Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

10 bác sĩ trực tiếp hiến máu cứu sống sản phụ

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa tiếp nhận bệnh nhân Trần Thị T. (37 tuổi), trú tại huyện Cô Tô trong tình trạng mang thai lần 3, đẻ thường 2 lần, có u xơ tử cung...

Nhờ truyền máu kịp thời, sản phụ đã được cấp cứu thành công.

Sau khi được đưa vào phòng sinh theo dõi, sản phụ đã sinh bé trai nặng 3.900 gram. Tuy nhiên, sau sinh sản phụ xuất hiện tình trạng tử cung co kém, chảy máu; được xử trí tăng co, cầm máu tích cực nhưng không đáp ứng. Kết quả xét nghiệm đông máu cho thấy sản phụ bị rối loạn đông máu… Qua hội chẩn chuyển khoa chẩn đoán sản phụ bị sốc mất máu do đờ tử cung sau sinh thường và chỉ định phẫu thuật cắt tử cung bán phần kèm truyền máu, truyền đạm, kháng sinh ngay để giữ tính mạng cho sản phụ.

Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng 1 giờ, kíp phẫu thuật tiến hành mở bụng xác định máu chảy từ buồng tử cung và quyết định cắt tử cung để cầm máu, sau cắt tử cung tình trạng chảy máu của bệnh nhân đã được khống chế.

Trong quá trình phẫu thuật, sản phụ T. được thở oxy, dùng các Thu*c vận mạch, do mất quá nhiều máu, sản phụ được truyền tổng cộng 30 đơn vị máu tương đương 8 lít máu, gồm 13 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh, 3 đơn vị khối tiểu cầu, 19 khối hồng cầu, 2 đơn vị máu toàn phần.

Do bệnh nhân mất máu nhiều, nên kíp trực gồm 10 bác sĩ, kỹ thuật viên của Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã hiến máu trực tiếp giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Sau khi được truyền máu, các bác sĩ phẫu thuật thành công cho bệnh nhân. Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, đang được tiếp tục theo dõi và điều trị bệnh viện.

Bác sĩ Nguyễn Thúy Hà, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, bệnh lý đờ tử cung sau sinh là một tai biến sản khoa nguy hiểm. Bệnh diễn biến rất nhanh, đưa người bệnh vào trạng thái nguy kịch, đe dọa tính mạng người bệnh nếu bệnh nhân không được cấp cứu kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5bf2300076801b7603604bc6)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Nước Anh mới bỏ lệnh cấm người đồng tính nam hiến máu nếu họ không quan hệ đồng giới trong vòng 1 năm.
  • John Sheppard (78 tuổi, người Mỹ) đã lập kỷ lục thế giới khi hiến máu tới lần thứ 315. Ông John Sheppard bắt đầu hiến máu từ khi mới 18 tuổi.
  • Tôi và em có một sợi dây vô hình kết nối với nhau hơn 5 năm. Tôi không chỉ dùng Thu*c mà còn dùng tình cảm của một người thầy Thu*c để hóa giải dần chứng bệnh của em.
  • Ngoài việc chú trọng chế độ dinh dưỡng, các thai phụ nên tránh xa thực phẩm chứa Thuốc trừ sâu nhằm phòng tránh cho trẻ căn bệnh tự kỷ từ trong thai kỳ.
  • BS Phan Văn Hoàng, khoa cấp cứu BV Bình Dân (TPHCM) cho biết: Cuối tuần qua, khoa đã xử lý một trường hợp bị sỏi kẹt niệu đạo bằng cách cho bệnh nhân tiểu ra sỏi.
  • Sỏi thận được hình thành do sự rối loạn ngăn chặn các chất khoáng trong nước tiểu làm các tinh thể lắng đọng trong thận, gặp một số điều kiện thuận lợi dần dần tạo thành sỏi.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY