Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Xuyên tâm liên Phạm Gia và An Khánh Đan LMD vi phạm quy định về quảng cáo

(MangYTe) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa đưa ra cảnh báo 2 sản phẩm bảo vệ sức khỏe Xuyên tâm liên Phạm Gia; An Khánh Đan LMD, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Theo cục an toàn thực phẩm (attp), thời gian qua, trên một số trang mạng xã hội và website, tại các đường link: https://phamgiadongy.vn. https://www.facebook.com/xuyentamlienphamgia đăng nội dung quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bvsk xuyên tâm liên phạm gia có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Sản phẩm này do Công ty Cổ phần Thảo dược Hà Nội (địa chỉ: xóm Tân Hòa, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) sản xuất; Công ty TNHH Sản xuất & Xuất nhập khẩu Nguyên Hà – Phạm Gia (số 8A, tổ 3 đường Đông Quan, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

2 sản phẩm bị bộ y tế cảnh báo vi phạm luật quảng cáo. ảnh tư liệu

Cũng theo cục attp, trên một số trang mạng xã hội và website, tại các đường link: https://www.facebook.com/ankhanhdan; https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=101169462388395&id=100324459139562; https://lmdpharma.vn/an-khanh-dan-lmd; đăng nội dung quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bvsk an khánh đan lmd vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Sản phẩm này do Công ty Cổ phần Dược phẩm Phú Tín (thôn Vân La, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, Hà Nội) sản xuất và Công ty Cổ phần Dược phẩm LMD Việt Nam (Lầu 7, Block A, tòa nhà Waseco, số 10, đường Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Cục ATTP đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên một số website/đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm nêu trên vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Theo báo cáo của Cục ATTP, những vi phạm chủ yếu trong quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe là quảng cáo sai sự thật, quá công dụng của sản phẩm, gây hiểu lầm như Thu*c chữa bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các cơ sở y tế, bác sĩ; quảng cáo thực phẩm kèm theo ý kiến phản hồi của người tiêu dùng có tác dụng điều trị bệnh hoặc có tác dụng như Thu*c chữa bệnh; giả danh các đài truyền hình, sử dụng hình ảnh người của công chúng, nhà khoa học đã nghỉ hưu để quảng cáo thực phẩm như Thu*c chữa bệnh. Năm 2020, Cục ATTP xử phạt vi phạm về quảng cáo 48 cơ sở (với 54 hành vi vi phạm), tổng số tiền phạt là 2,265 tỷ đồng; năm 2021 là 28 cơ sở, với 40 hành vi vi phạm, tổng số tiền phạt hơn 1,544 tỷ đồng.

PGS, TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP nêu một số khó khăn, bất cập: “Quá trình xử lý vi phạm, nhiều doanh nghiệp là chủ sở hữu bản công bố sản phẩm nhưng không thừa nhận và không đứng tên thực hiện các quảng cáo vi phạm nên cơ quan chức năng không xác định được đối tượng vi phạm và không thể xử lý. Với các trường hợp này, cục đã cảnh báo tại địa chỉ website vfa.gov.vn và thông báo để các báo đăng tin. Năm 2020 và 2021, website của cục đã đăng 246 bài cảnh báo. Tới đây, khi đề nghị sửa đổi quy định về xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực này cần quy định, doanh nghiệp nào đang vi phạm về quảng cáo thì tạm dừng tiếp nhận hồ sơ công bố, quảng cáo mới...”.

An Nguyên (t/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/canh-bao-nhieu-san-pham-thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-vi-pham-quang-cao-d199525.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY