Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Xử trí hôn mê do đái tháo đường

Bệnh nhân tuân thủ điều trị tốt nhưng có dấu hiệu hạ đường huyết như mệt mỏi, hoa mắt, ý thức suy giảm… thì phải nhanh chóng bổ sung đường bằng cách uống nước đường.

Ông Hà, một cán bộ về hưu tại TP HCM kể lại lần ông suýt ngất xỉu khi tự chạy xe máy từ Biên Hòavề TP HCM. Lúc đó trời nắng gắt, chạy xe tới gần đoạn cầu Đồng Nai thì ông có dấu hiệu choáng váng,vã mồ hôi, khó thở phải tấp vào quán ven đường uống nước ngọt, ăn bánh ngọt nghỉ ngơi lấy sức rồimới đi tiếp được.

"May mà tôi dừng lại bổ sung đường kịp thời chứ không chẳng biếtchuyện gì xảy ra. Sau lần đó con cái không dám để tôi đi đâu một mình. Bác sĩ điều trị bệnh tiểuđường khuyên tôi đi đâu nên bỏ theo ít bánh kẹo trong túi, đề phòng trường hợp tụt đường huyết khẩncấp", ông Hà chia sẻ.

Bố mất vì tiểu đường, mẹ cũng đang mang bệnh này nên anh Kha, quận 11, TP HCM, hết sức lo lắngcho sức khỏe của mẹ. Ngặt nỗi cụ bà mắc thêm bệnh đãng trí, uống Thu*c khi nhớ khi quên. Sau lần mẹphải nhập viện cấp cứu vì tăng đường huyết đột ngột do không tuân thủ điều trị, anh Kha thường dặndò mọi người nhắc nhở lịch uống Thu*c của mẹ cẩn thận.

Hôn mê do tiểu đường là một biến chứng nguy hiểm. Ảnh minh họa.

Thạc sĩ, BS Vũ ĐìnhThắng, Trưởng Khoa Hồi sức Tích cực và Chống độc BV Nhân dân 115 chobiết, hôn mê do tiểu đường là một biếnchứng nguy hiểm, dễ dẫn đến Tu vong nếu không được xử trí kịp thời.

Theo BS Thắng, trong cơthể đường được chuyển hóa bằng hormon insulin, khiinsulin có vấn đề (giảm bài tiết hoặc cơthể kháng insulin), quá trình chuyển hóa bị rối loạn sẽ dẫn đến bệnh đái tháo đường. Có 2 thể bệnhchính là tiểu đường týp 1 và týp 2.

Tiểu đường tuýp 1 là cơ thể người bệnh khi sinh ra đã thiếu hụt insulin, thường gặp ở ngườitrẻtuổi. Tiểu đường tuýp 2 là người sinh ra có hormon insulin bình thường, vì một số lý donào đó trong lối sống, chế độ ăn uống, bệnh tật… mà insulin bị trục trặc, do đó thể bệnh này thườnggặp ở người trưởng thành, người lớn tuổi hơn.

Thường có 3 trường hợp dẫn đến hôn mê:

- Hôn mê do nhiễm toan ceton. Đây làmột biến chứng nặng, tỷ lệ Tu vong rất cao nếu khôngđược xử trí kịp thời, phần lớn gặp ở tiểu đường tuýp 1.

- Hôn mê do tăng áp lực thẩm thấu, do đường máu cao, thường hay gặp ở bệnh nhân đái tháo đườngtuýp 2.

- Hôn mê do hạ đường huyết đột ngột.

Triệu chứng chung là người bệnh thường là mệt đột ngột, vã mồ hôi, khó thở, nhịp tim nhanh,chóng mặt, nhìn mờ, kiệt sức, lả đi rồi ngất, đi vào hôn mê. Với hôn mê do nhiễm toan ceton và tăngáp lực thẩm thấu, bệnh nhân có thể có triệu chứng buồn nôn hoặc nôn, tiêu chảy, mất nước nặng dotiểu nhiều, khát nhiều, da nhăn nheo, mắt trũng, có thể dẫn đến máu cô đặc gây tắc mạch.

Một số nguyên nhân dẫn đến hôn mê

- Thiếu insulin, bệnh nhân bị đái tháo đường nhưng không được điều trị hoặc bệnh nhân không biếtmình bị đái tháo đường.

- Sai lầm trong điều trị, điều trị không đúng liều, không điều chỉnh liều kịp thời hoặc đangđiều trị tự động ngừng Thu*c đột ngột.

- Không tuân thủ chế độ ăn uống, vận động dành riêng cho bệnh nhân đái tháo đường.

- Bị một số bệnh lý kèm theo như nhiễm trùng, tai biến mạch máu não, mất ý thức, suy thận, mấtnước, tiêu chảy… hoặc do phẫu thuật, chấn thương, mang thai, sinh nở… Bệnh nhân tiểu đường mắc cácbệnh lý mất ý thức, rối loạn thần kinh thường uống nước nhiều nhưng không có ý thức đi tiểu, tuânthủ điều trị kém, không nhớ thời gian uống Thu*c… nên rất dễ khiến nồng độ đường bị cô đặc, tăng áplực thẩm thấu, dẫn đến hôn mê.
- Do sử dụng các Thu*c có tác dụng làm tăng đường máu như corticoid, Thu*c lợi tiểu…

Bác sĩ Thắng lưu ý, bệnh nhân hôn mê cần nhanh chóng đưa vào bệnh viện, cơ sở y tế để được điềutrị kịp thời. Với những bệnh nhân tuân thủ điều trị tốt, ăn uống, vận động tốt nhưng có dấu hiệu hạđường huyết như mệt mỏi, hoa mắt, vã mồ hôi, lạnh, ý thức suy giảm… thì phải nhanh chóng bổ sungđường bằng cách ăn bánh kẹo, uống nước đường, sau đó đo đường huyết để kiểm tra.

Bệnh nhân hôn mê sẽ được các bác sĩ nhanh chóng dùng các biện pháp điều trị đảm bảo chức năngsống như đặt nội khí quản, cho thở máy…, bổ sung dịch, truyền insulin, điều chỉnh điện giải, chốnghuyết khối tĩnh mạch…

Phòng ngừa hôn mê do đái tháo đường

Cần phải kiểm tra đường huyết định kỳ để phát hiện sớm tiểu đường và điều trị kịp thời. Đặc biệtnhững người có các triệu chứng như ăn nhiều, khát và uống nhiều, tiểu nhiều, nước tiểu kiến bu, gầysút cân nhanh, cũng có khi chán ăn, buồn nôn, nôn… cần nhanh chóng đi khám.

Bệnh nhân đã được chẩn đoán bệnh thì cần kiểm soát đường huyết chặt chẽ, tuân thủ điều trị theohướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, dùng Thu*c đúng liều, đúng giờ. Không nên vì quá nóng vội mà dùngThu*c quá liều hoặc tự ý đổi liều, sử dụng Thu*c không theo chỉ dẫn, ngưng điều trị đột ngột.

Cần có chế độ ăn uống, vận động phù hợp. Nênăn đúng giờ, đúng tiêu chuẩn hợp với chế độdinh dưỡng dành riêng cho người tiểu đường. Không nên hoạt động thể lực quá mức.

AloBacsi.vn
Theo Lê Phương - VnExpress
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/xu-tri-hon-me-do-dai-thao-duong-n72689.html)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Nếu không được cấp cứu kịp thời, nạn nhân say nắng hoặc say nóng có thể rơi vào mê sảng, co giật, hôn mê và rất dễ Tu vong
  • (Mangyte) - Trẻ con thường hiếu động nên rất dễ chấn thương mắt. Chấn thương này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nên cần đặc biệt chú ý.
  • Thông tin về một nghiên cứu mới của Canada cho rằng stress trong công việc làm tăng gấp đôi nguy cơ phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường đã làm nhiều chị em lo lắng.
  • Đái tháo đường ngày nay đã được chứng minh là nguyên nhân chính gây suy thận giai đoạn cuối, vượt qua hai đối thủ là tăng huyết áp và bệnh cầu thận.
  • Thêm một tác hại của nhiễm vi khuẩn H.pylori ở dạ dày vừa được nhóm nghiên cứu của BV Trường ĐH Quốc gia tại Đài Loan công bố.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Dân gian có những phương pháp trị liệu có thể xử trí ban đầu khi bị côn trùng cắn bằng những dược liệu tự kiếm tại chỗ khi chưa kịp chuyển nạn nhân tới các cơ sở y tế.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY