Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

4 triệu chứng khi uống rượu là dấu hiệu của xơ gan

Xơ gan là bệnh rất nguy hiểm và phổ biến với người Việt, nếu uống rượu mà gặp phải 4 dấu hiệu sau, bạn nên tìm tới bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe kịp thời.

Hiện tượng nổi ban đỏ ở lòng bàn tay, bàn chân sau khi có thể gặp trong nhiều loại bệnh gan nhưng hay gặp nhất là viêm gan do rượu bia và xơ gan. Nguyên nhân dẫn tới biểu hiện này là do tình trạng rối loạn thăng bằng androgen của cơ thể người bị bệnh, dẫn đến giãn mạch khu trú, làm cho da xuất hiện ban đỏ, đặc biệt là vùng da trong lòng bàn tay, bàn chân.

4. Đau hoặc đầy bụng ở bên trái

Uống nhiều bia rượu không chỉ khiến gan biến dạng mà còn khiến cho lá lách sưng to. Lí giải cho hiện tượng này là khi mắc xơ gan, hiện tượng tăng huyết áp thường xảy ra khiến bên trong gan tổn thương và lá lách bị tắc nghẽn. Ngoài ra, những tổn thương gan bên ngoài như có khối u tụy chèn ép vào tĩnh mạch lách, huyết khối tĩnh mạch cửa cũng có thể làm kích thước lá lách phình lên gấp bội.

Triệu chứng của lá lách sưng to không rõ ràng, dễ thấy nhất là bạn cảm thấy đau hoặc đầy bụng ở phía trên bên trái, lan dần lên vai.

Các cách phòng tránh bệnh xơ gan:

- Tiêm phòng viêm gan B cho cả trẻ nhỏ và người lớn, những người chưa mắc bệnh, thường xuyên đi khám bệnh và kiểm tra gan định kỳ

- Ăn uống lành mạnh, ăn chín uống sôi để không bị nhiễm ký sinh trùng.

- Ăn nhiều rau xanh, ngũ cốc, giảm ăn các món ăn dầu mỡ, giàu đạm.

- Chọn những loại thực phẩm sạch để đảm bảo không bị nhiễm hóa chất độc hại làm tổn thương gan

- Hạn chế tối đa rượu bia, các chất kích thích có thể gây áp lực lên gan.

- Không lạm dụng và sử dụng Thu*c có hại cho gan bừa bãi khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

An An (Dịch theo Sohu)

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/tu-van-suc-khoe/4-trieu-chung-khi-uong-ruou-la-dau-hieu-cua-xo-gan-604473.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY