Tin y tế hôm nay

Tin y tế

18 thầy cô cùng trường đăng ký hiến tạng

Bà Rịa - Vũng Tàu-18 giáo viên, hai phụ huynh và một cựu học sinh trường THPT Nguyễn Du ở huyện Châu Đức đăng ký hiến mô tạng ở Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tiến sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy, chiều 26/11 đã đến Trường THPT Nguyễn Du trao thẻ hiến tạng cho 18 thầy cô, hai phụ huynh và một cựu học sinh, trước sự chứng kiến của hơn 1.000 học sinh trường.

Cô giáo Bảo Ngọc 37 tuổi, dạy môn Toán, cho biết cách đây hai năm chứng kiến chồng của một học trò cũ qua đời vì ung thư máu. Người vợ sau cái ch*t của chồng đã đi đăng ký hiến mô tạng tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Việc làm này khiến cô giáo Ngọc quyết định hiến một phần cơ thể của mình để giúp hồi sinh nhiều cuộc đời khác khi qua đời.     

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy, giáo viên môn công nghệ, kể sau khi nhóm thầy cô giáo trong trường đồng thuận, cô Thúy cùng học trò đến Bệnh viện Chợ Rẫy tìm hiểu cách đăng ký hiến tạng và về tiếp tục vận động mọi người tham gia. "Khi ch*t đi, nếu thân xác còn nhưng không giúp được ai nữa thì rất lãng phí", cô Thúy nói.

Bác sĩ Thu (áo đen) trao thẻ hiến tạng cho các thầy cô giáo trường THPT Nguyễn Du. Ảnh: T.C.

Theo bác sĩ Thu, đây là lần đầu tiên có số lượng lớn các thầy cô giáo cùng trường đăng ký hiến tạng. Dịp này nhà trường phối hợp bệnh viện tổ chức tọa đàm Thay đổi nhận thức về việc hiến tặng mô tạng - thách thức và niềm tin với học sinh THPT, nhằm tăng cường hiểu biết cho học sinh. Hai học sinh của trường là em Đinh Hữu Thiên Phúc, Phạm Hùng cũng đang thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học về chủ đề này.

Đây là lần đầu bác sĩ Thu tham gia hoạt động chia sẻ về việc hiến mô, tạng tại trường học. "Ngành y tế, ngành giáo dục cần nghĩ đến việc phối hợp để đưa các hoạt động này vào các giờ học ngoại khóa, giống như nhiều nước trên thế giới, giúp các em học sinh hiểu hơn về hành động ý nghĩa này để tham gia đăng ký khi đủ 18 tuổi", bác sĩ Thu nói.

Theo bác sĩ Thu, ở các nước phát triển, trẻ em dưới 18 tuổi được phép hiến tạng, giúp nhiều bệnh nhi có tạng hiến phù hợp để nối dài sự sống. Ở Việt Nam, luật hiện vẫn chưa cho phép người dưới 18 tuổi đăng ký hiến mô tạng. 

Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận hơn 13.000 người đăng ký hiến mô tạng, qua các hình thức đăng ký như trực tiếp, qua email hoặc qua đường bưu điện. Hiện nước ta có hàng chục nghìn người đang cần ghép mô, tạng để duy trì sự sống, song chưa thể thực hiện được vì không có đủ nguồn cung cấp.

Một người ch*t não hiến tặng mô, tạng có thể cứu sống cho hơn 10 người khác. Bất kỳ ai đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ đều có quyền hiến tặng mô, tạng khi còn sống hoặc đăng ký hiến tặng mô, tạng tiềm năng (hiến tặng sau khi ch*t, ch*t não).

Có hai địa chỉ chính thức được phép đăng ký và phát hành thẻ hiến tạng tại Việt Nam là Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) và Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đặt tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/18-thay-co-cung-truong-dang-ky-hien-tang-4018615.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY