Tâm lý hôm nay

26,3% trẻ vị thành niên trầm cảm: Bác sĩ chỉ cách để nhận biết

Trầm cảm là vấn đề hay gặp và phổ biến trong giai đoạn phát triển trẻ vị thành niên. Một số nghiên cứu tại Việt Nam cho thấy tỉ lệ trẻ vị thành niên bị trầm cảm là 26,3%, trẻ có suy nghĩ về cái ch*t là 6,3%.
Tiến sĩ-bác sĩ Đỗ Minh Loan, Phụ trách Khoa Sức khỏe vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết trầm cảm là vấn đề hay gặp và phổ biến trong giai đoạn phát triển trẻ vị thành niên. Đó là giai đoạn chuyển tiếp từ trẻ con thành người lớn. Thông thường thời kỳ này bắt đầu khi trẻ 10 tuổi và kết thúc khi 19 tuổi.
Trầm cảm là một rối loạn tâm trạng gây ra cảm giác buồn bã và mất hứng thú. Trầm cảm ảnh hưởng đến cách cảm nhận, suy nghĩ và hành xử và có thể dẫn đến một loạt các vấn đề về cảm xúc và thể chất. Trẻ có thể gặp khó khăn khi thực hiện các hoạt động hàng ngày bình thường và đôi khi có thể cảm thấy như thể cuộc sống không đáng sống.
Trầm cảm là vấn đề hay gặp và phổ biến trong giai đoạn phát triển trẻ vị thành niên - Ảnh minh họa.
Theo số liệu của 1 số nghiên cứu tại Việt nam cho thấy tỉ lệ trẻ vị thành niên bị trầm cảm là 26,3%, trẻ có suy nghĩ về cái ch*t là 6,3%, trẻ lập kế hoạch Tu tu là 4,6% và trẻ cố gắng Tu tu là 5,8%. Bác sĩ Loan cho biết qua nghiên cứu ghi nhận yếu tố gia đình, các sự kiện xảy ra trong cuộc sống, yếu tố cá nhân được coi là một trong những yếu tố có tác động đến trầm cảm vị thành niên.
Sau đây là các dấu hiệu nhận biết trẻ bị trầm cảm:

- Cảm giác buồn bã, trống rỗng hoặc vô vọng.

- Giận dữ, cáu kỉnh hoặc thất vọng chỉ với những vấn đề rất nhỏ.

- Mất hứng thú hoặc niềm vui trong hầu hết hoặc tất cả các hoạt động bình thường (chẳng hạn như sở thích hoặc thể thao).

- Rối loạn giấc ngủ, bao gồm mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều.

- Mệt mỏi, vì vậy ngay cả những nhiệm vụ nhỏ cũng phải nỗ lực rất nhiều.

- Giảm sự thèm ăn và giảm cân, hoặc ngược lại, tăng cảm giác thèm ăn và tăng cân.

- Lo lắng, kích động hoặc bồn chồn.

- Suy nghĩ chậm chạp, kém tập trung.

- Cảm giác vô dụng hoặc mặc cảm, cảm giác có tội nhiều hoặc tội không đúng.

- Khó suy nghĩ, khó tập trung, khó đưa ra quyết định và ghi nhớ mọi thứ.

- Có suy nghĩ về cái ch*t, ý nghĩ Tu tu, cố gắng Tu tu hoặc Tu tu.

- Có các vấn đề về cơ thể không giải thích được như đau lưng hoặc đau đầu.

Theo bác sĩ Loan, nếu bố mẹ bạn, người thân của bạn hoặc chính mình thấy có một trong các biểu hiện trên hãy đến bệnh viện ngay khi có thể để được sàng lọc, tư vấn và hỗ trợ.
Theo Kênh 14
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/263-tre-vi-thanh-nien-tram-cam-bac-si-chi-cach-de-nhan-biet-n398085.html)

Tin cùng nội dung

  • Không chỉ người già bị bệnh trầm cảm mà ngày càng nhiều học sinh, sinh viên cũng mắc bệnh này. 7 cách sau sẽ giúp bạn có trạng thái tinh thần tốt.
  • BS Phan Văn Hoàng, khoa cấp cứu BV Bình Dân (TPHCM) cho biết: Cuối tuần qua, khoa đã xử lý một trường hợp bị sỏi kẹt niệu đạo bằng cách cho bệnh nhân tiểu ra sỏi.
  • Sỏi thận được hình thành do sự rối loạn ngăn chặn các chất khoáng trong nước tiểu làm các tinh thể lắng đọng trong thận, gặp một số điều kiện thuận lợi dần dần tạo thành sỏi.
  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Tilburg (Hà Lan) sau khi khảo sát ở 5.785 người tại Mỹ trong 10 năm.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY