Dinh dưỡng hôm nay

10 tác dụng tuyệt vời của gạo lứt

Gạo lứt là một trong những loại ngũ cốc mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe như giảm cân, cải thiện sức khỏe tim mạch...

giúp bạn giảm cân: chất xơ trong gạo lứt khiến bạn tiêu hóa lâu hơn, cảm giác no lâu hơn trong một khoảng thời gian dài, tránh cảm giác thèm ăn.

có lợi cho sức khỏe tim mạch: gạo lứt có chứa các hợp chất gọi là lignans giúp giảm các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim đồng thời giúp giảm cholesterol, huyết áp và độ cứng động mạch.

tốt cho bệnh nhân tiểu đường: enzyme, magie có trong gạo lứt khá cao sẽ giúp bài tiết insulin và glucose cũng như cân bằng các chức năng của não bộ. từ đó, bệnh tiểu đường sẽ được ổn định do điều tiết được insulin.

chống oxy hóa: gạo lứt rất giàu chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp mở rộng khả năng bảo vệ chống lại tác hại do các gốc tự do oxy gây ra.

chống lại bệnh alzheimer: gạo lứt giúp ức chế enzyme gây hại có tên là prolyl-endopeptidase có liên quan đến bệnh alzheimer. đồng thời gạo lứt cũng giúp cải thiện các rối loạn liên quan đến não và chứng mất trí nhớ.

giúp phụ nữ phòng chống stress sau sinh: sử dụng gạo lứt trong thời kỳ cho con bú giúp tăng cường khả năng chống căng thẳng của cơ thể và cải thiện hệ thống miễn dịch, nâng cao đề kháng tổng thể.

tăng cường chức năng tiêu hóa: chất xơ có trong gạo lứt giúp cân bằng đường ruột, hạn chế tình trạng táo bón và bệnh viêm đại tràng.

bảo vệ tim mạch: tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt giúp giảm tắc nghẽn động mạch do tích tụ mảng bám. điều này góp phần trong việc giảm nguy cơ rối loạn tim như tăng huyết áp cao và các bệnh mạch máu.

kiểm soát mức cholesterol: gạo lứt chứa các chất dinh dưỡng có lợi giúp chuyển hóa lipid và glucose, là một lựa chọn lành mạnh để duy trì mức cholesterol lành mạnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/10-tac-dung-tuyet-voi-cua-gao-lut-20200530112209636.htm)

Tin cùng nội dung

  • Ngày lạnh, nhớ hành tây. Bởi vì, hành tây có tác dụng trị bệnh cực tốt trên nhóm bệnh do lạnh, sổ mũi, nghẹt mũi hay các chứng sốt siêu vi.
  • Nấm linh chi là một trong những vị Thu*c quý của y học cổ truyền. Ở nước ta, trong mươi năm gần đây được người ta biết đến và sử dụng ngày càng nhiều với những phương thức khác nhau.
  • Trước thông tin cho rằng cây nở ngày đất có thể trị được một số bệnh trong đó có bệnh tiểu đường, bệnh gout…
  • Những tác dụng của sừng tê giác được gán ghép, nhân nhiều lên, thổi phồng để trở thành huyền thoại chữa được “bá bệnh”
  • Nước đá hay đá lạnh không có tác dụng sát khuẩn. Bởi với mức dao động giữa đá lạnh và vết thương chưa đủ lâu để tiêu diệt vi khuẩn.
  • 2 năm nay tôi thấy xuất hiện triệu chứng khi ăn hay bị nôn khan, cơ thể có cảm giác ớn lạnh.
  • Ông cháu hay bị trướng bụng, mệt mỏi, táo bón liên tục dù đã được ăn với chế độ nhiều rau xanh, mẹ cũng đã thêm khoai lang vào bữa ăn của ông nhưng tình trạng vẫn không cải thiện.
  • Gạo lứt có giá trị dinh dưỡng và phòng chống bệnh tật rất độc đáo. Cách dùng gạo lứt đơn giản nhất là nấu cơm ăn hàng ngày. Tuy nhiên, để tăng cường hiệu lực bổ dưỡng và phòng chống bệnh tật, đồng thời cũng để khắc phục tính chất khô khan, khó ăn của gạo lứt, người ta thường chế biến thành nhiều dạng khác nhau và tìm cách phối hợp với các thực phẩm khác tạo thành các món ăn hấp dẫn và độc đáo. Dưới đây xin được giới thiệu một số công thức điển hình:
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY