Tin y tế hôm nay

Tin y tế

4 tỉnh thành ghi nhận 19 ca nghi Covid-19

Hải Phòng-Sở Y tế Đà Nẵng và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tây Ninh chiều 24/6 ghi nhận mỗi nơi 5 ca dương tính nCoV, trong khi Tiền Giang phát hiện 8 ca, Hải Phòng một ca.

Các ca này chưa được Bộ Y tế ghi nhận, xem như ca nghi nhiễm.

Chiều 24/6, bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, cho biết 5 ca dương tính Covid-19, là F1 của các ca bệnh trước đó.

Bộ đội hỗ trợ phun khử khuẩn khu vực đang phong toả trên đường Hoàng Hoa Thám. Ảnh: Nguyễn Đông.

Những ca nghi nhiễm mới đều là người trong khu phong tỏa ở tam giác ba đường Lê Duẩn, Hoàng Hoa Thám và Lý Thái Tổ. Đây là khu vực được phong toả từ ngày 18/6, khi "bệnh nhân 12437" sống (kiệt 407 Lê Duẩn), được phát hiện dương tính nCoV.

Trong 6 ngày qua Đà Nẵng ghi nhận tổng cộng 67 ca dương tính nCoV, đều liên quan dịch tễ với ca 12437, như từng tiếp xúc với bệnh nhân và những người trong gia đình, bạn bè (đã được xác định mắc Covid-19); sống cùng khu dân cư...

Ông Hồ Thuyên, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, cho biết chu kỳ lây của chuỗi lây nhiễm này chỉ trong khoảng 3 ngày. Địa phương đã thực hiện kế hoạch xét nghiệm lần 1 với lần 2 trong thời gian cách nhau 4 ngày, thay vì 7 ngày như quy định trước đây, qua đó phát hiện thêm nhiều ca bệnh mới.

Khu vực tam giác đang phong toả được đánh giá có nguy cơ cao. Do đó, quận Thanh Khê đã siết chặt việc phong toả bằng việc thiết lập 10 chốt phong toả và lắp đặt hơn 20 camera để theo dõi các khu vực dân cư bên trong; tuyên truyền người dân hạn chế tối đa việc ra khỏi nhà, không tiếp xúc với nhau để đề phong lây nhiễm chéo.

Thành phố đang cách ly hơn 500 F1 liên quan đến các ca dương tính nCoV; giám sát tại nhà 1.280 người F2. Hơn 35.000 lượt người đã được lấy mẫu xét nghiệm từ ngày 18/6 đến nay. 73 bệnh nhân mắc Covid-19 đang được điều trị tại Bệnh viện Phổi và Trung tâm y tế huyện Hoà Vang, trong đó hai ca nhập cảnh.

Từ ngày 4/5 đến nay, Bộ Y tế công bố tại Đà Nẵng có 205 ca mắc Covid-19 liên quan cộng đồng. Hiện còn 20 ca dương tính chưa được công bố ở địa phương này, nên được xem là ca nghi nhiễm.

Tây Ninh qua sàng lọc trong khu công nghiệp Thành Thành Công, thị xã Trảng Bàng, CDC phát hiện 5 ca nghi nhiễm là công nhân Công ty TNHH Winga Việt Nam, trong đó 4 người ở Long An. Cả 5 ca này chưa xác định được nguồn lây.

Theo điều tra dịch tễ, tối 23/6, CDC Tây Ninh lấy hơn 500 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm thì phát hiện 5 mẫu có kết quả dương tính nCoV. Trong số này, có 4 người ở tỉnh Long An đến Tây Ninh làm việc, một người ở xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng.

UBND thị xã Trảng Bàng đã phong tỏa công ty Winga Việt Nam, phun xịt khử khuẩn, cách ly khoảng 1.000 công nhân tại công; tiến hành truy vết các trường hợp F1, F2, lấy mẫu xét nghiệm, đưa đi cách ly theo quy định.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đề nghị Ban quản lý khu công nghiệp Thành Thành Công, UBND thị xã Trảng Bàng thực hiện nghiêm việc phong tỏa, cách ly y tế các công nhân của Công ty TNHH Winga Việt Nam. "Ngành y tế sẽ tiến hành xét nghiệm ngẫu nhiên trong các khu vực hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ tại thị xã Trảng Bàng và một số khu công nghiệp khác trên địa bàn để chủ động tìm nguồn lây", ông Ngọc nói.

Từ ngày 27/4 đến nay, Tây Ninh ghi nhận 3 ca Covid-19. Trong đó 2 ca được Bộ Y tế ghi nhận hôm nay là nữ bệnh nhân 35 tuổi ngụ xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu. Người này từ Malaysia về nước, thực hiện cách ly tập trung 21 ngày ở Tiền Giang. Hết thời hạn cách ly y tế, bệnh nhân trở về địa phương tiếp tục cách ly tại nhà, theo dõi sức khoẻ. Ngành y tế Tây Ninh lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả dương tính.

Ca mắc Covid-19 con lại là nữ 33 tuổi ở phường Gia Lộc, thị xã Trảng Bàng, từ TP HCM về có biểu hiện sốt, ho nên đi khai báo y tế. Qua lấy mẫu cho kết quả dương tính nCoV.

Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid-19 tỉnh Tiền Giang chiều 24/6 ghi nhận thêm 8 ca tại ấp 1, xã Tân Thanh (huyện Cái Bè), trong đó ca nhỏ nhất 13 tuổi, lớn nhất 69 tuổi, đều là F1 của ca bệnh 13549, được Bộ Y tế công nhận hai hôm trước. Các bệnh nhân đang được cách ly tại bệnh viện dã chiến.

Chốt kiểm soát tại ổ dịch xã Mỹ Hạnh Đông (thị xã Cai Lậy). Ảnh: Hoàng Nam

Bộ Y tế ghi nhận tỉnh Tiền Giang hiện có 50 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Hôm qua, tại ổ dịch xã Tân Thanh cũng đã phát hiện 5 ca nghi Covid-19, cùng là F1 của ca 13549. 5 ca này cùng với một ca nghi dương tính tại xã An Hữu, huyện Cái Bè (là người về từ TP HCM) cùng các ca chiều nay vẫn chưa được Bộ Y tế công bố.

Tiền Giang bắt đầu giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 từ 13 hôm trước, sau đó tiếp tục giãn cách xã hội thị xã Cai Lậy và huyện Cái Bè theo Chỉ thị 16.

Tại Hải Phòng, chiều 24/6, Sở Y tế ghi nhận một người đàn ông 48 tuổi, trú tại thôn Cống Hiền, xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo, dương tính với Covid-19.

Theo sở y tế, người này về từ tp hcm bằng xe khách biển kiểm soát 15b- 03684 của nhà xe trung đức chạy tuyến hải phòng - tp hcm. người này là f1 của 3 ca nhiễm là tài xế và phụ xe trung đức đã được trung tâm kiểm soát bệnh tật (cdc) tỉnh thái bình công bố nhiễm ncov.

Sức khỏe bệnh nhân ổn địnhđiều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2 ở xã An Đồng, huyện An Dương.

Qua điều tra truy vết, nhà chức trách đã phát hiện 21 trường hợp F1, đưa đi cách ly tập trung tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2; 32 F2 được hướng dẫn cách ly tại nhà dưới sự giám sát của chính quyền sở tại.

Tất cả F1, F2 đã được lấy mẫu xét nghiệm và đang chờ kết quả.

Hiện, huyện Vĩnh Bảo đã tiến hành phong tỏa toàn bộ thôn Cống Hiền, xã Cộng Hiền.

Thôn Cống Hiền, xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo, được phong tỏa, cách ly ngày 24/6, sau khi ghi nhận một người nghi Covid-19. Ảnh: CDC Hải Phòng.

Trước đó, ngày 23/6 ngay sau khi nhận được thông báo từ cdc tỉnh thái bình về việc một lái xe và 2 phụ xe của nhà xe trung đức mắc covid-19, hải phòng đã truy vết nhanh được 11 trường hợp f1 liên quan, đưa đi cách ly y tế tập trung tại bệnh viện việt- tiệp cơ sở 2. sở giao thông phối hợp cơ quan chức năng làm rõ, xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định phòng chống covid-19 của thành phố đối với nhà xe trung đức cũng như lái xe và 2 phụ xe.

Giang Chinh - Nguyễn Đông - Hoàng Nam - Phước Tuấn

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/4-tinh-thanh-ghi-nhan-19-ca-nghi-covid-19-4299345.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY