Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

10 năm, hơn 22.000 ha rừng tại 4 lâm trường bị tàn phá

Cơ quan Công an tỉnh Đắk Lắk đang tiến hành thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ điều tra vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra tại huyện Ea Súp.

Ngày 27/2, thông tin từ công an tỉnh đắk lắk cho biết, đơn vị đang mở rộng điều tra vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra tại huyện ea súp và ea kar để làm rõ trách nhiệm của cá nhân, đơn vị để mất hàng chục ngàn héc ta rừng.

Hàng chục ngàn héc ta rừng tại Đắk Lắk bị phá hoại không thương tiếc

Theo đó, cơ quan CSĐT đang làm rõ những thiệt hại về rừng nghiêm trọng xảy ra tại 4 công ty lâm nghiệp: Rừng Xanh, Ia Mơ, Cư M'Lan và Ia Lốp. Kết quả xác minh ban đầu, từ năm 2006 -2016 những đơn vị này có dấu hiệu thiếu trách nhiệm, gây thiệt hại hơn 22.000 ha rừng nhưng không xử lý.

Hiện cơ quan công an đang thu thập chứng cứ, tài liệu, cử cán bộ tham gia đoàn kiểm tra 1169 của ubnd tỉnh để xác định trữ lượng gỗ thiệt hại. sau đó, tiến hành khám nghiệm hiện trường, thụ lý, điều tra, xử lý những người liên quan.

Đồng thời, công an tỉnh đắk lắk đang mở rộng điều tra sai phạm tại công ty tnhh mtv lâm nghiệp ea kar (công ty lâm nghiệp ea kar).

Lâm tặc đưa trâu vào rừng vận chuyển gỗ (ảnh: Cơ quan chức năng cung cấp)

Trong giai đoạn 1, công an tỉnh đã bắt giữ được 5 đối tượng phá rừng trong lâm phần thuộc quản lý của công ty lâm nghiệp ea kar với 28.000m3 gỗ bị cưa hạ, thiệt hại trên 29 tỷ đồng. ông nguyễn hồng mạnh - giám đốc công ty lâm nghiệp ea kar và 8 cán bộ của công ty này đã bị khởi tố về hành vi "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Trong giai đoạn 2, hiện cơ quan Công an đang hoàn tất hồ sơ để kết luận điều tra vụ án, xem xét trách nhiệm của những cán bộ có liên quan dẫn đến tình trạng rừng bị phá vô tội vạ thời gian qua.

Gần đây nhất là tình trạng phá rừng pơ mu nằm trong lâm phần quản lý của công ty tnhh mtv lâm nghiệp krông bông ngay trong dịp tết nguyên đán tân sửu 2021. cơ quan công an đã bắt giữ được 9 đối tượng và đang mở rộng điều tra, làm rõ vụ án.

Theo số liệu của UBND tỉnh Đắk Lắk, có khoảng 51.000ha rừng đã bị tàn phá, lấn chiếm tại các lâm trường, dự án lâm nghiệp.

Theo Dân trí

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/10-nam-hon-22000-ha-rung-tai-4-lam-truong-bi-tan-pha-601843.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY