Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

10 bài tập yoga dành cho người đau lưng dễ thực hiện hơn bạn nghĩ

Bạn có biết, yoga có thể giúp bạn giảm đi cảm giác đau lưng? Cùng tìm hiểu những bài tập dễ thực hiện nhất, hiệu quả nhất đối với bệnh tình của bạn ngay!

Đau lưng có xu hướng tái phát cao sau điều trị, ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Trong những phương pháp cải thiện bệnh lý này, yoga được nhiều người lựa chọn vì vừa tốt cho sức khỏe, hiệu quả cao mà lại rất dễ thực hiện.

I. Vì sao yoga có thể làm giảm đau lưng?

Nếu bạn đang phải đối phó với chứng đau lưng kinh niên, hoặc đau lưng cấp tính do bệnh lý, T*i n*n v.v…thì yoga sẽ là một trong những biện pháp mà bác sĩ yêu cầu.

Thực tế cho thấy, yoga không chỉ là một liệu pháp chăm sóc cơ thể mà còn giảm đi những tình trạng tâm lí tiêu cực rất đáng kể. Thực hành yoga thậm chí chỉ vài phút mỗi ngày cũng sẽ giúp cho chúng ta có thêm nhận thức về cơ thể, từ đó nhận ra vị trí nào đang mất sự cân bằng.

Đối với hội chứng đau thắt lưng, đặc biệt trong bộ môn yoga có đến 10 tư thế mà bệnh nhân có thể áp dụng hàng ngày. đó là các bài tập đơn giản, người chưa biết gì về yoga cũng có thể tập, lưu ý cần tập khi có sự quan sát của người hướng dẫn để tránh sai tư thế.

II. Hướng dẫn 10 tư thế (bài tập) yoga dành cho người đau lưng

Dưới đây là 10 tư thế giúp bệnh nhân đau lưng giảm bớt cảm giác đau, cũng như giải tỏa được những căng thẳng ở cơ thể, đánh thức năng lượng.

1. Tư thế Cat – Cow

Nếu bạn đang tìm một bài tập nhẹ nhàng, đơn giản và có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh đau lưng thì cat – cow sẽ là một tư thế tuyệt vời. thường xuyên thực hiện bài tập này sẽ giúp cho cột sống của người bệnh được kéo dài và vận động theo hướng có lợi, đồng thời kéo dài thân, vai và cổ của bạn. thực hiện cat – cow theo các bước sau đây:

    Qùy gối và áp mặt bàn tay xuống sàn, sao cho cổ tay mở ra một góc hẹp hơn vai và đầu gối hẹp hơn so với hông.

2. Tư thế Downward – facing dog (chó cúi mặt)

Đây là một bài tập truyền thống của bộ môn yoga, tác dụng của nó là giúp cho người tập được thư giãn xương cơ và trẻ hóa cơ thể. bên cạnh đó, thường xuyên thực hiện tư thế downward – facing dog còn có thể giảm các cơn đau lưng và đau dây thần kinh tọa.

    Áp lòng bàn tay và bàn chân xuống sàn/thảm tập.

3. Tư thế Extended triangle (Tam giác mở rộng)

Tư thế cổ điển này sẽ có thể giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh đau lưng, đau dây thần kinh tọa đau cổ. nguyên nhân là vì nó kéo dài cột sống, hông, háng của người tập và tăng cường sức mạnh cho vai, ngực và chân. ngoài ra, tâm trạng của bạn cũng trở nên tốt hơn nhiều sau khi thực hiện theo các bước sau đây:

    Đứng thẳng, bước 2 chân rộng hơn vai và xoay bàn chân phải hướng về phía trước, bàn chân trái hướng vào giữa bàn chân phải.

4. Tư thế Nhân sư

Nhân sư là một tư thế có mức độ khó rất thấp nhưng lại có thể củng cố cột sống của bạn bằng cách kéo dài toàn bộ phần thân trên của cơ thể. người bị đau lưng thực hiện bài tập theo hướng dẫn dưới đây:

    Nằm sấp trên thảm tập, 2 chân mở rộng ra phía sau theo hình chữ V.

5. Tư thế Rắn hổ mang

Những ai từng nghe đến bộ mang yoga chắc hẳn đã ít nhất một lần nghe đến tư thế mang tên rắn hổ mang, đây là tư thế mở đầu cho hầu hết các buổi tập yoga. theo đó, người bị đau lưng sẽ cảm thấy các cơn đau dịu đi đáng kể, cũng như những lo lắng, mệt mỏi đi kèm không còn rõ ràng như trước khi tập. tư thế rắn hổ mang gồm các bước như sau:

    Nằm sấp, 2 lòng bàn tay đặt dưới vai, các ngón tay hướng về phía trước.

6. Tư thế Châu chấu

Cũng như tên gọi, khi thực hiện tư thế này trông bạn sẽ khá giống một chú châu chấu đang bay. đây là một cách giúp tăng cường sức mạnh của thân sau, cánh tay và chân rất hiệu quả.

    Nằm sấp, 2 cánh tay đặt bên cạnh thân mình và áp sát vào. Lòng bàn tay hướng lên.

7. Tư thế Bridge (Cây cầu)

Tư thế bridge trong yoga ngoài việc có tác dụng kích thích và phục hồi đốt sống thì còn giảm được những cơn đau đầu không rõ nguyên nhân. ngay cả những người mới tập lần đầu cũng có thể thực hiện được, chỉ cần làm theo các bước hướng dẫn dưới đây:

    Nằm ngửa lên thảm tập, gập đầu gối và kéo gót chân vào gần với mông và áp sát lòng bàn chân xuống thảm tập.

8. Tư thế Half lord of the fishes

Thực hiện đúng tư thế này sẽ giúp cung cấp năng lượng cho cột sống của bạn, đồng thời giảm căng thẳng ở lưng. Ngoài việc giảm bớt mệt mỏi thì nó còn kích thích hoạt động ở các cơ quan nội tạng của bạn.

    Ngồi xếp bằng ngay ngắn trên thảm tập, sau đó rút chân bên phải sát vào cơ thể và đưa chân trái ra bên ngoài. Lúc này, 2 chân của bạn sẽ ở trong tư thế xoắn chồng lên nhau.

9. Tư thế Two – knee spinal twist (Xoắn cột sống và 2 đầu gối)

Vòng xoắn phục hồi này sẽ thúc đẩy sự di chuyển ở cột sống thắt lưng. nó giúp kéo dài cột sống, giảm nhanh cơn đau và cảm giác tê cứng ở lưng người bệnh. để thực hiện tư thế này, bạn làm theo các bước dưới đây:

    Nằm ngửa, kéo đầu gối vào ngực và dang 2 tay rộng sang 2 bên.

10. Tư thế trẻ em

Một tư thế nhẹ nhàng giúp cải thiện được triệu chứng của nhiều bệnh, trong đó có đau lưng. Tư thế trẻ em là một cách hoàn hảo để giải phóng những căng thẳng ở cổ và lưng của người bệnh do cột sống được kéo dài. Tư thế này cũng giúp kéo dài hông, đùi, mắt cá chân và giảm mệt mỏi ở người thực hiện. Để có được tư thế Trẻ em, bạn làm theo như sau:

    Ngồi trên gót chân của bạn với 2 đầu gối chụp lại với nhau (có thể sử dụng 1 miếng đệm hoặc chăn đặt ở dưới đùi để hỗ trợ).

lưu ý: mặc dù các nghiên cứu gần đây đã chứng minh được các bài tập yoga có thể điều trị được đau lưng, nhưng nó lại không thể phù hợp được với tất cả mọi người. vì vậy, người bệnh cần hết sức thận trọng khi thực hiện tại nhà.

Vừa rồi là 10 bài tập yoga dành cho người đau lưng mà bạn có thể thực hiện một cách dễ dàng. tuy nhiên, bạn cần được sự hướng dẫn của chuyên viên cũng như sự cho phép của bác sĩ trước khi áp dụng biện pháp chữa trị này. thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên về y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/10-bai-tap-yoga-danh-cho-nguoi-dau-lung)

Tin cùng nội dung

  • Một cuộc khảo sát cho thấy rằng cứ 10 người dùng máy tính thì có đến 8 người bị chứng đau lưng.
  • Những người làm việc thường xuyên ở tư thế ngồi (nhân viên văn phòng, công nhân may) sẽ rất dễ bị đau thắt lưng.
  • Hơn 7g sáng 15/8, các bác sĩ BV Chợ Rẫy TP.HCM cùng đoàn bác sĩ Bệnh viện ASAN (Hàn Quốc) đã bắt đầu phẫu thuật ca ghép gan thứ hai tại bệnh viện này.
  • Đến lúc đau nhiều, người mệt mỏi, kém ăn chị K mới đi khám thì phát hiện ra biểu hiện đau lưng của chị là ung thư thận, phải cắt bỏ một bên.
  • Bác sĩ cho em hỏi BV quận Phú Nhuận (274, Nguyễn Trọng Tuyển, Q. Phú Nhuận, TPHCM) có thực hiện tiểu phẫu cắt bao quy đầu không, nếu có thì chi phí khoảng bao nhiêu và có tiếp nhận BHYT không? Em xin chận thành cảm ơn. ( Nguyễn Văn Đức - TPHCM)
  • Em ở Quận 12 - TPHCM, không biết BV Quận 12 có làm phẫu thuật cắt bao quy đầu không Mangyte? Chi phí bao nhiêu và phải nằm lại BV bao lâu? Em xin cảm ơn nhiều. (Thanh Ký - Quận 12 - TPHCM)
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Bạn có ít thời gian? Bạn không thích tập thể dục? Bạn quá mệt mỏi để tập sau khi làm việc? Bài tập luyện thể lực 10 phút là những gì bạn cần.
  • Yêu thô bạo có thể mang đến cho bạn cảm giác mới lạ, nhưng đừng quá lạm dụng nó bởi những tác hại dưới.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY