Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xét nghiệm máu có thể ngăn ngừa cơn đột quỵ

Một thiết bị cảm biến mới giúp xác định nguy cơ đột quỵ trong vòng vài phút với những bệnh nhân có tiền sử mắc chứng bệnh này.

Đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong và tàn tật ở Anh với 100.000 trường hợp mỗi năm. Các nhà nghiên cứu hy vọng cảm biến mới này có thể giúp cứu sống người bệnh với các chẩn đoán nhanh để có biện pháp điều trị thích hợp.

Hầu hết các trường hợp (85%) là đột quỵ do thiếu máu cục bộ, trong đó một cục máu đông ngăn chặn việc cung cấp máu cho não. cảm biến này có thể chẩn đoán đột quỵ trong vòng vài phút bằng cách phát hiện các hợp chất trong cục máu đông là purines 2. sau đó, nếu hợp chất purin xuất hiện với mức độ lớn, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng Thu*c chống đông máu. thiết bị cảm biến này được phát triển bởi các nhà nghiên cứu thuộc đại học warwick và đã được thử nghiệm với gần 400 bệnh nhân đột quỵ. mẫu máu của các bệnh nhân được lấy tại thời điểm nhập viện để kiểm tra mức purine.

Theo bs. yaqoob bhat - giám đốc hội đồng y tế đại học aneurin bevan: “đột quỵ là một trong những trường hợp cấp cứu gây nguy cơ Tu vong lớn nhất, hiện chưa có xét nghiệm máu cụ thể nào có thể tiên lượng trước được tình trạng này xảy ra”. do đó, “nghiên cứu này nếu thành công trong ứng dụng lâm sàng sẽ có ý nghĩa hết sức to lớn trong việc điều trị và giảm được nguy cơ Tu vong do đột quỵ”.

Quốc Cường

((Theo Dailymail, 1/2019))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/xet-nghiem-mau-co-the-ngan-ngua-con-dot-quy-n153251.html)

Tin cùng nội dung

  • Ba tôi cần làm xét nghiệm máu mà ngán phải đến các trung tâm chờ đợi đông quá, với lại ông bị đau khớp, không tiện đi lại. Mangyte.vn giúp tôi địa chỉ lấy máu tại nhà được không? Cảm ơn nhé! (Phương Uyên - TPHCM)
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY