Bệnh truyền nhiễm hôm nay

30 bệnh viện ở TPHCM xét nghiệm virus Zika miễn phí

Người xuất hiện triệu chứng nghi ngờ bệnh có thể đến 30 bệnh viện tại TPHCM để lấy máu tĩnh mạch làm xét nghiệm tìm virus Zika miễn phí.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, khi phát hiện bản thân hoặc người nhà có triệu chứng, nên đến một trong 30 điểm giám sát của thành phố để khám trong vòng 5 ngày đầu tiên kể từ ngày khởi phát. 

Trường hợp nghi ngờ bệnh do virus Zika là khi có phát ban và ít nhất hai trong 4 triệu chứng gồm sốt thường dưới 38 độ, viêm kết mạc hoặc xung huyết kết mạc, đau khớp hoặc phù quanh khớp, đau cơ. Các mẫu máu từ bệnh viện được chuyển tới Viện Pasteur TPHCM xét nghiệm virus Zika, Chikungunya và Dengue. Việc tầm soát này được triển khai đến hết ngày 31/12.

Danh sách 30 bệnh viện tầm soát virus Zika miễn phí

1. BV Quận 1

2. BV Quận 2

3. BV Quận 3

4. BV Quận 4

5. BV Quận 5

6. BV Quận 6

7. BV Quận 7

8. BV Quận 8

9. BV Quận 9

10. BV Quận 10

11. BV Quận 11

12. BV Quận 12

13. BV Quận Gò Vấp

14. BV Quận Tân Bình

15. BV Quận Bình Thạnh

16. BV Quận Phú Nhuận

17. BV Huyện Củ Chi

18. BV Quận Thủ Đức

19. BV Huyện Bình Chánh

20. BV Huyện Nhà Bè

21. BV Huyện Cần Giờ

22. BV Quận Tân Phú

23. BV Quận Bình Tân

24. BV Bệnh Nhiệt đới

25. BV Nguyễn Tri Phương

26. BV Nhân dân Gia Định

27. BVĐK Xuyên Á

28. BVĐK khu vực Thủ Đức

29. BVĐK khu vực Củ Chi

30. BVĐK khu vực Hóc Môn.

Tại khu vực phía Bắc và các địa phương khác, bệnh nhân đến khám nếu nghi ngờ nhiễm virus Zika nhân viên y tế chỉ định đi xét nghiệm sẽ được thực hiện miễn phí. Bệnh nhân khi không có biểu hiện nghi ngờ nhiễm virus Zika mà vẫn muốn kiểm tra thì phải tự trả chi phí. 

Xét nghiệm Zika. Ảnh minh họa: nbcnews

Ngày 20/10, Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường lấy mẫu bệnh phẩm những trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh tại các phòng khám, bao gồm cả phòng khám tư nhân và cộng đồng.

Người nhiễm virus Zika thường triệu chứng nhẹ có thể không đến khám và điều trị tại bệnh viện. Mẫu bệnh phẩm được gửi đến Viện vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur khu vực để xét nghiệm.

Bệnh do virus Zika thường có biểu hiện lâm sàng nhẹ nhưng có thể gây hậu quả trầm trọng nếu nhiễm bệnh trong những tháng đầu thai kỳ. Mọi người, đặc biệt phụ nữ mang thai chủ động phòng tránh muỗi đốt, diệt loăng quăng tại nơi sinh sống và nơi làm việc. Sinh hoạt T*nh d*c an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây truyền virus Zika qua đường T*nh d*c. 

Việt Nam đã ghi nhận có 9 bệnh nhân Zika, tập trung chủ yếu ở TPHCM với 5 trường hợp. Các địa phương Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Dương, Long An mỗi nơi một bệnh nhân. Ngày 14/10, Đăk Lăk phát hiện một em bé 4 tháng tuổi bị dị tật đầu nhỏ nghi do virus Zika, bởi trong thai kỳ mẹ bé có hai lần bị sốt và phát ban.

Mẫu bệnh phẩm được gửi sang Nhật để kiểm tra. Ngày 21/10, một bé 4 tuổi và một bé 7 tuổi ở Đăk Lăk được ghi nhận mắc chứng đầu nhỏ song loại trừ nguyên nhân virus Zika.

Theo Lê Phương - Nam Phương - VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/30-benh-vien-o-tphcm-xet-nghiem-virus-zika-mien-phi-n295706.html)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY