Nhịp cầu nhân ái hôm nay

Xót xa cảnh người cha mang bệnh suy tim đứt ước mơ thay tay giả cho con

Dân trí Sinh con ra không có bàn tay trái, người cha ấy chỉ mong một ngày có tiền để lắp cho con một bàn tay giả. Thế rồi, anh mắc bệnh suy tim, số phận như ngọn đèn trước gió, ước mơ của anh cũng lụi dần...

Anh bảo, lúc nào cũng cố gắng làm lụng để dành dụm tiền sau này sẽ lắp cho con một bàn tay giả. Thế nhưng, cái nghèo vẫn cứ đeo đuổi mãi, mấy năm vợ bị bệnh về buồng trứng, chạy chữa khắp nơi, phải mổ, vay nợ chồng chất, nợ này chưa trả được thì lại đến khoản nợ  kia, những lần bệnh anh trở nặng, phải đưa đi cấp cứu…

Đó là gia cảnh bất hạnh của anh Nguyễn Quang Thành (SN 1986, thôn 8, xã Hoằng Đức, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa).

Tôi gặp anh khi anh vừa đi cấp cứu ở bệnh viện về được mấy ngày. Anh bảo, tưởng không còn được ngồi đây, được nhìn thấy những đứa con này nữa em ạ! Hôm ấy, anh đã thấy mình không có sức nữa rồi, từng hơi thở cũng khó nhọc. Khuôn mặt gầy gò, xơ xác, nước da vàng cạch, đôi mắt thâm quầng với đầy nỗi âu lo, bất lực, tuyệt vọng… đó là tất cả những gì tôi cảm nhận được ở người đàn ông này.

Niềm an ủi của người cha bệnh tật là đứa con gái đầu dù khiếm khuyết bàn tay trái thế nhưng năm nào cô bé cũng được học sinh giỏi. “Con chỉ cần bố khỏe thôi, với con thế là đủ rồi bố ạ” – cô bé Hồng nói xong thì quay mặt đi lau những giọt nước mắt đang lã chã rơi... 

4 năm nay, anh sống lay lắt với căn bệnh cơ tim giãn, suy tim độ 3- không thể can thiệp mổ được mà chỉ có thể thay tim. Nhưng khi miếng ăn của anh, mẹ già và các con anh, vợ anh còn phải chạy từng bữa thì làm sao anh có thể dám mơ tưởng đến việc đó.

Có những ngày trong nhà không có lấy một đồng, Thu*c men đã hết, cơn bệnh kéo đến, anh đau đớn, ngã vật ra nhà, không thở được, hàng xóm lại hô hoán đưa anh anh đi cấp cứu. Qua cơn nguy kịch, anh lại xin được về nhà, buông xuôi, mặc kệ cho ông trời định đoạt số phận mình.

Những ngày gần đây, bệnh càng ngày càng trở nặng, chưa biết sẽ từ giã cõi đời bất kỳ lúc nào. Biết mình không thể sống lâu hơn được nữa, anh vô cùng chua xót vì cái ước nguyện sẽ lắp cho đứa con gái bàn tay giả có lẽ không trở thành hiện thực.

Ngân ngấn những giọt nước mắt chực trào, anh phải ngửa mặt lên để cho những đứa con bên cạnh mình không nhìn thấy. Đôi bàn tay gân guốc, sạm đen đan vào nhau như cả một bầu trời tuyệt vọng trong trái tim người cha này.

Không tuyệt vọng sao được, khi ở cái tuổi đáng ra phải sức dài vai rộng thì anh trở thành gánh nặng cho vợ con mình. “Nhiều lúc, anh chỉ muốn ch*t quách cho xong em ạ. Sống lay lắt thế này cũng khổ quá, vợ anh làm công nhân, mỗi tháng được hơn 4 triệu mà bệnh của anh đã ngốn hết 1 nửa tiền lương của vợ vào Thu*c, đó là chưa kể những ngày bất chợt phải đi cấp cứu… Tiền đó đáng ra là tiền cho các con anh ăn học, vậy mà….” – anh trải lòng.

Không còn khả năng lao động, vợ anh là người duy nhất có thể gồng gánh cả gia đình lúc này. Ngoài việc Thu*c thang hàng tháng để duy trì sự sống cho chồng, người vợ tảo tần của anh phải lo ăn, lo học cho hai đứa con, đứa lớn mới 13 tuổi lại bị tàn tật, đứa nhỏ chưa đầy 2 tuổi và một bà mẹ già 74 tuổi với đôi mắt gần như mù lòa.

Rồi anh kể cuộc đời mình trong nỗi xa xót vô tận: “Vợ chồng lấy nhau, anh vẫn nghĩ nghèo nhưng có sức khỏe cố gắng thì sẽ vượt qua.Vậy mà biến cố đầu tiên đối với gia đình đó là khi sinh cháu đầu là Nguyễn Thị Hồng vào năm 2007.

Anh không thể tưởng tượng được giây phút đón con chào đời, cháu không có bàn tay trái như bao đứa trẻ khác, vợ chồng đau lòng vô cùng. Mình làm cha, làm mẹ mà sinh con ra không lành lặn như con nhà người ta, day dứt lắm”.

Chia tay những con người bất hạnh, tôi cứ day dứt phải chi cái ước nguyện lắp đôi bàn tay cho con gái trở thành hiện thực thì có lẽ người cha khốn khổ ấy cũng mãn nguyện nếu có phải lìa xa cuộc đời này….

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 3703: Anh Nguyễn Quang Thành

Địa chỉ: Thôn 8, xã Hoằng Đức, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa

ĐT: 0378.178.944

2. Báo điện tử Dân trí.

Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: 024. 3. 7366.491/ Fax: 024. 3. 7366.490

Email: nhanai@dantri.com.vn

Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:

* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:

Tên TK:Báo Điện tử Dân trí

Số TK: 0451000476889

Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.

* Tài khoản USD tại VietComBank:

Account Name: Bao Dien tu Dan tri

Account Number: 0451370477371

Swift Code: BFTV VNVX 045

Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)

* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:

Tên TK: Báo Điện tử Dân trí

Số TK: 129 0000 61096

Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm

* Tài khoản VND tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV)

Tên Tài khoản : Báo Điện tử Dân trí

Số Tài khoản : 2611 000 3366 882

Tại: Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam– Chi nhánh Tràng An

Địa chỉ : Số 11 phố Cửa Bắc, Quận Ba Đình, thành phố Hà Nội; ĐT: 0436869656.

* Tài khoản USD tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV)

Account Name: Bao Dien tu Dan tri

Account Number : 2611 037 3366 886

Swift Code: BIDVVNVX261

Bank Name: Bank for Investment and Development of Vietnam JSC,Trang An Branch

Address: No 11 Cua Bac Str.,Ba Dinh Dist.,Hanoi, Vietnam;

Tel: (84-4)3686 9656.

* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK: Báo Điện tử Dân trí

Số TK: 0721101010006

Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội

* Tài khoản USD tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK: Bao Dien tu Dan tri

Số TK: 0721101011002

Swift Code: MSCBVNVX

Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK - MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)

* Tài khoản VND tại Ngân hàng Agribank:

- Tên tài khoản: Báo Điện tử Dân trí

- Số tài khoản VND: 1400206034036

- Tại Ngân hàng: Agribank CN Láng Hạ

3. Văn phòng đại diện của báo:

VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh.

Tel: 0239.3.857.122

VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng.

Tel: 0236. 3653 725

VP TPHCM: số 294 - 296 đường Trường Sa, phường 2, quận Phú Nhuận, TPHCM.

Tel: 028. 3517 6331 (Trong giờ Hành chánh) hoặc số hotline 0974567567

VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Tel: 0292.3.733.269

Nguyễn Thùy

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/tam-long-nhan-ai/xot-xa-canh-nguoi-cha-mang-benh-suy-tim-dut-uoc-mo-thay-tay-gia-cho-con-20200412210033442.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ dinh dưỡng ở trẻ mắc các bệnh lý mạn tính đóng một vai trò vô cùng quan trọng, giúp duy trì chức năng sống ở trẻ,
  • Câu chuyện về một người thầy Thuốc tận tâm với nghề, đào tạo thế hệ trẻ ân cần như một người cha bên dòng sông Lam, Nghệ An
  • Để con mình có thể trở thành một công chúa nhỏ, người cha này đã bỏ tiền ra mua cả một vương quốc.
  • Thuật ngữ bệnh cơ tim chu sinh được các nhà lâm sàng tim mạch dùng cho những trường hợp suy tim có liên quan đến thai sản.
  • Suy tim xảy ra khi cơ tim không còn đủ sức để đảm bảo nhu cầu của cơ thể về ôxy ngoại biên nữa. Đây là biến chứng cuối cùng của tất cả các bệnh về tim, động mạch và các bệnh toàn thân.
  • Suy tim là trạng thái bệnh lý trong đó cung lượng tim không đủ đáp ứng nhu cầu của cơ thể về mặt ôxy trong mọi tình huống sinh hoạt của bệnh nhân.
  • Suy tim mới nghe là một danh từ rất đáng sợ cho tất cả chúng ta. Tuy nhiên, trên phương diện y học nó không thực sự là vậy.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Khi bị suy tim bệnh nhân sẽ khó thở (thở nhanh), gan to, phù 2 chi dưới. Trường hợp nặng có thể phù toàn thân. Do vậy, chế độ ăn nhạt, không ăn muối, uống ít nước là điều quan trọng trong điều trị suy tim.
  • Suy tim là một trong những lý do phổ biến nhất, khiến nhiều người trên 65 tuổi phải vào bệnh viện. Kênh Mạng Y Tế xin cung cấp thông tin cơ bản về suy tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY