Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xuất huyết tiêu hóa dưới ồ ạt, người đàn ông suýt Ch?t

(MangYTe)- Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, niêm nhạt, da xanh, mạch nhanh, nhẹ, huyết áp khó đo, phải thở máy.

Ngày 26-12, BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện (BV) Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết BV vừa cứu sống một bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hoá dưới ồ ạt, nguy cơ Tu vong rất cao nhờ can thiệp qua nội soi bằng clíp kẹp cầm máu.

Bệnh nhân là ông NVC (65 tuổi, ngụ Sóc Trăng), nhập BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng lơ mơ, niêm nhạt, da xanh, mạch nhanh, nhẹ, huyết áp khó đo. Ngoài ra, bệnh nhân phải thở máy, nhiều mảng bầm ở chi trên.

Bệnh nhân được hồi sức tích cực, BV thực hiện qui trình báo động đỏ nội viện. Hội chẩn các chuyên khoa xác định bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa dưới ồ ạt chưa rõ nguyên nhân, suy hô hấp, rối loạn đông máu…

Bệnh nhân đang được nội soi tại BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Ảnh: BVCC

Ngay sau đó bệnh nhân được nội soi đại tràng cấp cứu tại giường, kẹp 2 clíp cầm máu.

Sau can thiệp sinh tồn bệnh nhân ổn định, ngưng vận mạch sau một giờ. Sau hai giờ hồi sức bệnh nhân ngưng thở máy.

Trước khi nhập viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ bảy ngày, bệnh nhân được nội soi đại tràng và can thiệp cắt polyp đại tràng tại một BV tư. Đến ngày 24-12, do đi tiêu phân đen lẫn máu tươi lượng nhiều nên bệnh nhân nhập BV tuyến tỉnh rồi được chuyển đến BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Hiện bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh tồn ổn định, đang tiếp tục được theo dõi, điều trị tiếp tại Khoa Nội tiêu hoá.

Theo BS CK2 Bồ Kim Phương, Trưởng Khoa Nội tiêu hoá BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ, xuất huyết tiêu hóa dưới chiếm khoảng 20-33% các chảy máu tiêu hóa. Kẹp clíp cầm máu qua nội soi là kẹp trực tiếp vào mạch máu giúp máu ngưng chảy hoặc chèn ép vào hai bên mép của tổn thương, là một trong những biện pháp cầm máu cơ học thông dụng và hiệu quả.

5 phút cứu bệnh nhân nôn 1 lít máu do xuất huyết tiêu hóa

(PLO)- Chiều 4-11, BS Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc BV đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết bệnh viện này vừa cứu sống bà LKO (56 tuổi, ở Cà Mau) bị xuất huyết tiêu hóa nặng, choáng, mất máu và nguy cơ Tu vong cao.

TRẦN NGỌC

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/xuat-huyet-tieu-hoa-duoi-o-at-nguoi-dan-ong-suyt-chet-879927.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Mangyte cho em hỏi, Em bị polyp trực tràng đã cắt hơn 1 tháng rồi, hiện em vẫn còn cảm giác đi cầu chưa hết nên được 1 BS quen khuyên nội soi lại xem có sót không. Em muốn soi luôn đại tràng cho chắc (em có ông nội đã từng bị polyp và ung thư đại tràng). Nay em muốn hỏi Mangyte nên soi ở đâu ngoài Hòa Hảo Medic, vì giá tới 2 triệu (dùng Thu*c)? BV Bình Dân và BV Đại học Y Dược ở đâu soi và điều trị tốt hơn, giá hiện nay ra sao? Em có BHYT và rất hạn chế về tài chính. Em cảm ơn BS!
  • Em năm nay 25 tuổi, sau khi ăn bất cứ thứ gì em đều bị đi cầu, có khi kèm theo máu tươi nhỏ giọt hoặc dính theo phân. Vậy em có bị ung thư đại tràng không? Em nghe nói muốn kiểm tra thì phải nội soi đại tràng phải không ạ? Em sợ nội soi lắm. Mangyte biết nơi nào nội soi đại tràng có gây mê không, chỉ cho em với. Và em cần chuẩn bị gì trước khi nọi soi, chi phí như vậy là bao nhiêu ạ? (Nhật Huy - Q.8, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Tôi nghe nhiều người khen Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ có chất lượng khám chữa bệnh khá chất lượng nhưng không biết thực hư như thế nào. Mangyte có thể cung cấp cho tôi thông tin các dịch vụ của Khoa Tiêu hóa-Gan mật của phòng khám này có được không? Xin chân thành cảm ơn Mangyte. (Hồ Lê Hoàng Vũ - Quận 5, TPHCM)
  • Khi bị đầy bụng, khó tiêu, ngoài việc nên tránh những thức ăn khó tiêu như dầu, mỡ động vật, và nên ăn các loại thức ăn dễ tiêu, nấu mềm, chúng ta có thể dùng các vị Thuốc có tác dụng kích thích tiêu hóa là những quả, cây, lá có sẵn trong vườn nhà, vừa không tốn kém lại không gây hại cho cơ thể.
  • Theo y học cổ truyền, thảo quả có vị cay, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng trục hàn, trừ đờm, ấm bụng, tiêu tích, giúp ăn ngon miệng.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Bụng đầy hơi, khó tiêu, hoặc đau bụng, lạnh bụng, đi tiêu nhiều là những tình trạng thường gặp khi dạ dày chứa quá nhiều món ăn - từ mặn, ngọt, chua, cay, béo...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY