Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

4 hành vi của con bố mẹ tưởng bình thường nhưng là cảnh báo vấn đề tâm lý nghiêm trọng

Nếu thấy con có 4 hành vi dưới đây, bố mẹ đừng chủ quan nghĩ rằng nó bình thường bởi đó có thể những dấu hiệu, những cảnh báo về vấn đề tâm lý rất nghiêm trọng.

1. Trẻ rất kén ăn

Kén ăn vốn là căn bệnh chung của tất cả trẻ em. song, một nghiên cứu của tiến sĩ nancy zucker – công tác tại khoa tâm lý học lâm sàng thuộc trường đại học duke (mỹ), lại cho thấy những đứa trẻ quá kén ăn thường được chẩn đoán dễ mắc bệnh trầm cảm gấp 2 lần so với những đứa trẻ ăn được hầu hết mọi thứ.

Những đứa trẻ kén ăn vừa phải hoặc nghiêm trọng có nguy cơ mắc chứng lo âu gần gấp 2 lần so những đứa trẻ không kén ăn. ngoài ra, những đứa trẻ này cũng dễ bị mắc phải chứng trầm cảm.

2. Trẻ nhạy cảm với quần áo

Có những đứa trẻ cực kỳ nhạy cảm với những âm thanh phát ra từ va chạm do sợi chỉ thừa, nhãn mác hay những đường may của quần áo gây ra. Một số trẻ thì lại luôn chọn dép xỏ ngón để đi dù đang leo núi cùng gia đình, hay luôn cởi và mặc quần áo theo một trình tự nhất định.

Rất nhiều cha mẹ cho rằng những hành động này là bình thường. nhưng các nhà tâm lý lại cảnh báo đây là một dấu hiệu cho thấy trẻ đang lo lắng quá mức. do đó, bạn nên đưa con đến gặp các nhà trị liệu để được can thiệp kịp thời.

3. Trẻ quá nghiện điện thoại, đồ công nghệ

Trẻ em bây giờ rất thích sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng. Một dấu hiệu cho thấy rằng việc con nghiện các thiết bị công nghệ thông minh là một dấu hiệu cho thấy sự lo lắng và căng thẳng.

Bởi trẻ sợ rằng nếu mình rời khỏi điện thoại, ipad là sẽ bỏ lỡ một tin tức hay sự kiện gì đó quan trọng.

4. Trẻ xin mua đồ chơi mới liên tục

Người lớn luôn nghĩ rằng đòi mua đồ chơi là đặc tính chung của mọi đứa trẻ, và nó sẽ chấm dứt khi trẻ lớn lên. Nhưng xét dưới góc độ tâm lý, trẻ sẽ không đòi mua đồ chơi nếu con không cảm thấy lo lắng.

Khi phải chứng kiến cảnh bố mẹ tranh cãi nhau vì tiền, vì những khoản thu chi, trong tâm tưởng của trẻ sẽ hình thành và phát triển mô hình sự thiếu hụt về thế giới. nói cách khác, trẻ nghĩ rằng thế giới thực là một nơi luôn thiếu thứ gì đó. vì thế, con mới yêu cầu cha mẹ mua nhiều đồ chơi cho mình như một sự bù đắp, dù chưa chắc con đã đụng đến món đồ chơi đó.

Theo Minh Khuê/ Gia Đình Mới

https://www.giadinhmoi.vn/4-hanh-vi-cua-con-bo-me-tuong-binh-thuong-nhung-la-canh-bao-van-de-tam-ly-nghiem-trong-d46697.html

Theo Gia Đình Mới

Link bài gốc

Copy link

https://www.giadinhmoi.vn/4-hanh-vi-cua-con-bo-me-tuong-binh-thuong-nhung-la-canh-bao-van-de-tam-ly-nghiem-trong-d46697.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/bai-hoc-lam-me-109/4-hanh-vi-cua-con-bo-me-tuong-binh-thuong-nhung-la-canh-bao-van-de-tam-ly-nghiem-trong-380146)

Tin cùng nội dung

  • Thời điểm hiện tại, hai BV Nhi đồng tại TP.HCM đang phải tiếp đón một lượng lớn trẻ khám tâm lý. Lịch hẹn khám trong tháng 6 và tháng 7 cũng đã kín.
  • Khoa tâm lý BV Nhi Đồng 1 tiếp nhận những trẻ có biểu hiện bất thường về thể chất nhưng không tìm thấy nguyên nhân y khoa như: đau bụng, nhức đầu, khó thở...
  • Tiểu nhiều là dấu hiệu thận hư, uống nhiều nước sẽ thải hết độc tố ra khỏi cơ thể?... Rốt cuộc đi tiểu có liên quan thế nào đến sức khỏe mỗi người.
  • Cháu hay đi tiểu nhiều lần trong một ngày, lúc ngủ cháu cũng thường dậy đi tiểu. Xin hỏi bác sĩ cháu bị bệnh gì vậy?
  • Chào Mangyte, Em nghe nói BV Đại học Y dược có phòng khám Tâm lý và Chăm sóc giảm nhẹ không biết có đúng không? Em muốn hỏi, bệnh nhân có triệu chứng rối loạn hành vi như tự làm đau bản thân có thể đến khám tại phòng khám Tâm lý không? Em có thể hẹn trước lịch khám không? Em cám ơn rất nhiều. (Nguyễn Thị Thanh Hoa - Quận 6, TPHCM)
  • Sự nhút nhát về lâu dài có thể tước đi nhiều cơ hội trong cuộc sống của trẻ. Trẻ rụt rè có nguy cơ trở thành những người lớn nhút nhát nếu không được khắc phục sớm. Bố mẹ hoàn toàn có thể giúp trẻ điều chỉnh và vượt qua tính nhút nhát. Còn nếu sự nhút nhát của trẻ kéo dài và trầm trọng sẽ phải cần đến sự hỗ trợ của các chuyên gia tâm lý.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY