Tin tức hôm nay

Tin tức

Xung phong đến với tuyến đầu chống dịch

Nhằm hỗ trợ hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh chống dịch Covid-19, nhiều đơn vị trong ngành y tế đang tăng cường đội ngũ nhân lực lên tuyến đầu, chung sức cùng lực lượng tại chỗ triển khai các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của vi-rút SARS-CoV-2.

Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đã tiếp nhận và phân công đoàn công tác gồm 60 tình nguyện viên thuộc Trường đại học Y Hà Nội về các đơn vị: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế TP Bắc Ninh, huyện Quế Võ, huyện Thuận Thành. Ðược biết, đây là lần thứ hai Trường đại học Y Hà Nội cử các cán bộ, giảng viên và sinh viên đến tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ tuyến đầu của mặt trận chống dịch.

Trực tiếp dẫn đoàn tình nguyện viên và bàn giao sinh viên tăng cường chống dịch cho Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, GS,TS Tạ Thành Văn, Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Y Hà Nội cho biết, tinh thần của sinh viên trong đoàn tình nguyện rất cao, các em luôn trong tâm thế sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trước khi nhận nhiệm vụ mới, các sinh viên đã được tham gia tập huấn hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm, điều tra dịch tễ. Bên cạnh đó, các sinh viên sẽ có trách nhiệm tập huấn cho cán bộ y tế địa phương một quy trình chuẩn mực, để khi rút đi thì sẽ có đội ngũ tại chỗ có đầy đủ kỹ năng kiến thức cần thiết. Không những vậy, đây cũng là cơ hội để các em học tập, trải nghiệm rất tốt, vì đôi khi những kiến thức được học trên giảng đường có sự khác biệt so với kiến thức, điều kiện thực tiễn. Cùng với đó là cách giao tiếp xã hội, sự tương tác với đồng nghiệp, cán bộ y tế ở địa phương.

Bạn Lê Thị Hoài Anh, sinh viên Y5 chuyên ngành y học dự phòng, một trong những tình nguyện viên cho biết, rất tự hào khi được nhà trường tin tưởng, lựa chọn tham gia đoàn tình nguyện cùng góp sức hỗ trợ chống dịch tại Bắc Ninh. Em càng thêm tự tin khi được bố mẹ và gia đình ủng hộ. Các thành viên trong đoàn sẽ tuân thủ quy định của nhà trường, của Bộ Y tế, góp một phần sức lực nhỏ bé của mình để đẩy lùi dịch Covid-19.

Ngày 26-5, lực lượng y tế gồm hơn 400 người (chủ yếu là cán bộ tăng cường do Bộ Y tế điều động) đã ra quân triển khai công tác xét nghiệm (test) nhanh cho gần 19 nghìn công nhân và người dân tại ba điểm nóng nhất về dịch Covid-19 tại huyện Việt Yên (Bắc Giang) gồm: Núi Hiểu, Trung Ðồng, Tam Tầng.

Sáng 27-5, Bộ Y tế tiếp tục huy động thêm 300 nhân lực (tới từ các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Dương…) đến tâm dịch Việt Yên để triển khai lấy mẫu test nhanh cho người dân, nhất là công nhân trên địa bàn. Lực lượng này dự kiến sẽ cắm chốt tại Việt Yên một tuần.

Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế tại Bắc Giang yêu cầu, sau khi test nhanh, đối với những trường hợp có kết quả dương tính, chính quyền địa phương cũng cần phải sắp xếp địa điểm, cơ sở để thu dung, theo dõi y tế sát sao.

Ðối với công nhân test nhanh cho kết quả âm tính cần có phương án chuyển họ tới địa điểm khác nhằm giãn mật độ cho vùng lõi dịch, điển hình như Núi Hiểu, Trung Ðồng, Tam Tầng. Cùng với đó, các chuyên gia về dịch tễ, xét nghiệm thuộc Bộ phận thường trực Bộ Y tế tiến hành tập huấn để hướng dẫn người dân tại các khu cách ly cách thức tự lấy mẫu thực hiện việc test nhanh.

Về phía bộ y tế cũng đã kêu gọi lãnh đạo 125 trường đại học và cao đẳng y, dược trên toàn quốc hỗ trợ nhân lực cho công tác phòng, chống dịch tại bắc giang và bắc ninh. như vậy, tình hình dịch covid-19 đang diễn biến phức tạp, đòi hỏi ngành y phải hết sức nỗ lực thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch nhanh và hiệu quả. bộ trưởng y tế đề nghị các trường tập huấn ngay cho cán bộ, sinh viên các nội dung: tiêm chủng và an toàn tiêm chủng; lấy mẫu và xét nghiệm; chăm sóc điều trị, phòng lây nhiễm chéo. bộ y tế sẽ điều động nhân lực từ các trường để hỗ trợ các địa phương chống dịch, trước mắt là bắc giang và bắc ninh.

Ngay sau khi lời phát động được gửi đi, chủ tịch hội đồng trường và hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng y trong cả nước đã bày tỏ tinh thần sẵn sàng tham gia chống dịch ở bất cứ địa phương nào theo sự điều phối và phân công.

Ðược biết, trong ngày 27-5, Bộ Y tế đã điều động 375 cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên tình nguyện của các trường đại học tham gia hỗ trợ tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh gồm: Y Hà Nội, Y Dược Thái Nguyên, Y Dược Hải Phòng, Ðiều dưỡng Nam Ðịnh, Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam. Các đoàn đều có mặt tại hai địa phương trong hai ngày 27 và 28-5 để bắt tay vào triển khai công việc.

Theo thống kê, hiện đã có 2.343 cán bộ, sinh viên thuộc các trường đại học và cao đẳng y dược đang tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại bắc ninh, bắc giang, hà nội, tp hồ chí minh, hải phòng, nam ðịnh, thái bình, cần thơ, ðà nẵng, quảng nam, bình ðịnh, thừa thiên huế, ðiện biên, bệnh viện k và trợ giúp cục y tế dự phòng trong việc thực hiện theo dõi, đánh giá và báo cáo diễn biến dịch theo các tỉnh.

Tính đến chiều 29-5, 37 cơ sở đào tạo đã thông báo với cục khoa học công nghệ và ðào tạo (bộ y tế) có tổng số 25.680 cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên đăng ký tình nguyện sẵn sàng tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch covid-19 khi được huy động.

Ðợt dịch thứ tư bùng phát khoảng một tháng nay và đội ngũ nhân viên y tế, nhất là tại các tâm dịch Bắc Ninh, Bắc Giang đã khá vất vả, nhiều người làm việc ngày đêm, kiệt sức. Do vậy, với sự hỗ trợ nhân lực từ các đơn vị sẽ giúp các địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh.

HOÀNG MINH

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/xung-phong-den-voi-tuyen-dau-chong-dich-648423/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY