Tin y tế hôm nay

Tin y tế

20 triệu người Việt Nam có vấn đề về sức khỏe tâm thần

Đây là mảng sức khỏe mới được dư luận nhắc đến nhiều hơn trong những năm gần đây với những kết quả khảo sát đáng chú ý.
Mới đây, một thông tin cho biết, có khoảng 20 triệu người Việt Nam có vấn đề về sức khỏe tâm thần">sức khỏe tâm thần. Số liệu này không biết xác thực đến đâu, dựa trên điều tra nghiên cứu có độ tin cậy cao hay không nhưng cũng đáng để suy nghĩ. Nhiều ý kiến cho rằng: gia tăng số lượng người rối loạn tâm thần là do áp lực cuộc sống, khi kinh tế suy thoái, gia đình gặp khó khăn, ảnh hưởng của phim ảnh bạo lực, nghiện game online… Tuy nhiên, cũng có những bác sĩ cho rằng, vấn đề tâm thần đã có từ xa xưa, thời nào cũng có vấn đề của nó nên số lượng người tâm thần theo tỉ lệ phần trăm là không thay đổi đáng kể, nhưng ngày nay thông tin cởi mở hơn nên người ta biết nhiều hơn về tâm thần, các dạng rối loạn, thể bệnh này, thể bệnh nọ, rồi vụ việc này, vụ việc nọ… Có chuyên gia còn phân tích: cũng đừng nghiêm trọng hóa vấn đề về tâm thần dù không nên coi nhẹ nó. Ví dụ: con người khi bị stress nhẹ có khi lại tạo động lực phấn đấu trong công việc, một cách giải tỏa stress. Đặc biệt, hầu hết các loại bệnh tâm thần đã có Thu*c chữa trị.

Tuy nhiên, một điều phải nghi nhận: lâu nay những bệnh lý thực thể như: tim mạch, phổi, xương khớp… được người ta để ý nhiều hơn là tâm thần của con người. Do đó, còn rất nhiều người hiểu mù mờ về bệnh lý tâm thần, lẫn lộn giữa bệnh lý tâm thần với bệnh lý thuộc lĩnh vực khác. Cũng do đó, đã xảy ra những thái độ với người tâm thần, bệnh tâm thần không đúng: có thể là nghi kỵ, xa lánh thậm chí coi là nguy hiểm khi người bệnh ở thể loạn thần nặng; cũng có thể coi không đáng quan tâm, chỉ là tình trạng thoáng qua rồi sẽ đâu vào đấy khi chỉ bị rối loạn nhẹ. Một bác sĩ tâm thần nói đùa: “Ngay bác sĩ tâm thần bọn tôi còn bị phân biệt đối xử. Lên phát biểu thì thính giả ở dưới còn cho là… nghe gì mấy ông bác sĩ tâm thần”.

Khi tâm thần bất ổn sẽ kéo theo những bất ổn khác trong quan hệ xã hội, trong lao động, sản xuất… Trong số những vụ trọng án gần đây, có vụ có liên quan về sức khỏe tâm thần">sức khỏe tâm thần không tốt.

Thế nhưng, theo ý kiến của các chuyên gia, hiện các bệnh viện tâm thần chỉ mới điều trị cho những người bị bệnh nặng, thể hiện rõ; còn phần lớn những người thể nhẹ, hoặc biểu hiện không rõ đều chưa tìm đến thầy Thu*c để chữa trị. Nhiều người không biết mình bị rối loạn giấc ngủ nặng cần đến bác sĩ tâm thần để được giải quyết mà chỉ đến bác sĩ tâm lý hay dựa vào những viên Thu*c ngủ thông thường. Cũng có khi do tâm lý ngại bị coi là “tâm thần” nên không đi khám bệnh.

Điều cũng đáng quan tâm là có lẽ hiện cơ sở vật chất điều trị bệnh tâm thần vẫn còn chưa đủ. Điều này thể hiện rõ nhất là ở TP.HCM. Hiện Bệnh viện Tâm thần TP.HCM đã trở nên nhỏ bé so với quy mô cần có: chăm sóc cho lĩnh vực sức khỏe tâm thần cho cả chục triệu dân. Trong cuộc gặp gần đây với một số bác sĩ tâm thần, họ cho biết lẽ ra TP.HCM cần có thêm 3 - 4 bệnh viện tâm thần như vậy nữa mới đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Quan tâm hơn đến lĩnh vực sức khỏe tâm thần">sức khỏe tâm thần ở cả lĩnh vực điều trị, quản lý người bệnh đến tuyên truyền kiến thức về lĩnh vực này là vấn đề cần thiết.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-20-trieu-nguoi-viet-nam-co-van-de-ve-suc-khoe-tam-than-15393.html)

Tin cùng nội dung

  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY