Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

4 dấu hiệu quan trọng cảnh báo bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường thường diễn biến âm thầm, biểu hiện ở những dấu hiệu “thưởng thấy” như khát nước, tiểu nhiều, hay mệt mỏi, sụt cân, vết thương chậm lành.

 

Theo số liệu thống kê mới nhất, tại Việt Nam Bộ Y tế ước tính hiện nay khoảng 3,5 triệu người mắc bệnh tiểu đường. Cứ 10 giây có một người Tu vong vì tiểu đường. Mỗi năm số bệnh nhân tăng trung bình 5,5%. Dự báo đến năm 2040 Việt Nam có đến 6,1 triệu người bị tiểu đường.

Theo nghiên cứu đánh giá cứ 10 phụ nữ thì có 1 người mắc tiểu đường. Hiện có hơn 199 triệu phụ nữ mắc bệnh. Dự kiến sẽ tăng lên 313 triệu vào năm 2040. Cứ 5 phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thì có 2 người ở độ tuổi sinh đẻ, chiếm hơn 60 triệu phụ nữ trên toàn thế giới.

Ở phụ nữ bệnh tiểu đường là nguyên nhân gây Tu vong đứng hàng thứ 9, với 2,1 triệu ca Tu vong mỗi năm. Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 có nguy cơ mắc bệnh mạch vành cao gần gấp 10 lần so với phụ nữ không mắc bệnh. Phụ nữ mắc tiểu đường tuýp 1 có nguy cơ sảy thai sớm hoặc có con bị dị tật.

4 dấu hiệu quan trọng cảnh báo bệnh tiểu đường

Tiểu đường là căn bệnh nguy hiểm, nếu để càng lâu sẽ càng khó trị và làm tăng nguy cơ biến chứng tim mạch nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não... Tuổi thọ người bệnh giảm 6-10 năm so với người không mắc bệnh.

Dấu hiệu cảnh báo

Dấu hiệu bệnh tiểu đường không dễ nhận biết bởi chúng rất giống với những biểu hiệu thường thấy hàng ngày của cơ thể. Vì vậy khi gặp bất kỳ một trong những dấu hiệu nào dưới đây, hãy đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra và phát hiện kịp thời bệnh tiểu đường.

Khát nhiều, tiểu nhiều: Lượng đường trong máu tăng cao, cơ thể sẽ tự động tách phần nước có trong các tế bào rồi bơm trực tiếp vào máu để pha loãng lượng đường bị dư.

Mệt mỏi thường xuyên: lượng đường glucose vẫn sẽ lưu thông được trong cơ thể bạn, nhưng do đề kháng insulin bị yếu, lượng đường glucose sẽ không được chuyển hóa thành năng lượng nuôi dưỡng cơ thể cho nên dẫn đến cơ thể mệt mỏi quá mức.

Vết thương chậm lành: hệ thống miễn dịch bị tổn thương, lượng máu lưu thông kém đi dẫn đến việc các vết thương rất khó lành.

Sụt cân: lượng glucose có trong máu không thể sử dụng để chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể hoạt động, điều này dẫn đến tình trạng bị giảm cân đột ngột.

Lưu ý đặc biệt cho người mắc bệnh

Tuân thủ chế độ điều trị

Uống Thu*c đầy đủ, tuân thủ chỉ định của bác sĩ

Thường xuyên đo đường huyết và giữ đường huyết ổn định trong giới hạn cho phép dưới 7mmol/l lúc đói và dưới 10mmol/l sau ăn 2 giờ.

4 dấu hiệu quan trọng cảnh báo bệnh tiểu đường

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/tu-van-suc-khoe/4-dau-hieu-quan-trong-canh-bao-benh-tieu-duong-660203.html)

Chủ đề liên quan:

Medsulin Gold tiểu đường

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY