Tâm sự hôm nay

Xuân trên quê hương

Năm nay, cả nhà quyết định về quê ăn Tết từ ngày 29. Phố phường Hà Nội vắng và cảm giác thanh bình hơn mọi ngày, từ khắp các ngả đường về các tỉnh lân cận, những dòng xe nối đuôi nhau hối hả chuẩn bị nghỉ ngơi sau một năm làm ăn vất vả.

Năm nay, cả nhà quyết định về quê ăn Tết từ ngày 29. Phố phường Hà Nội vắng và cảm giác thanh bình hơn mọi ngày, từ khắp các ngả đường về các tỉnh lân cận, những dòng xe nối đuôi nhau hối hả chuẩn bị nghỉ ngơi sau một năm làm ăn vất vả. Năm nào cũng vậy, Hà Nội vắng vẻ bình yên hơn vào ngày 30 và mồng một Tết. Ngồi trên xe 4 tiếng đồng hồ, mình về đến nhà đã 9 giờ. Năm nay là năm đầu tiên mình về làm dâu theo đúng nghĩa vào những ngày Tết kể từ khi theo ông xã về ở quê hương chị Hai năm tấn vì năm nay nghỉ dài ngày hơn và đến mồng năm mình mới phải trực. Không khí ở quê thật là thích, thoáng mát và mình có thể cảm nhận được vị mặn của biển từ những cơn gió thổi về. Bọn trẻ nhà mình cũng thích về quê, rộng rãi và thoáng mát, chúng tha hồ chạy nhảy, vui đùa. Ngày xưa, mình còn nhớ hồi bé, cứ vào ngày 28 – 29 Tết, nhà nào cũng chuẩn bị gạo nếp, đỗ xanh và mấy nhà cùng nhau thịt con lợn để gói bánh ăn Tết, ngày Tết đến xuân về gắn liền với những câu “Bánh chưng xanh, thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ”. Đã từ lâu, mình không còn được chứng kiến cảm giác ngồi gói bánh chưng, nhóm củi và đun suốt cả đêm, chờ bố mẹ gói hết còn lại một ít gạo gói cho mỗi chị em một cái bánh chưng nhỏ nữa. Năm nay, quê mình vẫn còn giữ phong tục gói bánh chưng ngày Tết, những kỷ niệm tuổi thơ lại hiện về, mình cũng gói cho hai con mỗi đứa một chiếc bánh chưng nhỏ. Vừa ngồi đun bánh bên bếp củi mình vừa nghĩ lại những việc đã làm được trong năm qua, có những việc làm được nhưng có những việc còn đang dang dở... Năm mới sẽ đến, bao nhiêu dự định, những việc cần phải làm, lúc nào mình cũng cảm thấy cuộc sống đầy bận rộn, hối hả.

Buổi tối giao thừa, cả nhà cùng thức để đón chào thời khắc thiêng liêng: sự chuyển giao từ năm cũ sang năm mới. Không khí Tết ở quê không có những ngọn đèn cao áp như thành phố nhưng mình cảm nhận được một cảm giác bình yên, ấm cúng với những ngọn đèn lồng đỏ treo khắp từng con đường của thôn xóm, cổng nhà nào cũng có một ngọn đèn lồng màu đỏ. Vào lúc giao thừa, thanh niên đua nhau đi hái lộc đầu năm. Tết ở quê thật là thích.

Sáng mồng một, mười giờ, mình gọi cả hai con gái dậy và mừng tuổi mọi người trong gia đình, cô chị tự giác mang sách vở ra học và nói: “mẹ ơi, cô giáo con dặn đầu năm phải khai bút đầu xuân mẹ ạ!”. “vậy là tốt con ạ!”. buổi chiều, cả gia đình đi chúc tết.

Lời con gái làm mình chợt nhớ đến bệnh nhân của mình. Ngày mồng năm Tết, mình sẽ bắt đầu ngày làm việc đầu tiên. Trước khi nghỉ Tết, bệnh nhân xin ra viện về nhà ăn Tết nhiều, bệnh phòng vắng vẻ nhưng chắc là hôm ấy sẽ đông đúc vì nhiều người phải nhập viện. Tết năm trước, có những bệnh nhân do được nghỉ nhiều và vui vẻ, quá chén dẫn đến những bệnh lý do rượu, hoặc có những bệnh nhân không uống Thu*c trong những ngày Tết mà bệnh tái phát lại hoặc vừa uống rượu vừa uống Thu*c làm mất tác dụng của việc điều trị...

Mình cũng ấn tượng với một bệnh nhân, đó là một thanh niên còn trẻ, rất thông minh, tốt nghiệp đại học chuyên ngành công nghệ thông tin. Em đã mở công ty về phần mềm và rất thành công nhưng do công việc căng thẳng, em gặp phải chứng bệnh rối loạn lo âu với những biểu hiện lo lắng, tức ngực, khó thở, đêm ít ngủ nhưng sau những ngày điều trị, bệnh của em đã đỡ nhiều.

Mình biết trong năm nay, kinh tế khó khăn, nhiều người gặp phải vấn đề thua lỗ trong kinh doanh, không tránh khỏi những căn bệnh do stress gây ra. Nhưng tất cả rồi sẽ qua, mọi việc sẽ tốt đẹp nếu tất cả cùng cố gắng, nhất là với những người thanh niên có tài năng, trí tuệ như em.

Còn nhớ hồi cấp hai, mình rất yêu thích bài thơ Bài ca chúc Tết thanh niên của ông già Bến Ngự, tác giả đã dành tình cảm đặc biệt và những kỳ vọng vào lứa tuổi thanh niên, lứa tuổi tràn đầy sức sống với những câu thơ dù đã qua gần một thế kỷ nhưng không bao giờ cũ:

“Trời đã mới người càng nên đổi mới

Mở mắt thấy rõ ràng tân vận hội...

Ai hữu chí từ nay xin gắng gỏi

Cởi lốt xưa mà tu dưỡng lấy tinh thần...”

Bài thơ dù đã được sáng tác trong hoàn cảnh lịch sử khác nhưng tư tưởng của nó vẫn chẳng bao giờ cũ, nhất là vào những dịp Tết đến, xuân về, trời đất giao hòa đón chào vận hội mới.

BS. Trịnh Thị Bích Huyền

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-xuan-tren-que-huong-8428.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo năm tháng, mẹ cha ta ngày thêm già yếu. Phận làm con luôn ghi nhớ “một lòng thờ mẹ kính cha”. Vậy nhưng, “thờ”, “kính” thế nào, để “cho tròn chữ hiếu” cũng là cả một nghệ thuật khi ứng xử và chăm sóc cha mẹ già.
  • Chúng ta không thể phủ nhận rằng người cao tuổi (NCT) là một vốn quý, một tiềm năng giàu có về kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng sống... tuy nhiên, sự đóng góp của NCT vẫn chưa được biết đến đầy đủ.
  • Nếu bị kẹt trong phòng không thể thoát ra ngoài, hãy lấy vải ướt bịt chặt các khe cửa, chui xuống gầm giường và nằm sát xuống sàn nhà.
  • Đã có số điện thoại của đội cứu hỏa, chuông báo cháy vẫn chưa đủ, bạn phải chuẩn bị cho chính mình tâm lý vững vàng và kỹ năng thoát hiểm an toàn.
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY