ngoài Trung Quốc đã vượt 8.700 ca trải khắp 61 quốc gia, trong đó có 127 ca Tu vong. Ông Tedros nhấn mạnh, khoảng 81% số ca nhiễm bên ngoài Trung Quốc tập trung ở 4 quốc gia gồm Hàn Quốc, Italia, Iran và Nhật Bản.

"Dịch bệnh lây lan ở Hàn Quốc, Italia, Iran và Nhật Bản hiện là lo ngại lớn nhất của chúng tôi", ông Tedros nói và cho biết thêm rằng nhóm chuyên gia quốc tế đã có mặt tại Iran hôm qua để hỗ trợ và cung cấp trang thiết bị y tế. "Đây là một loại virus đặc biệt với những đặc điểm đặc biệt. Đây không phải virus cúm. Chúng ta chưa có nhiều hiểu biết về nó”, ông Tedros nói.

Tổng giám đốc WHO cho biết, trong 57 quốc gia còn lại, 38 quốc gia chỉ ghi nhận dưới mỗi nước dưới 10 ca, 19 quốc gia chỉ ghi nhận 1 ca và một số nước đã kiểm soát được Covid-19, không ghi nhận thêm ca nhiễm mới nào trong vòng 2 tuần qua.

Ông Tedros nhấn mạnh, WHO sẽ không do dự công bố Covid-19 là “đại dịch” nếu minh chứng thực tế cho thấy điều đó. Tại cuộc họp báo trước đó, ông khẳng định rằng, hầu hết các ca nhiễm Covid-19 đều có thể truy nguồn gốc hoặc tìm ra nhóm lây nhiễm và “chưa có bằng chứng nào cho thấy virus corona lây truyền tự do trong cộng đồng”. Đó là lý do tại sao WHO không công bố đại dịch và tin tưởng rằng dịch Covid-19 hoàn toàn có thể kiểm soát được.

Chưa biết chính xác phương thức hoạt động của virus corona

Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành Chương trình khẩn cấp của WHO, hôm qua cho hay đến nay các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác phương thức hoạt động của virus corona, song khẳng định nó không giống virus cúm.

“Chúng ta biết rằng nó không lan truyền hoàn toàn giống virus gây cúm, điều đó cho chúng ta tia hy vọn rằng virus này có thể bị ức chế, ngăn chặn và đẩy lùi. Hiện chỉ có rất ít quốc gia mà chúng tôi xếp vào nhóm nguy cơ lây truyền trong cộng đồng”, ông Ryan nói.

Giới chức WHO cuối tuần trước đã nâng mức đánh giá rủi ro lây lan và rủi ro tác động toàn cầu của Covid-19 từ “cao” lên “rất cao”. Tuy nhiên WHO lý giải rằng, động thái này là nhằm khuyến khích chính phủ các nước sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19 lan rộng, thay vì gây sự hoảng sợ.

“Dịch bệnh có thể diễn biến theo bất cứ hướng nào. Chúng ta không nên đánh giá thấp rủi ro… Nhưng chúng ta vẫn có cơ hội ngăn chặn virus này, nếu chúng ta hành động quyết liệt để phát hiện sớm các ca nhiễm bệnh, cách ly và chăm sóc cho bệnh nhân, truy ra các tiếp xúc của người bệnh”, Tổng giám đốc Tedros nói.

Dịch Covid-19 bùng phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc từ cuối 2019. Đến nay dịch đã lan ra ít nhất 69 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, lấy đi sinh mạng của hơn 3.000 người và khiến hơn 88.000 người nhiễm bệnh.

Trong khi tình hình tại Trung Quốc có xu hướng được kiểm soát, dịch lại đang bùng phát và lan rộng hơn ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc, Italia, Iran.

Minh Phương
Theo AFP, Reuters

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/the-gioi/who-so-ca-nhiem-corona-ben-ngoai-tang-gap-9-lan-trung-quoc-20200303065843304.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY